Multimedia Đọc Báo in

Những tấm lòng người khiếm thị

10:30, 18/04/2019
Với nghị lực và tâm huyết, nhiều người khiếm thị không chỉ tự vươn lên mà còn tích cực tham gia công tác Hội Người mù, giúp đỡ những mảnh đời cùng cảnh ngộ vượt qua tự ti, mặc cảm, hòa nhập tốt với cộng đồng.
 
Cán bộ khiếm thị tận tụy với công việc
 
Anh Phạm Hữu Tấn (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) sinh ra vốn hoàn toàn bình thường như bao người khác. Năm 2007, anh không may mắc phải căn bệnh thoái hóa giác mạc, dù chạy chữa khắp nơi nhưng chỉ sau 1 năm mắt của anh đã bị mù hẳn. Bỗng nhiên không còn nhìn thấy ánh sáng, anh không khỏi bị sốc, cảm thấy cuộc sống trở nên vô nghĩa. Nhưng dần dần, bằng ý chí, nỗ lực của bản thân cùng sự động viên, chia sẻ của mọi người đã tiếp thêm sức mạnh để anh vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, sống có ích cho gia đình và xã hội.
 
Năm 2014, Hội Người mù huyện Krông Ana thành lập, anh Tấn được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Hội. Ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong hoạt động Hội, anh tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động, cùng với Ban Chấp hành Hội đưa ra những định hướng giúp Hội phát triển. Anh cũng thường xuyên quan tâm sâu sát hội viên, vận động họ tham gia các lớp học chữ, học nghề phù hợp với bản thân, mạnh dạn vay vốn làm ăn, sản xuất hoặc buôn bán nhỏ… để tạo nguồn thu nhập tự nuôi sống bản thân và giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội.
 
Anh Phạm Hữu Tấn (ngoài cùng bên trái) trò chuyện với hội viên.
Anh Phạm Hữu Tấn (ngoài cùng bên trái) trò chuyện với hội viên.
Từ năm 2014 đến nay, anh Tấn đã vận động được 14 hội viên tham gia học chữ nổi và học nghề massage; sau khi học xong các hội viên đều đọc, viết tốt, có việc làm ổn định với mức lương bình quân 3 triệu đồng/tháng. Anh cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động xây dựng, sửa chữa 3 căn nhà Đại đoàn kết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 100 triệu đồng; kêu gọi các tổ chức, cá nhân thăm hỏi và tặng quà cho hội viên vào các dịp lễ, Tết với tổng kinh phí hơn 127 triệu đồng…
 
Không chỉ là cán bộ Hội năng nổ, nhiệt tình, anh Tấn còn được biết đến là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Năm 2015, với số tiền 10 triệu đồng được vay từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, anh Tấn đã cần mẫn cải tạo, chăm sóc vườn cà phê 1 ha, đến nay đã cho thu hoạch, mỗi vụ đạt sản lượng 3 tấn cà phê nhân. Ngoài ra, anh còn mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Krông Ana để chăn nuôi gà, vịt và trồng tiêu, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định.
 
Chia sẻ với người cùng cảnh ngộ
 
Với vai trò là Chủ tịch Hội Người mù huyện Krông Búk, chị Nguyễn Thị Hương đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Hội Người mù tỉnh hiện có 437 người mù sinh hoạt tại 4 hội và 2 chi hội cơ sở. Hội đã giúp hội viên xóa bỏ mặc cảm, tự ti và chủ động hơn trong học tập, công việc của mình, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ khiếm thị làm công tác Hội.
 
 

Bản thân cũng là người khiếm thị nên chị Hương hiểu rõ hơn ai hết nỗi khổ, sự vất vả khi một người không nhìn thấy ánh sáng. Nhất là phụ nữ mù thường chịu nhiều thiệt thòi và gặp nhiều trở ngại hơn so với những người đồng cảnh là nam giới nên thường mang tâm lý tự ti, mặc cảm và sống khép mình. Trước tình hình đó, chị đã đến từng gia đình để trò chuyện, động viên chị em không lùi bước trước số phận, luôn cố gắng vươn lên, đồng thời tìm hiểu hoàn cảnh của từng người nhằm có hướng hỗ trợ phù hợp.

Theo đó, chị đã hỗ trợ phụ nữ và trẻ em mù trên địa bàn huyện làm thủ tục được hưởng trợ cấp thường xuyên từ 270.000 đồng - 405.000 đồng/người/tháng; giới thiệu hội viên đi học nghề massage, làm chổi, nhang giúp họ có thêm thu nhập để phụ giúp gia đình; triển khai cho 9 hội viên, phụ nữ mù vay 90 triệu đồng từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để phát triển kinh tế gia đình. Bằng tình cảm, việc làm thiết thực, chị Hương là tấm gương tiêu biểu trong trong công tác xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm chủ cuộc sống.
 
Để tạo điều kiện cho chị em có cơ hội được giao lưu, chia sẻ ý kiến, tâm tư nguyện vọng của mình, chị Hương quan tâm tổ chức các buổi sinh hoạt, gặp mặt nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; thăm hỏi chị em những lúc ốm đau, ngày lễ, Tết… Bên cạnh đó, chị cũng tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, liên lạc với các mạnh thường quân để xin hỗ trợ tặng quà, kinh phí xây dựng nhà Tình thương cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn hay trao học bổng cho con em hội viên chăm ngoan, đạt thành tích cao trong học tập…
 
Có thể thấy, sự đóng góp, cống hiến của các cán bộ khiếm thị làm công tác Hội đã góp phần giúp người mù có thêm nghị lực vượt qua hoàn cảnh, tự lập bằng sức lao động của chính mình, hòa nhập tốt với cộng đồng.
 
Tuyết Mai
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.