Multimedia Đọc Báo in

Khó khăn trong xử lý tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định

10:21, 05/02/2018

Dịp gần Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, dẫn tới tình trạng các xe đón, trả khách dọc các tuyến đường gia tăng, kéo theo đó công tác phát hiện, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh ta, đặc biệt ở khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Vào ban ngày chủ yếu các loại xe từ 7 đến 16 chỗ chạy nội tỉnh và một số tỉnh lân cận như Gia Lai, Đắk Nông, Nha Trang; tầm từ 19 giờ đến 21 giờ các loại xe giường nằm chạy tuyến từ Đắk Lắk đi các tỉnh phía Nam, trong đó phần lớn đi TP. Hồ Chí Minh. Các khu vực được xem là “lãnh địa” của các loại xe này như Km3 (đoạn trước Co.opmart Buôn Ma Thuột), Bến xe liên tỉnh, cổng Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Buôn Ma Thuột… Tần suất hoạt động của các loại xe này nhiều nhất ở khu vực Km3, khoảng 5 phút có 1 lượt xe tấp vào đón khách các chặng từ Buôn Ma Thuột đến Ea Kar, Gia Lai, Nha Trang… gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Thanh tra giao thông lập biên bản một nhà xe vi phạm.
Thanh tra giao thông lập biên bản một nhà xe vi phạm.

Trước thực trạng đó Thanh tra Sở Giao thông vận tải tổ chức nhiều kế hoạch kiểm tra xe dù bến cóc khu vực TP. Buôn Ma Thuột. Theo đó tập trung xử lý vi phạm đối với các vị trí thường xuyên có tình trạng đón, trả khách sai quy định tại một số điểm bán vé như: Kumho, Thu Đức, Năm Thùy, Phương Trang… chủ yếu đối với các xe khách chạy tuyến Đắk Lắk – TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời tăng cường xử lý đối với taxi dù (loại xe 7 chỗ không có phù hiệu) kinh doanh trái phép dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên việc phát hiện, xử lý vi phạm đối với các xe khách này rất khó khăn, bởi hành vi chỉ diễn ra trong chớp nhoáng. Theo chân đội thanh tra giao thông đi kiểm tra, xử lý các xe đón, trả khách không đúng nơi quy định khu vực TP. Buôn Ma Thuột vào dịp gần Tết, chúng tôi ghi nhận, hầu hết các tài xế đều bắt được “mùi” nên cho xe chạy kiểu rùa bò, vòng vo khắp các tuyến đường chứ không dừng đón, trả khách theo địa chỉ đã hẹn. Để tránh sự phát hiện của các tài xế, xe của lực lượng chức năng tấp vào góc khuất của một cây xăng đoạn Km3 trên đường Nguyễn Tất Thành, trong vòng 30 phút có đến khoảng 7 lượt xe, chủ yếu xe loại 16 chỗ đều ra dấu hiệu xi nhan, đi chậm lại ở khu vực trạm xe buýt gần đó. Song khi thấy phương tiện của lực lượng chức năng, ngay lập tức tài xế cho xe phóng nhanh khỏi khu vực này. Đối với một số xe không biết trước, phụ xe nhảy xuống chèo kéo khách, khi lực lượng chức năng ra dấu hiệu yêu cầu kiểm tra, tài xế tiếp tục cho xe chạy. Chưa kể ở một số địa điểm như khu vực các cây xăng, cổng các bến xe, xuất hiện một đội ngũ “cò” khách trực tiếp móc nối, liên hệ với nhà xe, khi thấy cơ quan chức năng thông báo với tài xế nhằm né tránh sự kiểm tra.

Thanh tra giao thông kiểm tra số hành khách trên xe.
Thanh tra giao thông kiểm tra số hành khách trên xe.

Ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định chủ yếu khu vực TP. Buôn Ma Thuột, do đó đòi hỏi phải có xe chuyên dụng, trong khi hiện tại lực lượng thanh tra giao thông chưa được bố trí. Hằng năm để xử lý các hành vi vi phạm này, lực lượng phải có kế hoạch phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hoặc cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. Tuy nhiên việc phối hợp các lực lượng cũng không phải dễ dàng, bởi mỗi lực lượng có nhiệm vụ khác nhau. Hiện nay với lưu lượng xe trên các tuyến phố rất lớn, việc dừng một xe để xử lý sẽ gây nhiều nguy hiểm cho phương tiện khác, khả năng gây ách tắc giao thông cũng khá cao. Lợi dụng điều này, các nhà xe cố tình vi phạm, đón, trả khách ngay tại các vị trí tập trung nhiều người qua lại, thậm chí ở các cơ quan công sở. Việc phát hiện, xử lý vi phạm như “bắt cóc bỏ dĩa”, rất khó xử lý dứt điểm.

Trong 2 tháng (từ 1-12-2017 đến hết tháng 1-2018), lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã tiến hành kiểm tra 287 lượt phương tiện, qua đó phát hiện, lập biên bản 111 trường hợp vi phạm, riêng vi phạm về lỗi dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định 21 trường hợp, xử phạt hơn 34 triệu đồng. 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.