Multimedia Đọc Báo in

Mạnh tay dẹp nạn đua xe trái phép

08:41, 02/12/2019

Những tiếng rú ga, nẹt pô, chạy xe tốc độ cao lạng lách, đánh võng của các “quái xế” là nỗi ám ảnh cho bất cứ ai tham gia giao thông trên đường. Chính vì thế, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh tay trấn áp đối với hành vi này...

Tái  diễn tổ chức đua xe

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh được các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên gần đây, vào ban đêm ở một số tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như: Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Trần Quý Cáp, đường tránh tây Buôn Ma Thuột… có dấu hiệu tái diễn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ATGT.

Tổ công tác Phòng, chống đua xe trái phép sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Tổ công tác Phòng, chống đua xe trái phép sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Lý Văn Kết, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Phần lớn các đối tượng này là những thanh thiếu niên hư hỏng, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình hoặc con nhà có điều kiện thích ăn chơi đua đòi; thường xuyên liên lạc với nhau qua điện thoại di động hoặc mạng xã hội (facebook, zalo) và thường thay đổi phương thức, thời gian, địa điểm hoạt động; phương tiện sử dụng thường là xe máy được độ chế, thay đổi kết cấu xe, đôn zên, xoáy nòng, khi bị phát hiện thì sẵn sàng rú ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng hoặc chống đối lực lượng chức năng. Do đó, công tác đấu tranh ngăn chặn và xử lý gặp rất nhiều khó khăn vì có thể gây nguy hiểm cho đối tượng, người điều khiển phương tiện khác và cho chính lực lượng thi hành nhiệm vụ".

Mạnh tay xử lý vi phạm

Với quyết tâm ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép để bảo đảm TTATGT trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, trong thời gian 15 ngày (từ ngày 15 đến 30-11-2019), lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác (Cảnh sát cơ động, 113, hình sự) và Công an TP. Buôn Ma Thuột huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra, chốt chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn xã hội và ATGT.

 

Với quan điểm lấy phòng ngừa, ngăn chặn là chính, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và cương quyết xử lý triệt để các hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng. Trường hợp phát hiện đối tượng có dấu hiệu đua xe, tổ chức đua xe trái phép, tổ công tác báo cáo lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, đồng thời chủ động lực lượng phối hợp, hiệp đồng bắt giữ, xử lý nhằm hạn chế sai sót, bỏ sót đối tượng...” .

 
Trung tá Lương Xuân Ngọc, Chỉ huy Tổ công tác số 1 về phòng, chống đua xe trái phép (Phòng CSGT, Công an tỉnh)

Theo chân tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường được phân công mới hiểu rõ hơn sự vất vả, hiểm nguy mà các chiến sĩ phải đối mặt. Các trinh sát mặc thường phục dùng phương tiện cá nhân đi trước, nhanh chóng hòa vào dòng người xe trên đường, lực lượng CSGT và Cảnh sát cơ động bám theo để cùng tuần tra.

Khoảng 20 giờ 55 tối 20-11, nhận tin báo có đối tượng nẹt pô, rú ga, chạy xe với tốc độ cao trên đường Hà Huy Tập, tổ công tác lập tức vào cuộc. Sau hơn 15 phút đeo bám qua các tuyến đường Hà Huy Tập - Lý Chính Thắng - Lý Thái Tổ, các trinh sát mới khống chế được đối tượng Nguyễn Văn Huy (SN 2002, trú phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), áp giải về trụ sở Phòng CSGT làm việc. Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, phương tiện do Huy điều khiển là xe mô tô BKS: 47B2 - 232.14 đã được độ chế lại, thay đổi màu sơn; Huy điều khiển xe lạng lách trên đường bộ đô thị, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện mô tô trên 50 cc...

Tiếp đó, khoảng 21 giờ 45, tổ công tác phát hiện đối tượng Đoàn Huy Duy (SN 2002, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển xe mô tô 47B2-544.52 vi phạm lỗi không đầy đủ giấy tờ hợp lệ, phương tiện có dấu hiệu thay đổi kết cấu, đi xe nẹt pô… nên lập biên bản xử lý và tạm giữ phương tiện. Khi Duy có biểu hiện chây lỳ, không nhận lỗi, lực lượng CSGT ôn tồn giải thích rõ ràng và kiên quyết yêu cầu hợp tác nên cuối cùng đối tượng cũng hiểu ra, chấp thuận ký biên bản vi phạm...

Phương tiện vi phạm bị lực lượng CSGT tạm giữ.
Phương tiện vi phạm bị lực lượng CSGT tạm giữ.

Được biết, trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm về giao thông, thỉnh thoảng lực lượng CSGT cũng gặp những trường hợp những thanh thiếu niên thể hiện sự hung hăng, không hợp tác hoặc gọi điện nhờ người thân, nhưng khi CSGT giải thích, người vi phạm đều hiểu ra và chấp hành.     

Theo đánh giá của Phòng CSGT, để xử lý triệt để tệ nạn này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương và gia đình. Trước hết, phải bám sát, nắm rõ và thống kê được các đối tượng; thứ hai, phải xác định những điểm các đối tượng đua xe tập kết chuẩn bị đua để ngăn chặn ngay từ đầu; thứ ba, phải có biện pháp ghi hình, chụp ảnh đối tượng, biển số xe một cách chính xác để làm cơ sở xử lý. Ngoài ra, còn sử dụng các biện pháp giáo dục tuyên truyền tới từng đối tượng và gia đình… Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các gia đình cần có biện pháp quản lý, giáo dục con em nhận thức đúng đắn về các quy định của pháp luật, không thể hiện bản thân một cách lệch lạc như đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.