Multimedia Đọc Báo in

Nỗi âu lo khi "sống chung" với nước nhiễm phèn

07:24, 27/08/2020
Sinh sống trên địa bàn xã Yang Reh (huyện Krông Bông) hàng chục năm nay, nhưng hằng ngày, nhiều hộ dân ở đây vẫn phải dùng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh.
 

Xả chậu nước đục ngầu mới bơm từ giếng lên bể chứa, bà Lê Thị Lý (thôn 3) cho biết, gia đình bà chuyển đến sinh sống tại đây gần 20 năm và cũng từng ấy thời gian "sống chung" với nước nhiễm phèn. Lúc đầu do điều kiện còn khó khăn nên phải dùng nước đó để ăn uống, tắm giặt. Mấy năm gần đây, gia đình có điều kiện hơn nên bà đã đầu tư hàng chục triệu đồng để lắp đặt hệ thống bể lọc để lọc nước phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, nước sau khi lọc chỉ trong hơn chứ cũng không có gì bảo đảm là sạch sẽ và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương (thôn 3, xã Yang Reh) đã lọc nước nhiễm phèn qua nhiều hệ thống  nhưng vẫn chưa yên tâm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương (thôn 3, xã Yang Reh) đã lọc nước nhiễm phèn qua nhiều hệ thống nhưng vẫn chưa yên tâm.
 
Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Hương (thôn 3) cũng phải sử dụng nước nhiễm phèn trong một thời gian dài. Nhận thấy gần đây xung quanh khu vực gia đình sinh sống xuất hiện ngày càng nhiều người bị ung thư và các bệnh nan y khác nên ngoài đầu tư hệ thống lọc nước từ dưới giếng lên, bà Hương còn mua thêm máy lọc nước nhiều lớp và có lõi lọc thay thường xuyên để lọc nước trước khi dùng ăn, uống nhưng vẫn chưa yên tâm.
 
Thôn trưởng thôn 3 Ngô Văn Hùng cho biết, trong thôn hiện nay có 208 hộ thì có hơn một nửa phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn nặng. Từ khi người dân đến đây định cư, Nhà nước thành lập thôn, xã đến nay đã gần 20 năm, nhưng vẫn phải sử dụng nguồn nước này, mặc dù nhiều hộ sống ngay hai bên Quốc lộ 27. Người dân trong thôn đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị lên xã, huyện và trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.
 
Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh không chỉ gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt hằng ngày mà còn có nguy cơ gây bệnh rất cao. Điển hình có thể kể đến thôn 4. Thôn trưởng thôn 4 Ngô Hồng Bạch cho hay, từ khi tách xã, thành lập thôn vào năm 2003 đến nay, trên địa bàn thôn đã có hơn 20 người chết vì bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư gan và ruột. Hiện tại trong thôn có 3 người mắc bệnh ung thư đang được chữa trị. Nhiều người dân trong thôn lo sợ việc sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nặng sẽ khiến gia tăng số người mắc bệnh trên địa bàn. Mặc dù các hộ dân đã khoan giếng để lấy nước, thậm chí là khoan sâu gần 200 m, nhưng nước bơm lên vẫn có váng dầu loang, hôi và đục. Những gia đình có điều kiện thì còn đầu tư hệ thống lọc nước chứ những hộ khó khăn vẫn phải dùng nước nhiễm phèn để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Điều đáng nói là 300 hộ với 1.315 khẩu trong thôn đều phải "sống chung" với nguồn nước này nhiều năm qua.
Xã Yang Reh hiện có 1.400 hộ, với hơn 4.000 khẩu, trong đó hơn 70% số hộ đã và đang thiếu nước sinh hoạt, phải sử dụng nguồn nước giếng nhiễm phèn, đục, hôi và có váng dầu…” - Chủ tịch UBND 
xã Yang Reh  Võ Tấn Trực.

Theo UBND xã Yang Reh, hiện nay trên địa bàn xã có một công trình cấp nước tập trung buôn Yang Reh – thôn 2, với tổng vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng thuộc Chương trình 134 và 135. Công trình đi vào hoạt động từ năm 2008, phục vụ cho 163 hộ dân ở thôn 2 và buôn Yang Reh. Tuy nhiên, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đến nay công trình đã xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục. Không những thế, công trình sử dụng nước nguồn từ suối nên vào mùa khô thì không có nước, mùa mưa chỉ cung cấp nước cho khoảng 20 hộ dân. Trong khi đó toàn xã có đến 8 thôn, buôn nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh diễn ra rất trầm trọng và kéo dài trong nhiều năm liền. Chủ tịch UBND xã Yang Reh Võ Tấn Trực cho hay, để giải quyết tình trạng này, xã đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và tỉnh xem xét đầu tư sửa chữa công trình cấp nước tập trung buôn Yang Reh – thôn 2 và xây dựng công trình cấp nước cho người dân trong các thôn, buôn còn lại trên địa bàn xã.

Liên quan đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã Yang Reh, ông Đinh Văn Tiến, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Bông cho biết, huyện đã đề xuất lên tỉnh và Sở NN-PTNT xem xét để có phương án giải quyết. Mới đây, Sở NN-PTNT đã khảo sát tình hình thiếu nước sinh hoạt tại xã Yang Reh, xây dựng đề án cung cấp nước sạch và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Nước sạch là vấn đề bức thiết trong đời sống, sinh hoạt của người dân nên rất cần được quan tâm và ưu tiên đầu tư. Chính vì vậy, thiết nghĩ các ngành chức năng nên đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, khẩn cấp xây dựng công trình nước sạch để ổn định cuộc sống cho nhân dân, chấm dứt tình trạng sử dụng “nước bẩn” trong một thời gian dài tại xã Yang Reh.
Khả Lê

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.