Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ở Tân Hòa

06:51, 07/06/2018

Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) đã xây dựng hiệu quả mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” góp phần nâng cao ý thức của người dân, đưa hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn vào nền nếp.

Trước đây, thôn 15 và thôn 16 là những “điểm nóng” về vấn đề vệ sinh môi trường của xã Tân Hòa. Do địa phận hai thôn nằm sát tỉnh lộ 1, gần chợ, mật độ dân cư đông đúc, tập trung nhiều khu nhà trọ, khu buôn bán tự phát...; trong khi đó nhận thức của người dân còn hạn chế, tình trạng xả rác thải bừa bãi ở bất cứ nơi nào thấy thuận tiện đã khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm nặng. Nhưng từ năm 2017, thôn 15 và thôn 16 được Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn chọn triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”,  ý thức  của người dân nơi đây về vấn đề môi trường đã có những thay đổi tích cực.

Người dân thôn 15  (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) đang dọn dẹp vệ sinh môi trường trên tuyến đường nội thôn.
Người dân thôn 15 (xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn) đang dọn dẹp vệ sinh môi trường trên tuyến đường nội thôn.
 

“Từ khi thực hiện mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của người dân hướng đến mục đích bảo vệ môi trường, để thôn xóm luôn xanh - sạch - đẹp” .

 
 
 Ông Nguyễn Đình Tiêu, người dân thôn 15 (xã Tân Hòa).

Ngay sau triển khai thí điểm mô hình, Ban vận động thôn 15 và thôn 16 được kiện toàn (mỗi thôn 11 người), chia làm các tổ tự quản phụ trách từng nhóm dân cư. Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của Ủy ban MTTQVN huyện, MTTQ xã, Ban vận động hai thôn 15 và 16 thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền, vận  động  bà con thực hiện việc thu gom rác thải, thay đổi thói quen sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng ảnh hưởng đến môi trường; lắp đặt biển chỉ dẫn, biển cấm đổ rác bừa bãi tại các mảnh đất trống; vận động người dân ký cam kết bảo vệ môi trường với các nội dung như: không đổ rác thải, vứt xác động vật bừa bãi, không phóng uế, không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật... Hoạt động thu gom rác thải được ký kết với Công ty TNHH Hoàng Phương Nam với mức phí 12.000 đồng/tháng/hộ và 60.000 đồng/tháng/doanh nghiệp. Ông Hoàng Trung Hiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Tân Hòa cho biết: “Người dân 2 thôn rất ủng hộ việc ký kết hợp đồng với công ty để thu gom rác, số tiền thu gom rác hằng tháng luôn đạt 100%.  Giờ đây, người dân đã có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định để xe thu gom rác đến đem đi”.

 Với nỗ lực của cán bộ làm công tác mặt trận ở địa phương, người dân trong thôn 15 và 16  xã Tân Hòa  đã từ bỏ được những tập quán, thói quen sinh hoạt mất vệ sinh , nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngay năm đầu tiên thực hiện mô hình, 100% hộ gia đình tự nguyện ký cam kết tự quản bảo vệ môi trường. Các ngõ hẻm không còn những đống rác tự phát, nhất là tụ điểm rác thải quanh chợ trung tâm huyện đã được xóa bỏ. Ông Nguyễn Đình Tiêu, người dân thôn 15 cho hay: “Trước đây, ở khu vực chợ thường xảy ra tình trạng xả rác thải tùy tiện gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc, nhưng nay các hộ kinh doanh trong chợ và các hộ dân sống xung quanh chợ  đã biết bỏ rác đúng nơi quy định và được xe rác đến lấy hằng ngày nên không còn xảy ra tình trạng ô nhiễm như trước”.

Người dân xã Tân Hòa (huyện Buôn  Đôn) , sinh sống gần  khu vực chợ trung tâm huyện Buôn Đôn đã biết bỏ rác đúng nơi quy định.
Người dân xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) , sinh sống gần khu vực chợ trung tâm huyện Buôn Đôn đã biết bỏ rác đúng nơi quy định.

Từ thành công của mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ở thôn 15 và 16, Ủy ban MTTQVN xã Tân Hòa đã nhân rộng mô hình này tại các thôn 1, 3, 5, 8, 9, 10, 12 và tiếp tục nhân rộng ra các thôn còn lại vào cuối năm 2018. Ông Hoàng Tiến Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: “Việc thực hiện mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân. Đồng thời, phát huy được năng lực của đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở cũng như các cá nhân có uy tín  trong cộng đồng dân cư để huy động cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường. Qua đó, giúp xã thực hiện tốt tiêu chí số 17 của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

 

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.