Multimedia Đọc Báo in

Sâu nặng nghĩa tình đồng đội

06:59, 03/01/2021

Bước ra từ các cuộc chiến tranh khốc liệt, luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ và phát huy truyền thống cách mạng, các hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt khó, phát triển kinh tế và đùm bọc, trợ giúp những đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trao “cần câu” hơn “xâu cá”

Hội CCB tỉnh hiện có 16 tổ chức hội cấp trên cơ sở và 1 tổ chức cơ sở trực thuộc với 50.891 hội viên. Nhiều hội viên đều đã tuổi cao, sức yếu, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Để có hướng hỗ trợ hội viên hiệu quả, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội phát huy nội lực, vận động hội viên khá giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ sở đó, tùy theo điều kiện cụ thể, mỗi tổ chức cơ sở hội đều có cách làm thiết thực, phù hợp.

Sau khi khảo sát, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột nhận thấy các hội viên nghèo đều do thiếu vốn, đất đai nên đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở triển khai nhiều mô hình như: giúp học nghề, tín chấp cho vay vốn phát triển kinh tế... Theo Chủ tịch Hội CCB xã Ea Tu Phạm Viết Hướng, trao cho hội viên nghèo “cần câu” để họ có cơ sở, động lực vươn lên sẽ thiết thực và bền vững hơn việc trợ giúp bằng vật chất, quà tặng mang tính tạm thời. Vì vậy, tùy vào khó khăn cụ thể, các chi hội sẽ trao “cần câu” phù hợp.

Cán bộ Hội CCB xã Ea Tu tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế của gia đình hội viên Y Sưn Bing (buôn Ko Tam).
Cán bộ Hội CCB xã Ea Tu tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế của gia đình hội viên Y Sưn Bing (buôn Ko Tam).

Điển hình như trường hợp của hội viên Y Sưn Bing ở buôn Ko Tam (xã Ea Tu), là hộ nghèo từ năm 2005. Gia đình đông con, đất sản xuất ít, không có vốn đầu tư sản xuất nên thu nhập rất bấp bênh. Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn đó, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Đồng đội, gia đình ông vay mượn đối ứng thêm 7 triệu để mua một con bò giống đang mang thai. Đến nay, đàn bò của gia đình ông đã phát triển được 10 con. Ông Y Sưn đã bán bớt 5 con để mua máy cày, máy đánh cỏ phục vụ sản xuất. Sau khi được hướng dẫn các kỹ thuật trồng trọt, vợ chồng ông đã tận dụng phế phẩm chăn nuôi để chăm sóc cà phê, đồng thời trồng xen thêm tiêu và các loại cây ăn quả. Không chỉ được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, khi gia đình ông làm nhà, hội viên chi hội buôn Ko Tam còn giúp đỡ ngày công. Nhờ đó, năm 2019 gia đình ông đã chuyển sang hộ cận nghèo và vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2020. 

Phát huy nguồn lực giúp nhau thoát nghèo

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tín chấp cho hội viên vay trên 937 tỷ đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội; giải ngân 800 triệu đồng nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Trung ương Hội cho 68 hội viên thực hiện 30 dự án sản xuất kinh doanh. Các cấp hội còn huy động quỹ nội bộ được hơn 82,2 tỷ đồng, giúp trên 6.500 hội viên vay xoay vòng không lãi hoặc lãi thấp. Nhiều CCB còn vươn lên xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều hội viên.

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội CCB trong tỉnh còn tích cực đóng góp, vận động nguồn lực giúp hội viên khó khăn xóa nhà tạm, dột nát. Đến nay, Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp được hơn 1 tỷ đồng Quỹ Đồng đội, hỗ trợ xây mới 18 nhà Nghĩa tình đồng đội, sửa chữa 8 nhà, hỗ trợ 24 con bò sinh sản, tặng 6 sổ tiết kiệm cho CCB nghèo. Bên cạnh đó, các cấp hội còn kết nối nguồn lực để hỗ trợ xây dựng 108 căn nhà, trị giá 14,1 tỷ đồng cho hội viên.

Hội CCB huyện Krông Pắc bàn giao nhà Đồng đội cho gia đình hội viên Nguyễn Văn Môn (thôn Phước Thọ 3, xã Ea Phê).
Hội CCB huyện Krông Pắc bàn giao nhà Đồng đội cho gia đình hội viên Nguyễn Văn Môn (thôn Phước Thọ 3, xã Ea Phê).

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Rơ Lứk Bông cho biết: Với tình cảm đồng chí, đồng đội và sự tri ân những người đã cống hiến tuổi trẻ, xương máu cho độc lập tự do của dân tộc, các cấp hội, hội viên CCB trong tỉnh luôn sẵn sàng trợ giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Với nhiều hình thức hỗ trợ, trong năm 2020, toàn tỉnh đã giúp 289/2.250 hộ hội viên CCB thoát nghèo; giảm 221/2.199 hộ CCB thuộc diện cận nghèo. Không chỉ giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, các cấp hội còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho con em hội viên nghèo, phối hợp với các ngành chức năng trong cung cấp thông tin, tìm kiếm, tham gia cất bốc hài cốt liệt sĩ...

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.