Multimedia Đọc Báo in

Tin giả... hậu quả thật

07:12, 19/10/2019

Trong cuộc sống, đôi khi chỉ vì suy nghĩ không chín chắn, nhiều người đã có những hành động, câu nói bộc phát, xảy ra trong sự bức xúc như một sự “sảy miệng” để rồi nhận được hậu quả không mong muốn.

Vào ngày 21-9 vừa qua, Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn số 7 (Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh) nhận cuộc điện thoại của người dân gọi vào số 114 báo cháy tại thôn 5 (xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo). Đội đã phối hợp cùng Công an huyện Ea H’leo nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện đến hiện trường. Tuy nhiên, tại đây không có vụ việc cháy xảy ra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Ea H’leo đã xác định được ông Trịnh Xuân Hòa (SN 1966, trú tại thôn 4, xã Dliê Yang) là người báo tin giả nên đã mời lên trụ sở để làm việc. Tại cơ quan Công an, ông Hòa khai nhận hành động trên là do trong lúc say rượu và mâu thuẫn với vợ nên đã dùng điện thoại gọi 5 cuộc đến số 113 báo tin giả là mình bị dọa đánh, 2 cuộc đến số 114 báo nhà bị cháy và 1 cuộc đến số 115 báo bị thương cần cấp cứu. Với hành động thiếu suy nghĩ trên, ông Hòa đã bị xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng.

Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH  (Công an tỉnh) tổ chức thực tập phương án chữa cháy.  Ảnh minh họa của H.Hải
Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tổ chức thực tập phương án chữa cháy. Ảnh minh họa của H.Hải

Đây không phải là lần đầu tiên có người báo tin giả khiến cơ quan chức năng phải tốn thời gian, công sức và cả tiền bạc để tổ chức hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp. Thế nhưng đây là trường hợp hiếm hoi cơ quan chức năng xác minh được và có biện pháp xử phạt nghiêm khắc để răn đe.

Tình trạng gọi điện thoại đến các đường dây "nóng" đã và đang diễn ra ngày càng nhiều hơn do ý thức kém của một số người. Thậm chí nhiều người còn coi việc gọi đến những số điện thoại hỗ trợ này là... thú vui, như một cách giải trí. Họ không hiểu (hoặc cố tình không hiểu) rằng, để xử lý một tin báo như vậy sẽ phải vận hành cả một hệ thống từ nhân sự đến phương tiện. Và chẳng may, trong khi lực lượng chức năng đang tập trung xử lý tin báo giả thì xảy ra sự cố thật, còn đâu lực lượng, phương tiện để xử lý nữa!

Với trò đùa kiểu gọi điện hoang báo như trên, người báo tin sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi đưa tin của mình. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, việc hoang báo có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nên đừng để phải trả giá vì những hành động nông nổi, thiếu ý thức.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.