Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

08:16, 20/01/2019

Trong năm vừa qua, các cấp, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc đồng bộ, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Nhờ đó, trật tự ATGT chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm đáng kể.

Trong đó, lực lượng chính là CSGT bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát thường xuyên, trong năm đã triển khai quyết liệt 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đẩy mạnh hoạt động cưỡng chế thi hành pháp luật, xử lý người điều khiển xe phát tín hiệu ưu tiên, xe container, xe vi phạm quy định về kiểm định, hết niên hạn sử dụng, xe khách vi phạm…

Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra khoang chứa hàng hóa của xe khách
Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra khoang chứa hàng hóa của xe khách.

Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 120.797 trường hợp vi phạm, xử phạt 114.787 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước 65,4 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 7.443 trường hợp. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT luôn được lực lượng CSGT chú trọng, có sự đổi mới về nội dung và hình thức. Trong năm 2018 đã phối hợp tổ chức 194 buổi nói chuyện chuyên đề về ATGT, thu hút 83.347 lượt cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân tham gia.

Trong khi đó, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đẩy mạnh thanh, kiểm tra trong lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý vi phạm bằng cân xách tay và Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 53 của tỉnh. Cụ thể, tiến hành cân xách tay trên tất cả các tuyến tỉnh lộ, còn Trạm cân 53 được di chuyển trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, nơi tập trung nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng như các quốc lộ 27, 26 và tỉnh lộ 2. Qua đó, đã phát hiện 636 trường hợp vi phạm các lỗi: chở hàng vượt quá trọng tải cho phép; tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; sử dụng bánh lốp không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; không có Giấy phép lái xe; xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định; không chấp hành việc kiểm tra tải trọng…

Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra số lượng hành khách trên xe.
Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra số lượng hành khách trên xe.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, trong năm vừa qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT có đóng góp rất lớn của các đoàn thể trên địa bàn tỉnh, trong đó nòng cốt là Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của 208 Đội Thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT, với 2.479 đoàn viên, thanh niên tham gia. Năm 2018, các Đội hình Thanh niên tình nguyện đã nhắc nhở, hướng dẫn 473 trường hợp để xe không đúng nơi quy định, tổ chức 38 đợt phát quang, tháo dỡ panô che khuất tầm nhìn, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép trên các tuyến đường... Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng 47 mô hình câu lạc bộ về ATGT, với 2.242 thành viên tham gia. Thông qua việc sinh hoạt câu lạc bộ, các thành viên được trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động và trở thành những hạt nhân trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tại cơ sở…

 

"Ngoài công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, trong năm 2019 tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các địa phương trong tỉnh..."

 
Ông Bùi Văn Ngọc - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh

Với những nỗ lực của lực lượng chức năng, ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, năm 2018 TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 403 vụ TNGT đường bộ, làm chết 254 người, bị thương 336 người, hư hỏng 598 phương tiện, thiệt hại tài sản ước tính 1,8 tỷ đồng. So với năm 2017, giảm 89 vụ (18,4 %), 14 người chết (5,2%) và giảm 79 người bị thương (19%).

Năm 2019, tỉnh tiếp tục phấn đấu giảm TNGT từ 5% đến 10% trở lên trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Theo nhận định của Phòng CSGT (Công an tỉnh), năm 2019 phương tiện cơ giới đường bộ tiếp tục tăng, kéo theo mật độ tham gia giao thông lớn, nhất là việc sử dụng mô tô, xe gắn máy trong các dịp lễ, Tết tạo áp lực lớn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, các hành vi vi phạm vẫn còn nhiều; công tác quản lý về kinh doanh vận tải vẫn còn sơ hở, dẫn tới ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp nói chung và đội ngũ lái xe nói riêng đôi lúc còn mang tính đối phó.

Trung tá Lý Văn Kết, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho hay, để tiếp tục phát huy kết quả năm 2018 và hoàn thành mục tiêu năm 2019, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp: nắm chắc tình hình trật tự ATGT để chủ động tham mưu, đề xuất các chủ trương, biện pháp, góp phần kéo giảm TNGT; tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến và địa bàn trọng điểm; tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với ô tô chở khách, phương tiện thủy nội địa chở khách. Đặc biệt, trong dịp lễ, tết sẽ tập trung giải quyết tình trạng xe khách chạy không đúng lịch trình, hành trình; đón, trả khách không đúng nơi quy định...

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.