Multimedia Đọc Báo in

Bước qua lỗi lầm

07:28, 14/12/2019
Do hoàn cảnh gia đình, anh Trần Văn Phi (sinh năm 1989, ở thôn 8, xã Ea H'mlay, huyện M’Đrắk) phải nghỉ học từ năm lớp 9, ở nhà làm nương rẫy phụ giúp bố mẹ. Biến cố xảy ra khiến Phi vô tình vướng vào vòng lao lý. Năm 2012, trong một lần đi chơi, Phi đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ và phải thụ án 9 tháng tù giam...

Những ngày ở trong Trại giam Đắk Tân, nỗi buồn, nỗi thất vọng cứ ám ảnh thường trực trong lòng Phi. Nhờ có sự giáo dục ân cần của Ban quản giáo trại giam và sự thương yêu, động viên của gia đình, anh có thêm nghị lực, quyết tâm cải tạo để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời.

Sau khi mãn hạn tù, anh Phi trở về địa phương với nhiều mặc cảm, tự ti. Khác với suy nghĩ, anh đã được gia đình và mọi người trong thôn đón nhận, thăm hỏi ân cần, thân thiện, sẵn sàng giúp anh tái hòa nhập cộng đồng.

Sự bao dung, động viên của mọi người như tiếp cho Phi thêm động lực, anh bắt tay vào cải tạo ruộng đất, xây dựng mô hình kinh tế VAC. Với lòng quyết tâm, sức trẻ và tính cần cù, chịu khó, dần dần anh Phi đã xây dựng thành công mô hình VAC hoàn chỉnh, gồm: 5 ha cà phê, 1 ha trồng hoa màu, 1.000 m² ao thả cá, hơn 100 gốc tiêu.

Tích lũy được chút vốn, anh đầu tư mua một giàn máy tách hạt ngô, một máy xát vỏ cà phê nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất của gia đình và người dân trong thôn. Tận dụng nguồn phụ phẩm từ trồng trọt, anh nuôi thêm heo, gà và 2 con trâu. Hiện nay, từ tất cả các nguồn thu sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Phi thu về trên 150 triệu đồng.

Anh Phi chăm sóc, cải tạo vườn tiêu.
Anh Phi chăm sóc, cải tạo vườn tiêu.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, được sự động viên của địa phương và người thân, anh Phi mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2014, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn 8, xã Ea H'Mlay.

Với vai trò Bí thư Chi đoàn, anh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, như: các hoạt động văn hóa, thể thao; phong trào thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; tổ chức cho đoàn viên, hội viên tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và trong cuộc sống... Nhiều năm liền Chi đoàn thôn 8 được đánh giá là một trong những tập thể đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Anh Bùi Văn An, Bí thư Đoàn xã Ea H'Mlay nhận xét: Với ý chí quyết tâm làm lại cuộc đời, từ một thanh niên từng phạm lỗi lầm, anh Trần Văn Phi đã vươn lên làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội. Anh không chỉ chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình mà còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.

Mỹ Sự

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.