Multimedia Đọc Báo in

Cần nắm rõ quy định pháp luật khi sử dụng thiết bị bay siêu nhỏ

09:52, 27/11/2017

Khác với máy ảnh và thiết bị thu hình thông thường, flycam (thiết bị bay siêu nhỏ dùng điều khiển từ xa để quay phim, chụp ảnh trên không) giúp người sử dụng thu được những thước phim đẹp, ở mọi góc độ từ trên cao xuống. Chính vì thế, thời gian gần đây, giới chụp ảnh và những người đam mê công nghệ thường sử dụng flycam để phục vụ công việc và giải trí.

Dễ mua, dễ sử dụng

Trên một trang mạng chuyên bán các thiết bị công nghệ có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi được nhân viên bán hàng mời chào nhiều loại  flycam khác nhau với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Người bán hàng tư vấn: “Nếu tập chơi cho vui thì mua loại tầm vài triệu đồng là ổn, còn nếu muốn chụp hình chuyên nghiệp thì nên đầu tư loại vài chục triệu đồng, quay rõ nét, phạm vi bay cao và xa sẽ có nhiều góc ảnh đẹp”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về việc đăng ký giấy phép và có bị hạn chế chỗ quay hay không, người bán hàng lại ỡm ờ: “Nếu theo quy định thì hầu như bây giờ ai cũng “bay chui” vì thủ tục cấp phép phức tạp lắm, nếu không quay ở những chỗ nhạy cảm như khu vực quân sự hay khu vực cấm bay thì chắc chắn không ai hỏi đến(!?).

Một nhóm người yêu thích flycam trao đổi cách sử dụng phương tiện bay.
Một nhóm người yêu thích flycam trao đổi cách sử dụng phương tiện bay.

Anh Quang H., chủ tiệm studio trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Buôn Ma Thuột) hiện đang sở hữu một flycam có giá trên 20 triệu đồng. Anh H. cho hay, flycam thường được mô phỏng hình chiếc máy bay có gắn kèm camera siêu nhỏ, hoạt động bằng bộ điều khiển từ xa, có khả năng bay ở độ cao trên 30 m và di chuyển ở cả trên mặt nước. Chính vì thế, với những album ảnh được thực hiện trên biển hoặc núi thì flycam là giải pháp hữu hiệu nhất để những tay săn ảnh có được bức hình như ý.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28-3-2008 của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) mới có thẩm quyền cấp phép đối với các chuyến bay loại hình flycam nói riêng và máy bay không người lái, các loại khí cầu bay không người điều khiển, các loại mô hình bay, các loại khí cầu có người điều khiển nói chung. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra khu vực hoạt động, việc chấp hành các quy định về tổ chức bay đối với loại hình này; phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, an toàn hàng không. Chậm nhất 14 ngày, trước ngày dự kiến tổ chức thực hiện các chuyến bay, các tổ chức cá nhân nộp đơn đề nghị cấp phép bay đến Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu. Tổ chức, cá nhân vi phạm Nghị định này, tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Mootj flycam gồm máy bay siêu nhỏ, điều khiển từ xa, thiết bị camera...
Một flycam gồm máy bay siêu nhỏ, điều khiển từ xa, thiết bị camera...

Quy định là vậy, tuy nhiên hiện nay người sử dụng flycam vẫn đang rất mơ hồ về quy định cấp phép hoạt động của loại hình này. Do vậy, hoạt động mua bán và sử dụng “chui” flycam vẫn đang diễn ra náo nhiệt. Bản thân thiết bị flycam hiện nay đều không thể khởi động được ở những vùng gần sân bay hoặc khu quân sự. Mỗi khi mở thiết bị, màn hình đều hiện lên biểu tượng cấm bay để nhắc người điều khiển. Mặt khác, người sử dụng thiết bị này vẫn đang giữ lối suy nghĩ chỉ cần cho thiết bị bay tại khu vực ít dân cư hoặc khu vực không cấm bay là không gây nguy hại, hay vi phạm quy định của pháp luật, vì vậy nhiều người tỏ ra bất ngờ khi bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên, có những đối tượng xấu, các thế lực phản động lợi dụng các phương tiện bay trên để ghi hình, chụp ảnh từ trên cao phục vụ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá, tiến hành một số hoạt động như thả truyền đơn, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ... gây nguy hại tới quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không.

Để hạn chế những mặt trái của các thiết bị này khi bị sử dụng sai mục đích, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện quy định của Nhà nước trong việc mua bán, sử dụng các thiết bị bay siêu nhỏ; các cơ quan chức năng cần siết chặt, tăng cường công tác quản lý các hoạt động mua bán, sử dụng “chui” flycam; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia.

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 8354/UBND-CN ngày 23-10-2017 về việc tăng cường quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh giao các sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ nội dung yêu cầu của Bộ Quốc phòng, chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế để tổ chức thực hiện; đối với những vấn đề liên quan chủ động phối hợp thực hiện; trường hợp vượt thẩm quyền tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.