Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực các mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ

13:51, 07/06/2020

Thời gian qua, Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa thông qua việc triển khai xây dựng những mô hình giúp thay đổi thói quen, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sống của người dân.

Sau hơn 6 tháng được thành lập, mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ từ thiện” của phụ nữ tổ dân phố 4 (phường Tân Tiến) đã phát huy được hiệu quả tích cực khi tạo cho hội viên, người dân thói quen phân loại rác thải sinh hoạt, góp phần xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp. Chị Vũ Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 4 cho biết, trước đây, các vật dụng sau khi sử dụng như chai lọ, hộp giấy, vỏ nhựa… thường bị các gia đình vứt vương vãi gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Với mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, cuối năm 2019, chi hội đã thành lập mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ từ thiện”, thu hút hơn 30 hộ hội viên tham gia.

Các thành viên mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ từ thiện” của phụ nữ tổ dân phố 4 (phường Tân Tiến) đang phân loại phế liệu.
Các thành viên mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ từ thiện” của phụ nữ tổ dân phố 4 (phường Tân Tiến) đang phân loại phế liệu.

Tham gia mô hình, các hộ dân sẽ thu gom và phân loại rác tại nhà. Những loại rác có thể tái chế như vỏ lon bia, chai nhựa, thùng giấy sẽ được chủ nhà giữ lại đợi đến ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần mang đến tập kết tại nhà chi hội trưởng để tiếp tục phân loại, đóng bao và mang bán, số tiền sẽ góp vào quỹ của chi hội để thăm hỏi hội viên, phụ nữ nghèo nhân các dịp lễ, Tết. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động, nhiều hội viên đã hiểu rõ hơn về tác hại của rác thải nhựa và lợi ích của việc thu gom, xử lý phế liệu. Bà Nguyễn Thị Tuyển (thành viên tham gia mô hình) chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi không chú trọng lắm đến việc thu gom rác thải sinh hoạt nên đều dồn hết vào một túi rồi mang ra thùng rác. Từ khi tham gia mô hình, tôi đã biết cách phân loại rác và hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần...”.

Cùng với việc thu gom rác thải, Chi hội phụ nữ tổ dân phố 4 còn vận động hội viên, phụ nữ  tham gia dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây cối tại các tuyến đường, khu phố định kỳ 2 lần/tháng để tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch sẽ.

Nhằm chung tay bảo vệ môi trường, Hội LHPN phường Thành Công đã triển khai xây dựng “Con đường bích họa” với những bức tranh sinh động đã góp phần xóa bỏ được “điểm đen” về môi trường. Hơn 2 tháng trước đây, khu vực giáp ranh giữa cổng chào của tổ dân phố 9 và bờ tường của Trung tâm Da liễu tỉnh được xem là điểm tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Từ khi Hội LHPN phường tổ chức dọn dẹp và vẽ tranh lên tường thì người dân sinh sống tại đây và các vùng lân cận đã tự giác thu gom, vứt rác đúng nơi quy định, khu vực này trở nên thông thoáng, sạch sẽ hẳn lên.

“Con đường bích họa” do Hội LHPN phường Thành Công triển khai thực hiện.
“Con đường bích họa” do Hội LHPN phường Thành Công triển khai góp phần tô điểm phố phường đẹp  hơn.

Ngoài mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ từ thiện”, “Con đường bích họa”, các cấp cơ sở hội còn có nhiều hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường khác mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình “Đường hoa đô thị” của Chi hội phụ nữ tổ dân phố 1 (phường Tân Thành) khuyến khích chị em trồng hoa vào các lốp xe cũ để trước cửa nhà và thường xuyên chăm sóc nhằm tạo mỹ quan đường phố; hoạt động “Chung tay bảo vệ môi trường, tái chế vỏ hộp sữa, chống rác thải nhựa” của Hội LHPN phường Tân Lập đã thu hút đông đảo tiểu thương buôn bán tại chợ Thanh Bình tham gia...

Chị Lê Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thực hiện phong trào phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; tuyên truyền, vận động người dân không xả rác, đổ nước thải ra đường phố để bảo đảm vệ sinh môi trường khu dân cư; tổ chức thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì; khuyến khích chị em dùng túi vải, làn nhựa thay thế túi ni lông khi đi chợ; xây dựng và nhân rộng mô hình thu gom phế liệu gây quỹ từ thiện, đường hoa đô thị, con đường bích họa… Qua đó, đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.