Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí"

07:09, 08/01/2021

Hai tháng nay, “Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí” ở thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) đã khá quen thuộc với bệnh nhân nghèo trong tỉnh.

Chiếc xe là tài sản riêng của gia đình anh Lê Văn Thành (thị trấn Phước An), chuyên phục vụ miễn phí những bệnh nhân nghèo, không có tiền thuê xe cấp cứu khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn. "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" là xe cấp cứu chuyên dụng có giá trị gần 800 triệu đồng, với các trang thiết bị y tế như: băng ca, bình ô-xi, túi cứu thương…

Từ khi vận hành, chiếc xe cứu thương này đã chạy được khoảng 20 chuyến, chở các bệnh nhân nghèo từ Bệnh viện Y học cổ truyền về huyện M’Drắk; từ huyện M’Drắk về Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; từ TP. Buôn Ma Thuột về huyện Krông Ana…

Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí luôn sẵn sàng của gia đình anh Lê Văn Thành.
Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí luôn sẵn sàng của gia đình anh Lê Văn Thành.

Anh Lê Văn Thành tâm sự, bản thân anh và vợ đã có thời gian phải liên tục đi từ huyện Krông Pắc về TP. Hồ Chí Minh để chữa bệnh. Chi phí đi lại và điều trị bệnh quá lớn nên toàn bộ tài sản của gia đình đã phải bán đi. Có một lần, sau khi điều trị xong, vợ chồng anh không còn tiền thuê xe cấp cứu để về nhà nữa, trong khi bệnh của vợ anh khá nặng, đi xe thông thường rất nguy hiểm. Chưa biết xử trí sao thì anh được các bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh kết nối với một tài xế chở bệnh nhân từ Đắk Lắk vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị và đi xe không về nên đã đồng ý chở vợ chồng anh với giá thấp nhằm chia sẻ khó khăn với gia đình. Từ nghĩa cử đó, vợ chồng anh Thành nhen nhóm ý định và quyết tâm thực hiện chuyến "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí'' vào tháng 11-2020 để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Việc vận hành ''Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" do gia đình anh Thành và các cộng sự có chung tấm lòng thiện nguyện luôn sẵn sàng 24/24 giờ.

Trong số 20 chuyến xe chở bệnh nhân nghèo, anh Thành vẫn còn nhớ những trường hợp khẩn cấp. Đó là trường hợp một bệnh nhân 9 tuổi bị vỡ ruột thừa, song gia đình không có tiền thuê xe cấp cứu để đưa đến bệnh viện tuyến trên cấp cứu. Nhận được điện thoại dẫu đã 22 giờ, anh Thành vẫn cấp tốc lái xe đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. Hay trường hợp một gia đình ở xã Ea Kly có 6 người thì 5 người bị bệnh nên những bệnh nhân này được "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" đưa đến các bệnh viện nội tỉnh Đắk Lắk điều trị và tặng thêm các phần quà thiết thực như gạo, mắm, muối, dầu ăn, mì tôm... Chị Trần Bình (xã Ea Yông) cho hay, cách đây gần một tháng, người nhà của gia đình chị bị tai biến, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Nhờ có "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí'' mà gia đình chị giảm được chi phí di chuyển, tập trung tiền bạc để điều trị lâu dài cho người bị bệnh. Đa số những trường hợp bệnh nặng thường gặp khó khăn về kinh tế bởi một người bệnh phải có ít nhất một người chăm và phải gánh thêm các khoản phí đi lại, ăn uống… do đó chị Bình mong muốn có nhiều hơn những "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" cho người bệnh nghèo.

“Không kể ngày hay đêm, khi nào bệnh nhân cần, chỉ việc gọi các số điện thoại 854.415.415; 0975.336.677 hay 0977.336.677 sẽ được "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" chở đi cấp cứu trong nội tỉnh Đắk Lắk. Sẵn sàng lên đường khi có người cần giúp đỡ, nhưng trong thâm tâm tôi vẫn mong điện thoại không đổ chuông, điều này có nghĩa không có người ốm đau, bệnh tật khốn khó cần giúp đỡ".
anh Lê Văn Thành tâm sự

Sau hơn hai tháng vận hành, đến nay "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" đã được nhiều người biết đến. Do đó ngoài trường hợp gia đình khó khăn biết đến và đặt lịch chở từ bệnh viện về thì chuyến xe còn chở những trường hợp khẩn cấp khác và kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí điều trị, mai táng phí… cho các gia đình khó khăn. Đơn cử như tháng 11-2020, sau khi chở miễn phí cho gia đình tài xế xe ôm xấu số từ TP. Buôn Ma Thuột về huyện Krông Ana, các mạnh thường quân đã hỗ trợ 5,6 triệu đồng để động viên gia đình vượt qua khó khăn.

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Bùi Khắc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc cho hay, việc vận hành "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" trên địa bàn huyện là việc làm tự phát nhưng đây là việc làm tốt, đáng hoan nghênh. Bởi hiện tại trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã cách xa trung tâm còn nhiều gia đình có người nhà bị bệnh, hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ và việc di chuyển người bị bệnh bằng xe chuyên dụng luôn tốt hơn so với các loại xe thông thường khác, nhất là các trường hợp bệnh nặng, người bệnh cần cấp cứu.

Mặc dù đã hỗ trợ kịp thời cho các bệnh nhân thực sự gặp khó khăn, nhưng anh Lê Văn Thành vẫn trăn trở rất nhiều. Anh Thành chia sẻ, đã có trường hợp bệnh nhân chưa thực sự khó khăn nhưng vẫn gọi đến "Xe chở bệnh nhân nghèo miễn phí" để được hỗ trợ chở đi cấp cứu, để rồi cũng lúc đó, có gia đình thực sự rất khó khăn gọi điện đến thì không còn xe để chạy nữa. Đây cũng là điều băn khoăn và anh mong muốn có thêm nhiều xe hơn để giúp được nhiều người nghèo hơn nữa.

Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.