Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Báo động tình trạng đuối nước ở trẻ em

09:46, 02/08/2019

Dù chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có nhiều biện pháp để giảm thiểu nhưng tình trạng trẻ em bị đuối nước vẫn diễn ra, gây nên những cái chết thương tâm, để lại nỗi đau tột cùng cho nhiều gia đình.

Nếu như không được hai người bạn đi bơi cùng cứu lên kịp thời thì cháu Ngô Gia Kiệt (SN 2002) đã trở thành nạn nhân của vụ tai nạn đuối nước tại khu vực ao tưới của người dân ở thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp. Vào khoảng 13 giờ ngày 7-7 vừa qua, cháu Kiệt, cùng các bạn là Nông Lý Lập (SN 2006) và Triệu Ngọc Quý (SN 2007) rủ nhau xuống khu vực ao tưới sau nhà để bơi nhưng không xin phép gia đình và cũng không có người lớn đi cùng.

Tại khu vực ao tưới này, nhiều chỗ có độ sâu tới 2 mét, thế nhưng xung quanh lại không hề có dụng cụ che chắn cũng như biển cảnh báo. Khi đang tắm cháu Kiệt sảy chân xuống chỗ nước sâu và bị chìm, rất may được hai người bạn bơi cùng phát hiện và cứu lên kịp thời nên không bị đuối nước. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cháu Kiệt vẫn phải nằm điều trị tại bệnh viện hơn một tuần do nước tràn vào phổi, nguy cơ để lại di chứng về sau là điều không thể tránh khỏi…

Anh Nông Văn Thuyết, bố cháu Kiệt chia sẻ: “Con tôi và bạn trốn đi bơi lúc nào không hay, chỉ đến khi sự việc xảy ra, hàng xóm đưa về đến nhà thì gia đình mới biết con suýt bị đuối nước... Đây cũng là bài học cho gia đình, vợ chồng sẽ quản lý và giám sát cháu chặt hơn, nhất là trong dịp hè này…”.

Một hồ nước ở xã Ea Tul được cắm biển cảnh báo.
Một hồ nước ở xã Ea Tul được cắm biển cảnh báo.

Cách đây không lâu, chỉ vì sơ ý, thiếu sự giám sát của ông nội là P.V.T ở tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú mà cháu P.V.G.H (SN 2017) đã ra đi vĩnh viễn do bị ngạt nước. Cụ thể, khi đang trông cháu ông T. tranh thủ đi phơi quần áo, cháu H. đã đi vào nhà tắm chơi và bị đuối nước trong xô. Điều đáng nói, thời điểm đó trong xô có lượng nước không nhiều, chỉ vài phân nước. Do cháu H. còn nhỏ, cộng với không được người lớn phát hiện và cấp cứu kịp thời nên đã dẫn đến cái chết thương tâm…

 
"Có thể nhận thấy, tai nạn đuối nước ở trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện do nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài sự vô ý, thiếu  giám sát của người lớn để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như: ao, hồ, sông, suối, dụng cụ chứa nước lớn thì còn nguyên nhân khác là trẻ chưa được rèn luyện về kỹ năng bơi lội nên khi xuống nước rất nguy hiểm, dễ xảy ra tình trạng đuối nước…".
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư M’gar

Huyện Cư M’gar có hệ thống sông, suối, ao, hồ, kênh mương khá lớn, nhất là ở các địa bàn như: xã Ea Kpam, Cư Dliê M’nông, Ea Kuêh, Ea M’đroh, Ea Tul… Nhiều ao, hồ chưa được rào chắn và cắm biển cảnh báo - đây là những mối nguy hiểm thường trực đối với trẻ nhỏ, nhất là những em hiếu động, không ý thức được sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước.

Đặc biệt, ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, do thiếu sân chơi và thích được tắm, bơi lội trong khi kiến thức, kỹ năng bơi lội của trẻ không có, cộng với các bậc phụ huynh không quản lý chặt chẽ nên nguy cơ xảy ra các vụ đuối nước là rất cao. Những năm gần đây, năm nào huyện Cư M’gar cũng có từ vài trường hợp đến hơn chục trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Việc phòng chống tai nạn đuối nước, nhất là ở trẻ em là một trong những hoạt động được Phòng quan tâm thực hiện.

Hằng năm đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện thông báo, yêu cầu những địa phương, gia đình có những ao, hồ, suối… có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước thực hiện cắm các biển cảnh báo, nhắc nhở người dân; đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về phòng chống đuối nước, không để trẻ tự ý ra tắm ở sông, suối, ao hồ…; hướng dẫn về kỹ năng sơ cấp cứu khi xảy ta tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn chưa đem lại kết quả mong muốn, tình trạng tai nạn đuối nước vẫn xảy ra.

Thị trấn Quảng Phú lắp đặt biển cảnh báo đuối nước tại một con suối trên địa bàn.
Thị trấn Quảng Phú lắp đặt biển cảnh báo đuối nước tại một con suối trên địa bàn.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện xảy đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em, dù có giảm so với cùng kỳ năm 2018 nhưng đây vẫn là một thực trạng đáng báo động, để lại những nỗi đau khôn nguôi cho các gia đình…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.