Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp văn hóa thưởng thức cà phê

14:51, 25/09/2018

Trước đây, khi nói đến việc uống cà phê là mọi người sẽ nghĩ đến việc cần một loại thức uống giúp tỉnh táo để tập trung giải quyết công việc. Thế nhưng bây giờ, suy nghĩ đã khác, nhiều người, nhất là các bạn trẻ có thể uống cà phê vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Cụm từ “đi uống cà phê” giờ đây không chỉ gói gọn trong việc đến quán thưởng thức cà phê mà còn bao gồm cả những thức uống khác; đồng thời bao gồm luôn cả nghĩa đi gặp bạn bè, trao đổi công việc… Nghĩa là trong chính suy nghĩ của người tiêu dùng, việc thưởng thức cà phê ngày nay cũng đã khác xưa.

Từ khác suy nghĩ dẫn đến cách dùng cà phê cũng khác; ngày xưa, chỉ cần vào quán và gọi “cho một ly cà phê đen/sữa” thì nghiễm nhiên chủ quán sẽ mang ra một tách cà phê phin kèm với đá, đường, sữa, người dùng tự gia giảm theo sở thích. Uống theo kiểu “truyền thống” này không có quá nhiều thứ để lựa chọn, nhưng bù lại nó khiến cho người ta không phải đắn đo quá nhiều. Còn uống cà phê hiện đại, bạn phải có menu (danh sách thức uống), lựa chọn kiểu uống, loại uống… cho phù hợp với sở thích, phong cách như: cà phê pha sẵn cho đỡ mất thời gian, cà phê giữ nóng bằng nến hay là các loại cà phê nổi tiếng thế giới đã du nhập vào Việt Nam như Espresso, Cappuchino, Latte…

Nhiều người lựa chọn thưởng thức cà phê kết hợp công việc, gặp gỡ bạn bè.
Nhiều người lựa chọn thưởng thức cà phê kết hợp công việc, gặp gỡ bạn bè.

Nếu như trước đây, quán nào cũng có thể dễ dàng pha một ly cà phê truyền thống thì nay pha cà phê là cả một nghệ thuật. Những ly cà phê với lớp bọt sữa có những tạo hình bắt mắt khiến người dùng không nỡ uống đều đòi hỏi người pha chế phải có kỹ thuật. Khái niệm ngon với văn hóa thưởng thức mới ngày nay là không chỉ ngon về chất mà hình thức trình bày nhìn cũng phải thấy “ngon”.

Tiếp theo phải kể đến phong cách thưởng thức cà phê, nó cũng không thoát khỏi quy luật thay đổi. Riêng ở TP. Buôn Ma Thuột đã có đến hàng nghìn quán cà phê to nhỏ đủ thể loại phong cách. Nhiều mô hình kinh doanh cà phê mới lạ như cà phê sách, cà phê văn phòng, cà phê thú cưng… ra đời để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê mới của khách hàng.

Dạo một vòng các quán cà phê ở TP. Buôn Ma Thuột sẽ thấy sự phân hóa đa dạng của các phân khúc thưởng thức cà phê, nhất là theo độ tuổi. Như quán cà phê Ben’s Coffee and Bread (đường Hai Bà Trưng), khách hàng chủ yếu là những bạn trẻ với những ly cà phê pha sẵn theo phong cách hiện đại. Gần đấy, những quán cà phê cóc hai bên vỉa hè lại thu hút lượng khách trung niên, những người công nhân lao động, họ tranh thủ gặp gỡ và chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống… Hay như quán cà phê Bâng Khuâng (đường Phan Bội Châu) với hơn 50 năm tồn tại lại chiếm được tình cảm của những người lớn tuổi. Sự êm đềm, dáng vẻ xưa cũ giúp các vị khách như tìm về cảm xúc những ngày xưa. Bên cạnh đó, nhiều quán cà phê chọn phong cách không gian hiện đại, ấm cúng, thể hiện sự du nhập văn hóa phương Tây; đi cùng với đó là phương thức cà phê pha bằng máy, vừa nhanh, vừa tiện lợi mà lại không đánh mất đi hương vị đặc trưng vốn có.

Phong cách uống cà phê ven đường được nhiều tín đồ cà phê yêu thích.
Phong cách uống cà phê ven đường được nhiều tín đồ cà phê yêu thích.

Qua những thay đổi đó cho thấy, người dân không chỉ thưởng thức cà phê về vị giác mà còn cả thị giác. Có người ngồi nhiều giờ tại quán không chỉ để thưởng thức một ly cà phê mà còn để tận hưởng không gian của quán. Thế nên, giá tiền một ly cà phê hay một món đồ uống bất kỳ cũng bao gồm cả tiền nguyên liệu và chi phí phục vụ.

Một khía cạnh hiện đại cũng được rất nhiều người quan tâm trong việc thưởng thức cà phê hiện nay chính là sử dụng thực phẩm sạch, giờ đây người tiêu dùng không chỉ thưởng thức cà phê đơn thuần mà còn quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Minh chứng rõ nhất là những quán cà phê sạch, rang xay tại chỗ rất được lòng các tín đồ cà phê, đó cũng là cách thích nghi với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng…

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.