Multimedia Đọc Báo in

Cấm hút thuốc lá tại nhà hàng: Tại sao khó?

09:00, 15/07/2018

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013 quy định những địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà, trong đó có nhà hàng, trừ những cơ sở có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá.

Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cũng quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi hút thuốc tại nơi có quy định cấm. Tuy nhiên, việc chấp hành điều luật này vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Trên thực tế, đến bất kỳ nhà hàng nào, dù lớn hay nhỏ, cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người hút thuốc lá, nhất là tại những nơi phục vụ uống bia rượu. Việc hút thuốc trong nhà hàng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh bởi họ bị phơi nhiễm khói thuốc lá.

Trong đợt giám sát công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa qua của Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, khi được hỏi về quy định “Cấm hút thuốc” trong nhà hàng, hơn 10 chủ nhà hàng được kiểm tra đều không biết về điều luật này. Điều đó đồng nghĩa với việc không có cơ sở nào thực hiện đúng quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, tức là không treo biển “Cấm hút thuốc” tại khu vực trong nhà của nhà hàng và vẫn phổ biến tình trạng hút thuốc lá tại đây. Một số nhà hàng còn trang bị gạt tàn cho khách.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Thị Vân, chủ một nhà hàng ăn uống ở huyện Buôn Đôn cho biết bà rất khó chịu với mùi thuốc lá. “Mặc dù quán không bán thuốc lá nhưng rất nhiều khách đến đây yêu cầu được phục vụ. Khi nhân viên từ chối thì bị khách la rầy. Do vậy, để giữ khách, bắt buộc chúng tôi phải đi mua thuốc lá cho họ”, bà Vân cho hay. Cùng quan điểm này, anh Hoàng Thắng, chủ một nhà hàng tiệc cưới tại huyện Krông Pắc cũng không hài lòng khi khách vào nhà hàng hút thuốc, vì khói thuốc làm căn phòng hôi hám, nhiều khách vô ý còn làm cháy khăn trải bàn, tàn thuốc lá vương vãi khiến nhân viên làm vệ sinh cũng mệt mỏi hơn. “Biết vậy nhưng khách hàng là thượng đế, chúng tôi không thể cấm cản họ được. Tôi chỉ mong mọi người tự ý thức về hành vi hút thuốc của mình là không tốt mà tự giác từ bỏ thôi”, anh Thắng cho biết.

Ngoài lý do tôn trọng khách, sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, trên thực tế, rất ít nhà hàng có thể trang bị phòng dành riêng cho người hút thuốc, bởi nhiều nhà hàng được xây dựng khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá chưa ra đời. Việc tốn kinh phí để thiết kế thêm không gian riêng cho người hút thuốc không được nhiều chủ cơ sở quan tâm, nhất là những nhà hàng nhỏ.

Do đó, truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá để mọi người tự giác chấp hành, tránh vi phạm pháp luật vẫn đang là phương pháp được Bộ Y tế chú trọng triển khai trong nhiều năm qua, Tuy nhiên, để hoạt động này đạt được hiệu quả, rất cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội.

 Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.