Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Lo ngại nguy cơ tai nạn giao thông từ những lái xe "nhí"

08:59, 06/08/2018

Mặc dù ngành chức năng, các địa phương của huyện Cư M’gar đã đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ song vi phạm pháp luật vẫn diễn ra khá phổ biến, đáng lo ngại là tình trạng lái xe gắn máy khi chưa đủ tuổi.

Tại xã Ea Tul, không khó để bắt gặp hình ảnh những lái xe “nhí” trên đường; không ít em nhỏ đã điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở ba, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Lái xe gắn máy khi chưa đủ tuổi đồng nghĩa với việc không có giấy phép lái xe nên các em chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Ông Y’Să Mlô, Trưởng Công an xã Ea Tul cho biết: “Ea Tul có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, do vậy nhận thức của bà con vẫn còn nhiều hạn chế… Trước đây, khi Công an xã được phép tổ chức tuần tra, xử lý về vi phạm giao thông tình trạng này có đỡ hơn, giờ chỉ phối hợp với Công an huyện thực hiện. Do địa bàn huyện rộng, Công an huyện cũng không tuần tra thường xuyên được, thường chỉ 2 lần/tuần. Có lực lượng tuần tra, người dân thực hiện khá tốt nhưng khi cán bộ chức năng đi khỏi thì đâu lại vào đấy. Thực tế tại địa phương đã xảy ra nhiều vụ tai nạn và va chạm liên quan đến những lái xe chưa đủ tuổi, mới đây vào tháng 4 đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Sau khi xảy ra tai nạn, hai bên tự thỏa thuận với nhau không trình báo lực lượng chức năng. Đến khi có người tử vong thì sự việc mới được trình báo lực lượng công an”.

Một lái xe “nhí” (bìa trái) ở xã Ea Tul đang lưu thông trên đường.
Một lái xe “nhí” (bìa trái) ở xã Ea Tul đang lưu thông trên đường.

Tại các địa phương khác trong huyện cũng xảy ra tình trạng người chưa đủ tuổi lái xe máy tham gia giao thông, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Ea Đrơng, Ea Kuêh, Ea Tar, Cư Dliê Mnông… Trong đó, có nhiều lái xe chỉ khoảng 12 – 13 tuổi. Theo tìm hiểu, nguyên nhân của tình trạng này là do một bộ phận thiếu niên được cha mẹ nuông chiều hoặc buông lỏng quản lý nên dẫn đến tình trạng các em tự ý lấy xe máy tham gia giao thông; có nhiều trường hợp chính cha mẹ là người trực tiếp giao xe cho các em mà không nghĩ đến hậu quả nếu chẳng may tai nạn xảy ra.

Báo cáo từ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động, Công an huyện Cư M’gar cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến những lái xe “nhí” này. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kê được của lực lượng chức năng, còn trên thực tế con số này có thể cao hơn nhiều, bởi ngay khi xảy ra các vụ tai nạn và va chạm giao thông giữa hai bên đã tự thỏa thuận, thương lượng với nhau và không trình báo cơ quan công an…

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông tại các tuyến đường, lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại các khu vực nông thôn, đường liên thôn, liên xã. Tuy nhiên, một phần do lực lượng còn mỏng, mặt khác người dân không hiểu luật, không nghiêm túc chấp hành luật nên tình trạng người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện vẫn còn xảy ra. Từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 170 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy (chiếm gần 4,6% tổng số các lỗi vi phạm bị xử lý toàn huyện); trong đó có nhiều trường hợp còn vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, chở ba người…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.