Multimedia Đọc Báo in

Xử lý quảng cáo, rao vặt trái phép: Cần mạnh tay hơn nữa

08:42, 24/12/2018

Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hình ảnh tờ rơi quảng cáo, rao vặt dán khắp các trụ điện, tường rào xuất hiện khá phổ biến ở các điểm ngã ba, ngã tư khu vực đông dân cư và hàng quán. Không chỉ ở khu vực nội thành, nhiều xã, phường ở khu vực ngoại thành hay ở các thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng nhan nhản tờ rơi quảng cáo, rao vặt.

Nếu những năm trước đây, quảng cáo, rao vặt tập trung chủ yếu ở một vài dịch vụ như: khoan cắt bê tông, cho thuê nhà, thông tắc hầm cầu… thì hiện nay quảng cáo, rao vặt nở rộ ở mọi lĩnh vực, từ dịch vụ lắp đặt cáp truyền hình, Internet, sửa chữa điện tử, bán - cho thuê nhà đến dịch vụ thuê tài chính...

Bà L.T.T. ở đường Trần Quý Cáp, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột than vãn: “Nhà tôi kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ nên mỹ quan rất quan trọng. Thế nhưng cứ sáng sớm bước ra là thấy tờ rơi quảng cáo dán chồng chéo lên cổng, tường và trụ điện trước nhà. Chúng tôi rất bức xúc nhưng không biết phải làm gì, vì họ lén dán buổi đêm nên không bắt được quả tang”. Ông Đ.V.D. ở đường Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột cũng tỏ ra bức xúc: “Đường Phan Bội Châu là trục đường giao thông lớn nên cột điện, tường nhà, mặt ngõ… luôn bị nhem nhuốc bởi các tờ quảng cáo, rao vặt dán, in chồng chéo lên nhau, rất mất mỹ quan. Nhiều lần chính quyền phường, tổ dân phố tổ chức bóc, gỡ, thậm chí nhiều nhà còn tự bỏ tiền sơn lại tường, nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy”.

 

Đoàn viên thanh niên phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) ra quân xóa quảng cáo, rao vặt.    Ảnh: Đinh Nga 
Đoàn viên thanh niên phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) ra quân xóa quảng cáo, rao vặt. Ảnh: Đinh Nga

Ông Võ Tiến Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Để xử lý quảng cáo, rao vặt trái phép, Phòng đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động và thành lập tổ kiểm tra xử lý vi phạm. Trong năm 2018, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã đề xuất xử phạt hành chính 27 trường hợp vi phạm trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, trong đó đề xuất xử lý 8 trường hợp vi phạm về quảng cáo, rao vặt trái phép với số tiền 25 triệu đồng. UBND thành phố cũng đã phối hợp với Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tổ chức 125 đợt ra quân xóa quảng cáo rao vặt và nhiều lần gửi công văn đến Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị xử lý các số điện thoại quảng cáo rao vặt không đúng quy định.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Văn Hiền thì một trong những biện pháp được xem là hiệu quả nhất nhằm “dẹp loạn” quảng cáo, rao vặt trái phép là tạm ngừng cung cấp dịch vụ hoặc cắt thuê bao điện thoại tham gia quảng cáo, rao vặt. Về vấn đề này, Sở TT&TT đã có công văn đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp các số thuê bao quảng cáo trái phép gửi về Sở TT&TT để có biện pháp xử lý. Sở TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn làm gương chấp hành trước, không được thực hiện quảng cáo rao vặt. Bên cạnh đó, Sở cũng đã xây dựng Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, chủ thuê bao số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn tỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đoàn viên thanh niên phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) ra quân xóa quảng cáo, rao vặt.
Đoàn viên thanh niên phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) ra quân xóa quảng cáo, rao vặt.

Để bộ mặt thành phố thực sự văn minh, hiện đại, cùng với những giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đã đến lúc cơ quan chức năng phải mạnh tay hơn nữa với những tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép, trả lại mỹ quan đô thị, đặc biệt là khi Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - năm 2019 đang đến gần.

Điều 42 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, ngày 20-3-2017 của Chính phủ quy định: Đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng hình thức này sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.