Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp tình người trong khó khăn

08:55, 07/04/2020

"Nếu khó khăn xin hãy lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác" - đó là lời nhắn ghi trên những tấm biển trao quà tặng miễn phí đang xuất hiện trên những tuyến phố, ngõ hẻm ở TP. Buôn Ma Thuột, với mong muốn sẻ chia với người nghèo, người khó khăn trong cơn đại dịch Covid-19.

Chứng kiến những người lao động, nhất là các lao động nghèo, khó khăn làm các công việc như bán vé số dạo, nhặt ve chai, bán hàng rong… đang phải loay hoay xoay xở lo chi phí ăn uống, thuê nhà trọ, chủ quán ăn Mỳ cay Seoul (địa chỉ 31 Hùng Vương) đã tự tay chuẩn bị hàng trăm suất quà gồm các nhu yếu phẩm như: gạo, mì tôm, trứng, bánh mì sữa... để tặng miễn phí.

Theo dự kiến các phần quà sẽ được trao tặng đợt đầu vào lúc 9 giờ ngày 3-4, tuy nhiên, nhiều người dân nghe thông tin đã tìm đến từ lúc 7 giờ. Do đang là thời điểm bùng phát dịch bệnh và quy định hạn chế tập trung đông người nên các nhân viên của quán chủ động trao quà sớm hơn dự kiến. Với 150 phần quà chuẩn bị sẵn đã trao tặng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng, nhiều người đến sau không nhận được quà nên quán phải hẹn lại đợt sau. Quán còn tổ chức 2 đợt tặng quà nữa vào ngày 6-4 và 9-4, tổng cộng là 3 đợt với khoảng 450 phần quà. Chị chủ quán tâm sự, dù giai đoạn này gia đình giảm thu nhập khi phải tạm đóng quán để chung tay phòng, chống dịch bệnh, thế nhưng thấy xung quanh vẫn còn nhiều người nghèo khổ nên cố gắng chia sẻ với mong muốn mọi người sẽ cùng vượt qua thời điểm khó khăn này.

Người lao động nghèo đến nhận những phần quà tại 31 Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột).
Người lao động nghèo đến nhận những phần quà tại 31 Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột).

Nhận quà tặng, mọi người rất xúc động. Bà Nguyễn Thị Gái (phường Tân An) bộc bạch, bình thường bà vẫn đi bán vé số, mỗi ngày cũng kiếm được ít tiền để trang trải chi phí ăn uống, sinh hoạt, nhưng hiện hoạt động xổ số đang tạm ngưng nên cuộc sống khá chật vật. Vì thế, nghe thông tin có nhà hảo tâm tặng quà, bà đã nhờ hàng xóm chở đến đây từ sớm, món quà nhỏ nhưng có ý nghĩa động viên rất lớn với gia đình bà, vì "một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Cùng trong sáng 3-4, tại cửa hàng tạp hóa của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lan ở 230 Hoàng Diệu cũng tặng khẩu trang y tế miễn phí cho những người thực sự cần. Hơn 500 chiếc khẩu trang y tế được phát ra chỉ trong thời gian chưa đầy 20 phút. Theo chị Lan, hằng ngày buôn bán thấy vẫn còn nhiều người đến mua hàng nhưng không đeo khẩu trang nên chị nảy sinh ý định tặng khẩu trang miễn phí. Dẫu thời điểm này phải mua khẩu trang với giá 230 nghìn đồng/hộp (50 chiếc) nhưng chị cũng cố gắng đóng góp, san sẻ khó khăn với người nghèo, người khó khăn để góp sức cùng cả nước phòng, chống dịch; hơn thế nữa, chị mong rằng nhiều người sẽ có ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Trước đó, tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, các chủ cửa hàng quán ăn, shop quần áo, tổ chức thiện nguyện… cũng chuẩn bị nhiều phần quà để tặng cho những hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như tại địa điểm: 16 Mai Hắc Đế, 217 Lê Duẩn, 180 Y Wang, 140 Phan Chu Trinh, 88 Hùng Vương… trong những ngày qua đã phát hàng trăm suất quà, chiếc khẩu trang cho người khó khăn. Những món quà xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện của mỗi tổ chức, cá nhân trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đáng quý hơn, ở mỗi điểm phát quà, mọi người đều được nhắc nhở giữ khoảng cách đúng quy định, hoặc ghi chú ở dưới bảng hiệu “mỗi người hãy dừng lại nhận quà trong vòng 10 giây”… để tránh tụ tập đông người.

Chủ cửa hàng tạp hóa ở 320 Hoàng Diệu phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Chủ cửa hàng tạp hóa ở 320 Hoàng Diệu phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Có thể nói, tinh thần "lá lành đùm lá rách", sẻ chia trong cơn hoạn nạn đã và đang được lan tỏa nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Những món quà tuy nhỏ về giá trị vật chất nhưng là sự động viên tinh thần rất lớn đối với những người dân nghèo đang cần sự hỗ trợ. Hy vọng rằng, với sự lan tỏa trong cộng đồng, trong những ngày tới, hàng trăm, hàng nghìn suất quà sẽ tiếp tục làm ấm lòng người nghèo trên những cung đường, hẻm phố…

Thúy Hồng - Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.