Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động 1-5

Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp

14:38, 29/04/2020
Để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật nhằm bảo đảm các điều kiện về việc làm, tiền lương, môi trường làm việc và các chế độ phúc lợi của người lao động; các tranh chấp lao động được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả, đúng pháp luật…
 
Toàn tỉnh hiện có 341 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, trong đó có 17 doanh nghiệp nhà nước, 319 doanh nghiệp ngoài nhà nước và 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, quan hệ lao động hài hòa và ổn định trong các doanh nghiệp luôn được duy trì và phát triển, bảo đảm sự hài hòa về lợi ích của người lao động, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của quốc gia, góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.
 
â
Công nhân Công ty Cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk làm vệ sinh trên đường phố. Ảnh: T.Hồng
 
Thời gian qua, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp. Cùng với đó, các cấp công đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo đúng các quy định của pháp luật; lấy đối thoại, thương lượng, thỏa thuận làm phương tiện để phát huy dân chủ; thể hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong doanh nghiệp. Trong đó, chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” đã được các đơn vị tích cực triển khai thực hiện, số lượng, chất lượng các bản thỏa ước ngày càng được nâng lên. Thông qua việc ký thỏa ước lao động tập thể, công đoàn cơ sở đã phát huy vai trò đại diện bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động, các đơn vị thỏa thuận được các nội dung có lợi hơn quy định của pháp luật. Một số công đoàn cơ sở đã xây dựng quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 3 tháng 1 lần; cải thiện điều kiện làm việc như: trang bị bảo hộ lao động, bồi dưỡng độc hại, tham quan nghỉ mát, tiền ăn ca cho công nhân lao động…
 
Toàn tỉnh hiện có 245 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết Thỏa ước lao động tập thể (đạt 71,8%); trong đó doanh nghiệp nhà nước đã có 17 đơn vị ký thỏa ước (đạt 100%), doanh nghiệp ngoài nhà nước có 224 đơn vị (đạt 70,2%), doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 4 đơn vị (đạt 80%).
 
 
Đơn cử như ở Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk, để góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, Công đoàn Công ty thường xuyên tiến hành rà soát, ký kết lại bản thỏa ước lao động tập thể phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị hoặc sửa đổi bổ sung nội dung thỏa ước thông qua ý kiến đóng góp của người lao động tại hội nghị cán bộ công chức, người lao động và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Qua đó, người lao động được thể hiện vai trò làm chủ của mình, được quyền quyết định các nội dung như biểu quyết các chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị, nội quy, quy chế; nêu lên các thắc mắc, kiến nghị chính đáng về chế độ chính sách, cơ sở vật chất…
a
Lao động làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Khánh Dương. Ảnh: T.Hồng
 
Hay như ở Công ty TNHH Thương mại Khánh Dương (xã Krông Jin, huyện M’Đrắk) ngoài việc đảm bảo các chế độ chăm lo cho người lao động, đơn vị đã hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho người lao động trong thời gian nghỉ việc thời vụ hằng năm. Theo ông Trương Lê Hưng, kế toán kiêm cán bộ phụ trách bảo hiểm của công ty, trong tổng số 63 lao động của đơn vị thì có 32 lao động phải nghỉ thời vụ từ 3 – 4 tháng do nhà máy ngừng hoạt động vì thiếu nguyên liệu sản xuất (khoảng tháng 6 đến tháng 9 hằng năm). Do đó, để bảo đảm hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động cũng như khuyến khích họ yên tâm làm việc, gắn bó và đồng hành cùng sự phát triển của đơn vị, công ty đã hỗ trợ các lao động nghỉ việc thời vụ đóng BHXH tự nguyện trong thời gian nghỉ.
 
Theo ông Vũ Văn Năm, Trưởng Ban Chính sách – Pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh), việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các doanh nghiệp đã góp phần tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn; giải quyết những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người lao động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, chống lại hành vi vi phạm pháp luật, ngăn ngừa các tranh chấp lao động đáng tiếc xảy ra.
 
Thúy Hồng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.