Multimedia Đọc Báo in

Toàn tỉnh mới có 1,3% hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế

10:37, 10/08/2012

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết,  mặc dù được Nhà nước hỗ trợ một nửa số tiền đóng Bảo hiểm y tế (BHYT), thậm chí từ đầu tháng 1-2012, Nhà nước đã nâng mức hỗ trợ lên 70% cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT, thế nhưng  trên địa bàn tỉnh ta đối tượng cận nghèo tham gia BHYT vẫn thấp.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 154.000 người thuộc hộ cận nghèo (theo tiêu chí mới, những người ở nông thôn có mức thu nhập từ 401.000 đồng đến dưới 520.000 đồng/tháng và ở thành thị có mức thu nhập từ 501.000 đồng đến dưới 650.000 đồng/tháng), nhưng mới chỉ có 2.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 1,3%.

Đoàn y, bác sĩ TP. BMT khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số buôn Kom Leo.                                Ảnh: Hoàng Gia
Đoàn y, bác sĩ TP. BMT khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số buôn Kom Leo. Ảnh: Hoàng Gia

Gia đình bà Phạm Thị Hoa, ở thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng (Cư Kuin) là hộ thu nhập thuộc diện cận nghèo. Bà Hoa cho biết, vẫn biết rằng BHYT là rất cần thiết nhưng ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ, với 5 người con, mỗi năm bà phải đóng khoảng 1 triệu đồng nếu tham gia BHYT. Số tiền quả là không nhỏ đối với một gia đình thuộc diện cận nghèo như bà Hoa. Lý giải của Bà Hoa cũng là nguyên nhân mà nhiều gia đình đình khác ở huyện Cư Kuin  không mấy mặn mà với việc tham gia BHYT. Theo ông Trần Minh Thông, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin, toàn huyện hiện có trên 1.000 hộ cận nghèo, nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 1,4% hộ tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài nguyên nhân chính là kinh tế khó khăn thì  ở nhiều địa phương dù người dân có điều kiện nhưng do chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT còn nhiều bất cập nên cũng ngại tham gia mua BHYT. Bà  Võ Thị Lan ở thị trấn Ea Pôk (Cư M’gar) là một ví dụ. Trước đây, bà Lan cũng tham gia đóng BHYT nhưng mỗi lần bị ốm mang thẻ BHYT đến khám, thấy thái độ phục vụ của các bác sĩ có vẻ thiếu quan tâm, rồi đến khi được phát thuốc về uống cũng không khỏi nên đã  nhiều năm nay bà không tham gia BHYT nữa. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính khiến người dân chưa mặn mà với BHYT là nhận thức của người dân về lợi ích của BHYT còn hạn chế, chưa thấy rõ vai trò và tầm quan trọng của BHYT là để bảo vệ, phòng tránh rủi ro chẳng may bị đau ốm nặng... Vì vậy, trên thực tế phổ biến những tình trạng chỉ tham gia BHYT cho những người đang ốm đau hoặc có nguy cơ phải khám và điều trị bệnh thường xuyên. Đáng chú ý, khi được hỏi nhiều người dân thuộc diện cận nghèo còn chưa biết mình thuộc nhóm được ưu tiên khi tham gia BHYT, thậm chí có người còn không hay biết chút thông tin gì về chính sách BHYT.

Thiết nghĩ, để làm tăng mức “hấp dẫn” của BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân năm 2014, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người dân, nhất là những người trong diện hộ cận nghèo tự giác tham gia BHYT theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHTX và chính quyền địa phương, cán bộ cơ sở nhằm giúp người dân hiểu hết ý nghĩa cộng đồng khi tham gia BHYT, gạt bỏ tâm lý chỉ khi thật sự có nhu cầu khám, chữa bệnh, thậm chí khi bị bệnh nặng mới mua thẻ BHYT. Bên cạnh đó, ngành Y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo thẻ bảo hiểm nói chung, xem xét điều chỉnh mức cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh đối với những người cận nghèo…

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc