Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo góp phần xây dựng nông thôn mới

08:32, 23/02/2021

Thôn 9 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) hiện có 201 hộ với hơn 930 nhân khẩu.

Những năm qua, Chi bộ, Ban tự quản thôn đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM); qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Phần lớn các tuyến đường nội thôn 9, xã Ea Bar đã được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp.
Phần lớn các tuyến đường nội thôn 9, xã Ea Bar đã được bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp.
Đến nay, diện mạo nông thôn của thôn 9 đã đổi thay rõ rệt. Trong thôn hiện chỉ còn 14 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,9%. Thôn 9 được xem là một trong những điểm sáng của xã Ea Bar về xây dựng nông thôn mới.

Chỉ con đường bê tông thẳng tắp trong thôn vừa được hoàn thành cách đây chưa lâu, Bí thư Chi bộ thôn 9 Nguyễn Sĩ Hùng phấn khởi cho biết: Trước kia, đây là con đường đất dài 600 m chỉ rộng gần 3 m, đất đá gồ ghề, hai bên là tường rào, cây cối rậm rạp. Thấy việc đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, Chi bộ, Ban tự quản thôn vận động các gia đình lui vào mỗi bên hơn 2 m để mở rộng và nâng cấp thành đường bê tông. Chỉ tính trên đoạn đường này, người dân đã hiến 1.200 m2 đất. Ngoài ra, các hộ còn tự phá dỡ nhiều cổng, hàng rào kiên cố, phá bỏ cây cối hoa màu để đảm bảo mặt bằng làm đường. Bà con còn đóng góp tiền mặt, ngày công cùng kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước để làm nên con đường mới rộng đẹp, sạch sẽ…

Có thể nói, nhờ triển khai hiệu quả công tác vận động nhân dân, thời gian qua thôn 9 đã xây dựng được nhiều công trình công cộng. Cũng theo đồng chí Nguyễn Sĩ Hùng, ngay từ khi bắt đầu triển khai XDNTM, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn, Ban tự quản thôn xác định “dân vận khéo” là một trong những giải pháp trọng yếu để huy động nguồn lực sức dân. Chi bộ, Ban tự quản thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc XDNTM; vận động bà con chung tay góp sức cùng chính quyền xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang. Việc tuyên truyền, vận động được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, từ các cuộc họp của Chi bộ, họp thôn, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể của thôn cho đến tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình. Đội ngũ đảng viên phát huy tốt vai trò nêu gương, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là phong trào phát triển kinh tế, đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình công cộng… Các ý kiến đóng góp của nhân dân đều được lắng nghe, ghi nhận; đồng thời việc huy động đóng góp đều được công khai, minh bạch.

Người dân thôn 9 duy trì đều đặn việc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ả
Người dân thôn 9 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn)  duy trì đều đặn việc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Hiểu được ý nghĩa của việc XDNTM, người dân thôn 9 rất đồng tình, ủng hộ, coi XDNTM là việc của chính mình, bản thân, gia đình mình trực tiếp hưởng lợi, từ đó không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động tham gia thực hiện. Từ năm 2011 đến nay, thôn 9 thu quỹ XDNTM theo chủ trương của UBND xã đạt gần 480 triệu đồng. Từ số tiền này, thôn sử dụng vào việc làm đường giao thông nông thôn, xây hội trường thôn…

Ngoài ra, thôn còn vận động người dân đóng góp hơn 76 triệu đồng tiền mặt, hiến gần 4.200 m2 đất, nhiều cây trồng, vật kiến trúc trị giá gần 270 triệu đồng và 2.600 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Hiện nay, thôn 9 có gần 4,4 km đường giao thông liên thôn, nội thôn đã được xây dựng, sửa chữa; trong đó, có gần 59% con đường đã được bê tông hóa, số còn lại cũng đã được cấp phối, tạo thuận lợi cho người dân trong việc sinh hoạt, sản xuất. Thôn 9 cũng là một trong số ít khu dân cư trên địa bàn huyện Buôn Đôn thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”.

Bà con trong thôn cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, duy trì tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình, đào hố tiêu hủy rác, không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng; các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm xử lý chuồng trại bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường để xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.