Multimedia Đọc Báo in

Yang Mao giữ vững địa bàn "trắng" ma túy

08:13, 15/06/2019

Xã Yang Mao (huyện Krông Bông) có 1.140 hộ, 5.459 khẩu, trong đó gần 77% là người dân tộc M’nông và Êđê. Dù kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn song do thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa nên đến nay Yang Mao là địa phương duy nhất của huyện Krông Bông chưa phát hiện tình trạng người dân mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy.

Nằm ở cuối huyện Krông Bông, Yang Mao giáp với vùng đệm của Vườn Quốc gia Cư Yang Sin. Địa phương ít có lao động đi làm ăn xa và cũng không có người dân từ nơi khác di cư đến nên dân số tương đối ổn định. Một số địa phương lân cận là xã Cư Đrăm và Cư Pui gần đây đã xuất hiện các đối tượng sử dụng chất ma túy dạng hêrôin và cần sa (Cư Đrăm có 4 đối tượng sử dụng ma túy đang được theo dõi quản lý; thôn Dhung Knung, xã Cư Pui có gần 10 đối tượng sử dụng ma túy).

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã Yang Mao đã chỉ đạo các ban ngành, tổ chức, đoàn thể các thôn, buôn phối hợp tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy. Anh Y Quyết Mlô, buôn phó buôn Tul cho biết, trong các cuộc họp của buôn, việc tuyên truyền về tác hại ma túy được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy suốt những năm qua, trong buôn không có trường hợp nào vi phạm liên quan đến ma túy.

Một buổi làm việc của Công an xã Yang Mao với người dân.
Một buổi làm việc của Công an xã Yang Mao với người dân.

Hội Cựu chiến binh xã Yang Mao hằng tháng đều tổ chức họp giao ban với 11 chi hội cựu chiến binh, trong cuộc họp đều báo cáo tình hình an ninh trật tự, tình trạng vi phạm các tệ nạn xã hội trên địa bàn... để Hội nắm bắt thông tin, triển khai kế hoạch tuyên truyền. 115 cựu chiến binh đang sinh hoạt ở các chi hội thôn, buôn đều gương mẫu, nhiệt tình trong trong việc phối hợp tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội ở các thôn, buôn.

Tương tự, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Yang Mao cũng thường xuyên lồng ghép, tuyên truyền trong hội viên về các quy định pháp luật, phát động quần chúng để nâng cao ý thức người dân về phòng ngừa tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, an toàn giao thông...

Là lực lượng nòng cốt, Công an xã Yang Mao hằng năm đều tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tổ chức Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” để nắm bắt tình hình nổi cộm về an ninh, trật tự, các tệ nạn xảy ra trên địa bàn; qua đó phối hợp đề ra giải pháp phòng ngừa, trấn áp tội phạm, không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào địa bàn.

Công an xã cũng đã triển khai xây dựng một số mô hình và phong trào như: “Xã không có ma túy”, “Ban Công an xã tiếp dân ngày thứ bảy”, “Công an xã không tắt điện thoại di động”... Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững và đặc biệt, xã Yang Mao vẫn giữ vững là địa bàn “trắng” ma túy.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.