Multimedia Đọc Báo in

"Thủ lĩnh" áo xanh trên tuyến đầu chống dịch

07:45, 24/07/2021

Sẵn sàng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện M'Drắk đã xung phong, tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, anh Y Wương Niê, Phó Bí thư Đoàn xã Ea Trang đã tình nguyện tham gia lực lượng chống dịch tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 số 3 huyện M'Drắk.

Tại chốt kiểm soát, anh Y Wương làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt cả hai chiều ra - vào, tham gia trực chốt và tuyên truyền đến người dân về các biện pháp phòng, chống COVID-19. Đây là lần thứ hai anh Y Vương tham gia làm nhiệm vụ phòng chống dịch ở chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên Quốc lộ 26 tuyến Khánh Hòa - Đắk Lắk.

So với lần trước, nhiệm vụ lần này với anh là một thử thách lớn. Bởi đợt bùng phát dịch lần này diễn biến rất phức tạp và khó lường trên cả nước, đặc biệt xã Ea Trang tiếp giáp với tỉnh Khánh Hòa, địa phương có nhiều ca lây nhiễm nên việc tiếp xúc với hàng nghìn người mỗi ngày khiến nguy cơ lây nhiễm luôn trực chờ.Nhưng vì nhiệm vụ và sức khỏe của người dân, anh Y Wương cùng các cán bộ, chiến sĩ trong kíp trực luôn động viên nhau vượt qua.

Anh Y Wương Niê hướng dẫn người dân khai báo y tế.
Anh Y Wương Niê hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Lực lượng tại chốt kiểm soát có 20 người. Mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ tại chốt chia làm 3 ca trực 24/24 giờ và xoay vòng để có thời gian nghỉ ngơi, lấy sức. Tuy nhiên, có những lúc phương tiện lưu thông nhiều, lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt phải cố gắng đẩy thời gian làm việc lên thì mới hoàn thành nhiệm vụ.

Ở xã Ea Trang có trên 97% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Êđê. Trong quá trình tham gia trực chốt, khi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, anh Y Wương luôn cố gắng vận dụng các kiến thức để tuyên truyền một cách ngắn gọn, dễ hiểu bằng tiếng địa phương cho tất cả người dân đều hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống tốt nhất.

Còn anh Đỗ Văn Huyện, Bí thư Đoàn xã Cư Prao, dù đã có gia đình với hai con còn nhỏ nhưng anh vẫn sắp xếp công việc để đăng ký làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Đây là lần thứ ba anh Huyện làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, bệnh bạch hầu tại xã Cư Prao. Anh không nề hà, sẵn sàng làm mọi việc được phân công từ việc hướng dẫn người dân vào đo thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm tra việc đeo khẩu trang và giãn cách khi qua chốt, đến hỗ trợ lo bữa ăn cho các thành viên trong chốt đảm bảo sức khỏe thực hiện nhiệm vụ.

 Anh Đỗ Văn Huyện  hướng dẫn người dân  qua chốt thực hiện  sát khuẩn.
Anh Đỗ Văn Huyện hướng dẫn người dân qua chốt thực hiện sát khuẩn.

Từ năm 2020 đến nay, anh Huyện còn tham mưu với Đảng ủy, UBND xã Cư Prao thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19. Điển hình như, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể xã thành lập các đội phản ứng nhanh, tổ xung kích thanh niên phòng, chống dịch COVID-19 và trực tiếp đảm nhận các phần việc như: tuyên truyền về phòng, chống dịch qua hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp kết hợp phát khẩu trang y tế miễn phí tại các khu tập trung đông dân cư; tổ chức các đợt tuyên truyền qua hệ thống loa di động 3 buổi/tuần trên các tuyến đường trung tâm, các địa bàn thôn, buôn vùng sâu, vùng xa vào thời diểm dịch bùng phát mạnh. Tham gia các chốt chặn kiểm dịch, phun khử khuẩn, vận động người dân ở các vùng dịch trở về địa phương tự giác khai báo y tế...

Để tăng nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương, từ năm 2020 đến nay, anh Huyện cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã Cư Prao đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 1.000 chiếc khẩu trang, 2,5 tấn gạo, tiền mặt và hàng trăm suất quà trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Huyện Đoàn M'Drắk đã thành lập 14 đội hình thanh niên xung kích sẵn sàng phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra trên địa bàn huyện, với trên 150 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia; đồng thời vận động 20 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Mỹ Sự


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.