Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng tranh phần quà từ thiện

09:07, 05/05/2020

Những ngày qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những người lao động nghèo lại càng gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn hơn.

Trước tình hình đó, với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhiều tổ chức, đoàn thể và cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trao quà miễn phí cho những trường hợp gặp khó khăn với mong muốn giúp đỡ, sẻ chia, động viên họ vượt qua thời điểm dịch bệnh này.

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh xúc động đó cũng còn những điều gây bức xúc. Tại các điểm phát quà thường có biển ghi "Nếu bạn khó khăn xin hãy lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường lại cho người khác", nhưng vẫn có một số trường hợp có người đến lấy quà không phải do hoàn cảnh quá khó khăn mà do "tiện đường đi qua thấy phát miễn phí thì lấy", hoặc do "nhà gần điểm phát quà thấy tiện thì xin một suất", thậm chí có người tranh thủ lấy luôn một lúc mấy suất quà... Trong khi đó, vì số lượng quà tặng có hạn nên có nhiều người nghèo, không có phương tiện đi lại, đến nơi chậm thì đã hết quà, đành về tay không!

Một lao động nghèo đến nhận suất cơm miễn phí trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP. Buôn Ma Thuột).
Một lao động nghèo đến nhận suất cơm miễn phí trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP. Buôn Ma Thuột).

Dẫu biết rằng, mỗi phần quà có khi chỉ là vài ki-lô-gam gạo, gói mì tôm, quả trứng hay suất cơm, ổ bánh mì… với giá trị chẳng đáng bao nhiêu nhưng luôn có ý nghĩa với những người thực sự thiếu thốn, giúp họ vơi bớt phần nào nỗi lo cơm gạo để vượt qua thời điểm khó khăn. Dù số trường hợp "tranh" suất của người nghèo như vậy chỉ là số ít, nhưng cũng phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động thiện nguyện, đã có những điểm phát quà miễn phí phải tạm dừng để tránh những trường hợp này. Thực tế lòng tốt vẫn luôn lan tỏa, nhiều tấm lòng thơm thảo vẫn luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo. Có những người dù hoàn cảnh khó khăn nhưng khi được giúp đỡ vẫn xin nhường lại cho người khó khăn hơn.  Khi mọi người đều có ý thức và trách nhiệm như vậy, những phần quà từ thiện sẽ được trao đến đúng đối tượng, góp phần lan tỏa lòng nhân ái.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.