Multimedia Đọc Báo in

Trắng đêm bắt hàng lậu

08:01, 28/01/2019

Những ngày cuối năm, lực lượng chức năng của tỉnh đang “căng” người trong  trận chiến chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại. Có theo chân lực lượng quản lý thị trường (QLTT) mới thấy hết hiểm nguy, vất vả khó lường mà các anh đang trải qua trên những cung đường đêm hun hút ...

Giáp tết, những tuyến đường quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố nhộn nhịp người, xe ; trong đó có nhiều xe tải chở đầy hàng từ TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh lẻ bán đợt tết.

16 giờ chiều, Đội QLTT số 4 (thuộc Cục QLTT tỉnh, phụ trách địa bàn thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Năng) nhận được tin báo trong đêm sẽ có xe tải vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm từ TP. Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh và dự kiến sẽ giao hàng tại ranh giới tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk. Trong vụ này, gian thương có sự cảnh giác nên đã cử người “thăm dò”, cảnh giới tại các tuyến đường có lực lượng chức năng chốt chặn và sẵn sàng chuyển hướng nếu thấy có dấu hiệu bị phát hiện.

Chập tối, Đội tập trung lực lượng, thống nhất phương án và cử người tức tốc lên đường mật phục trước khi trời tối. Với quyết tâm cao, theo phương án đã vạch  sẵn, đội chia làm 2 tổ công tác, phân công bám sát ngay tại cửa ngõ ra vào TP. Buôn Ma Thuột và một tổ “đóng quân” ngay tại chốt chặn của Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh). Đồng thời, có kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để kịp thời xử lý tình huống.

Anh Trần Văn Hải, Quyền đội trưởng Đội QLTT số 4 cho hay, thời điểm này, Đắk Lắk - địa bàn “trung chuyển” hàng hóa từ phía Nam lên các tỉnh Gia Lai, Kon Tum để tiêu thụ - có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại  nên việc bắt quả tang hành vi vi phạm không phải là dễ dàng. Trước đó, từ nhiều ngày qua, đội đã bố trí lực lượng trinh sát, theo dõi mọi diễn biến của gian thương ở những địa bàn trọng điểm, vị trí tập kết hàng hóa trong hành trình đưa hàng lậu về tiêu thụ tại các tỉnh lẻ.

Đội Quản lý thị trường số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.
Đội Quản lý thị trường số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Mọi thứ đã sẵn sàng. 22 giờ 30 phút nguồn tin báo về, hàng đã chất đầy trên xe nhưng đã thay đổi lịch trình vận chuyển và có thể sẽ không về đến địa bàn theo như kế hoạch đã định sẵn. Cả đội nhìn nhau ái ngại. Công sức bao nhiêu ngày đêm theo dõi, mật phục!  Như phương án đã lên, với quyết tâm bắt gọn chuyến hàng lậu, mọi hoạt động vẫn kiên trì, âm thầm diễn ra, bảo đảm bí mật tuyệt đối vì những năm gần đây, đối tượng buôn lậu thường dùng “chiêu” thuê người theo dõi tình hình tuần tra, kiểm soát lực lượng chức năng để cảnh giới, canh đường hòng giúp gian thương tuồn hàng.

Không những thế, các đối tượng thường chia nhỏ hàng hóa ra để vận chuyển hoặc trà trộn vào trong hàng hóa hợp pháp khác. Quá trình vận chuyển, nếu phát hiện lực lượng chức năng thì tài xế nhanh chóng chuyển hướng khác hoặc “ém hàng” tại các điểm trung chuyển và chờ thời điểm thích hợp để tiếp tục hành vi gian dối.Trời càng về khuya, muỗi đêm cũng không buông bất kỳ ai. Đồng hồ điểm 0 giờ, tổ vẫn kiên trì mật phục, bám sát vị trí, mặt khác giữ liên lạc thông suốt với nguồn tin. Trong đêm tĩnh mịch, bốn bề gió rít giữa đỉnh đèo, không một tiếng động nào được cất lên vì sẽ dễ dàng bị các đối tượng  làm “nhiệm vụ” canh giới phát hiện. Mấy tiếng đồng hồ trong đêm trôi qua trong nặng nề với lực lượng mật phục. 

Gần 3 giờ sáng, lại có tin gấp rút báo về xe đã di chuyển vào địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Gió cuối đông vẫn rít từng cơn lạnh. Cả đội căng mình chờ đối tượng xuất hiện. 

4 giờ 30 phút sáng, những chuyến xe xuyên tỉnh xuất hiện nhiều hơn, nối đuôi nhau chạy băng băng trên cung đường  Hồ Chí Minh qua địa phận thị xã Buôn Hồ. Khoảng 30 phút sau, một xe tải chở hàng hóa cồng kềnh với tải trọng gần 20 tấn ngang qua và bắt đầu tăng tốc. Qua thông tin nhận dạng xe, biển kiểm soát và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng nhận thấy đã đến lúc hành động. Vòng vây của tổ công tác bám sát chiếc xe tải 5 cầu chất ngất đầy hàng. Lệnh dừng phương tiện được Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk triển khai. Kiểm soát viên QLTT nhanh chóng áp sát xe, kiểm tra hàng hóa, dĩ nhiên không thể “bỏ sót” những vị trí quan trọng mà gần đây gian thương thường giấu hàng vi phạm như trong thùng xe, ca bin xe, hay trà trộn với hàng hóa hợp pháp khác.

Hơn 6 giờ sáng, xe chở cả chục tấn hàng hóa gồm: bánh kẹo, mứt, đồ gia dụng, quần áo, phụ tùng xe máy... đã được tập kết tại trụ sở của Đội QLTT số 4. Suốt từ giờ đó đến buổi chiều cùng ngày, công tác kiểm kê, kiểm tra hàng hóa được tiến hành khẩn trương. Đúng như dự đoán ban đầu, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều mặt hàng vi phạm về nhãn mác, chỉ một số ít hàng hóa trong đó được tài xế xuất trình hóa đơn chứng từ, còn lại chưa chứng minh được nguồn gốc.  

Đáng chú ý, trong đó có đến gần 500 kg mứt các loại không bao bì, nhãn mác, nguồn gốc và có dấu hiệu hư hỏng, không bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo lực lượng chức năng, đây là toàn bộ hàng hóa vận chuyển về bày bán để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong dịp cao điểm mua sắm tết.

Vậy là chuyến hàng vi phạm đã được bắt gọn. Một “trận đánh” đi qua, trước đó, đã có biết bao đêm phải thức trắng. Mật phục nhiều giờ trong đêm sương lạnh, sức khỏe anh em trong tổ công tác giảm sút, nhiều người bơ phờ sau đêm không có giấc ngủ. Thế nhưng, kịp ngăn cản một chuyến hàng lớn vi phạm không để trót lọt ra thị trường đến tay người tiêu dùng, ai nấy cũng thở phào nhẹ nhõm.

Trâm Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.