Multimedia Đọc Báo in

Già làng gương mẫu, làm kinh tế giỏi

15:58, 16/04/2019
Ở tuổi 70 nhưng già làng Y Út Byă (tên thường gọi là Ama Min) ở buôn M’Yui, xã Ea Trang (huyện M’Đrắk) vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát và đầy nhiệt huyết.
 
Từng đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND xã và là người có uy tín trong cộng đồng người Êđê ở địa phương, già làng Ama Min không chỉ gương mẫu, tích cực trong công tác vận động quần chúng mà còn là một điển hình làm kinh tế giỏi ở buôn làng. 
 
Trước kia, hoàn cảnh gia đình già Ama Min cũng rất khó khăn. Chăn nuôi và trồng trọt phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên, thu nhập bấp bênh; năm nào mưa thuận gió hòa, chi tiêu tiết kiệm thì mới đủ ăn. Quyết tâm thoát nghèo, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông quyết định trồng sắn cao sản, ngô, lúa lai. Để tận dụng nguồn phụ phẩm từ trồng trọt, ông kết hợp chăn nuôi bò và gia cầm. Ban đầu chỉ với một vài con bò giống, dần dần đàn bò của gia đình Ama Min đã phát triển lên hàng chục con, kinh tế gia đình từng bước ổn định. Không dừng lại ở đó, già Ama Min còn tích cực khai hoang mở rộng diện tích canh tác, đầu tư trồng rừng với 10 ha keo, cho thu nhập đều đặn mỗi năm từ 100 – 150 triệu đồng.
 
Già làng Ama Min (bìa trái) tuyên truyền vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình.
Già làng Ama Min (bìa trái) tuyên truyền vận động người dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, có những năm gia đình Ama Min thu nhập trên 300 triệu đồng. Đời sống kinh tế ngày một tốt hơn, gia đình có điều kiện mua sắm nhiều máy móc phục vụ sản xuất và xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa các vật dụng giá trị trong gia đình. Đặc biệt, năm người con của già làng Ama Min đều được học hành, thành đạt.
 
Không chỉ làm giàu cho gia đình, già làng Ama Min luôn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn vốn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Già còn tích cực đóng góp và vận động bà con trong buôn đóng góp hưởng ứng xây dựng nông thôn mới. Tính riêng trong năm 2018, già Ama Min đã đóng góp tiền của, ngày công và hiến hơn 3.000 m2 đất để kéo điện chiếu sáng, làm đường liên thôn, giúp người dân đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, với vai trò người có uy tín trong cộng đồng, già làng Ama Min đã tích cực vận động bà con chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với chính quyền địa phương hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nhân dân, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự ở địa phương. 
 
Với những đóng góp trong công tác xã hội, già làng Ama Min đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương và địa phương. Đặc biệt, năm năm 2018, già Ama Min vinh dự là 1 trong 163 đại biểu chính thức được tôn vinh, biểu dương trong Chương trình “Điểm tựa của bản làng” do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Dân tộc, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức.
 
Mỹ Sự
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.