Multimedia Đọc Báo in

Tai nạn qua đi - Nỗi đau ở lại

08:26, 19/11/2018

Sau tai nạn giao thông (TNGT), không ít gia đình phải gánh chịu nỗi đau do mất đi người thân, cuộc sống bị đảo lộn, thậm chí rơi vào bi kịch...

Đến thăm gia đình anh Triệu Văn Long (sinh năm 1982, thôn Tam Thuận, xã Cư Klông, huyện Krông Năng) là nạn nhân của vụ TNGT nghiêm trọng cách đây gần 9 tháng, chúng tôi không khỏi xót xa bởi cảnh mẹ góa con côi. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ còn nghi ngút khói hương, chị Nông Thị Èng (vợ anh Long) nghẹn ngào chia sẻ, lấy chồng gần 15 năm, có với nhau 3 mụn con, nhà chỉ có ít đất sản xuất, nên mọi chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình chủ yếu do anh Long lo toan từ việc làm thuê cuốc mướn. Căn nhà hiện tại bốn mẹ con chị tá túc được Nhà nước hỗ trợ xây dựng từ Chương trình 167 cách đây hơn 10 năm. Vợ chồng chị dự định tích góp một số tiền và vay mượn anh em, bà con để ít năm nữa xây nhà mới cho đỡ chật chội.

Mẹ con chị Nông Thị Èng.
Mẹ con chị Nông Thị Èng.

Thế nhưng, vụ TNGT xảy ra vào cuối tháng 3 năm nay khiến chồng chị ra đi mãi mãi. Vào ngày định mệnh 21-3-2018, sau khi tưới cà phê xong, anh Long bàn với chị sẽ ra xã Ea Tam tìm công việc làm thuê để kiếm tiền đóng học phí cho các con. Trước khi đi, anh còn dặn các con ở nhà ngoan để bố đi làm có tiền mua sách vở, quần áo mới, ấy vậy mà chỉ 30 phút sau chị nhận được hung tin. Lúc đó, chân tay chị rụng rời, chỉ muốn gục ngã, nhưng nhìn 3 đứa con, chị lại phải gắng chịu đựng để vượt qua nỗi đau. Anh Long mất, đồng nghĩa gia đình chị mất đi trụ cột kinh tế, hoàn cảnh vốn đã khó khăn nay càng chật vật hơn. Bản thân chị Èng nay ốm, mai đau, trong khi 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Hiện con trai lớn là Triệu Văn Hải mới học lớp 8, Triệu Văn Vân học lớp 4 và em gái Triệu Thị Thúy mới là học sinh lớp 3. Trước đây, để đến trường trên đoạn đường dài hơn 4 km, cả 3 anh em đều được bố đưa đi đón về. Nay, bố mất 3 anh em phải đi bộ đến lớp trước 1 giờ đồng hồ để mẹ có thời gian đi làm kiếm tiền trang trải sinh hoạt hằng ngày. Em Triệu Thị Thúy nhiều lần nói với mẹ mong ước sau này được làm bác sĩ nhưng sau khi bố mất, thấy mẹ vất vả, một mình không đủ sức nuôi 3 anh em, nên em cùng các anh chỉ hy vọng được học đến lớp 9 để đi làm thuê kiếm tiền phụ mẹ.

Bà nội là chỗ dựa duy nhất của em Hoàng Thanh Dũng kể từ ngày bố mất, mẹ bỏ nhà đi.
Bà nội là chỗ dựa duy nhất của em Hoàng Thanh Dũng kể từ ngày bố mất, mẹ bỏ nhà đi.

Vụ TNGT xảy ra cách đây gần 5 năm cũng khiến gia đình em Hoàng Thanh Dũng (SN 2007, xã Ea Tam, huyện Krông Năng) rơi vào bi kịch khi mất đi người bố và ông nội. Mất đi trụ cột gia đình, nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai mẹ em, cuộc sống trở nên khốn khó, túng quẫn. Nỗi đau mất bố còn chưa nguôi ngoai, hai năm sau, mẹ bỏ đi để lại hai chị em Dũng trong căn nhà nhỏ mục nát. “Những ngày tháng tiếp đó, không bố, không mẹ, không nơi nương tựa trở thành nỗi sợ hãi ám ảnh em mãi đến tận bây giờ”, Dũng nghẹn ngào nói. Sau khi mẹ bỏ đi, hai chị em được bà nội Hoàng Thị Mới đem về nuôi nấng, tuổi đã cao nhưng hằng ngày bà vẫn phải lên rẫy, làm thuê tích cóp từng đồng để nuôi hai cháu ăn học. Năm 2017, chị gái Dũng được một người bà con tại Thái Nguyên nhận đem về nuôi dưỡng. Giờ đây, nhà chỉ còn hai bà cháu nương tựa vào nhau. Mới hơn 10 tuổi, hằng ngày ngoài những buổi đến lớp, Dũng giúp bà nội mọi việc trong nhà, còn ngày nghỉ em theo bà ra rẫy cà phê bẻ chồi, cuốc cỏ. Bà Mới trăn trở, rồi một mai bà già yếu, mất đi, Dũng sẽ thế nào, ai có thể chăm sóc, nuôi dạy cháu nên người? Tương lai nào cho em khi không còn người thân thích để nương nhờ?

Còn không ít những hoàn cảnh đau lòng do TNGT như vậy, đó không chỉ là gánh nặng cho mỗi gia đình mà cho toàn xã hội. Do đó, việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông không chỉ để bảo vệ tính mạng mà còn là giữ gìn hạnh phúc cho chính mình và cho người khác.

Ban An toàn giao thông huyện Krông Năng cho biết, 9 tháng năm 2018 toàn huyện xảy ra 17 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 10 người, bị thương 13 người, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 10 vụ, tăng 2 người chết và tăng 11 người bị thương. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường chiếm gần 67% và gần 78% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường nông thôn.

Hoàng Tuyết – Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.