Multimedia Đọc Báo in

Những "mắt thần" giám sát an ninh trật tự ở xã Cư Dliê Mnông

09:06, 27/11/2019

Thời gian gần đây, camera giám sát an ninh được lắp đặt trên địa bàn xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) được ví như những “mắt thần” phòng chống tội phạm, góp phần hiệu quả vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Xã Cư Dliê Mnông có 16 thôn, buôn với 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, tình hình ANTT, vi phạm giao thông, xả rác bừa bãi tại một số khu vực trên địa bàn khá phức tạp. Trước tình trạng trên, Công an xã Cư Dliê Mnông đã chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”.

Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành khảo sát các trục đường, khu vực dân cư có tình hình ANTT, vệ sinh môi trường phức tạp, sau đó đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… để tuyên truyền, phổ biến về mô hình giám sát khu vực qua camera nhằm nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân.

Qua đó, tháng 3-2018  6 bộ camera an ninh đã được lắp đặt ở các khu vực đông dân cư, điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội trên địa bàn gồm: ngã ba trung tâm xã, ngã ba buôn Drao, ngã ba thôn 3, ngã tư thôn Tân Thành và trên trục đường liên thôn ở thôn 6. Tổng kinh phí lắp đặt là hơn 40 triệu đồng, được vận động tài trợ 100% từ các doanh nghiệp. 

Công an xã Cư Dliê Mnông theo dõi an ninh trật tự tại hệ thống máy chủ.
Công an xã Cư Dliê Mnông theo dõi an ninh trật tự tại hệ thống máy chủ.

Camera sẽ ghi hình ở những khu vực được bố trí, sau đó truyền hình ảnh về  màn hình lớn ở trụ sở Công an xã. Hình ảnh từ camera an ninh được lưu giữ trong 30 ngày và tích hợp trên máy tính, ipad lẫn điện thoại di động, được công an xã quản lý, theo dõi, giám sát 24/24. Khi phát hiện những trường hợp khả nghi, công an xã sẽ thông báo với các tổ an ninh tự quản, liên gia tự quản để cùng phối hợp và có hướng giải quyết.

Đơn cử như vụ đánh nhau của nhóm thanh niên tại ngã 3 buôn Drao (xã Cư Dliê Mnông) vào tháng 5-2018 gây hậu quả nghiêm trọng. Nhờ có hệ thống camera an ninh, hình ảnh vụ đánh nhau được công an trích xuất, qua đó xác định được các đối tượng gây rối, đồng thời phân tích tình hình để giải quyết một cách thỏa đáng. Cùng với đó, tình trạng vi phạm giao thông, trộm cắp, vận chuyển nông sản trái phép cũng được theo dõi, phát hiện kịp thời để có hướng xử lý...

Song song với việc lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường trọng yếu của xã, hiện nay trên địa bàn xã Cư Dliê Mnông đã có 38 hộ gia đình, hộ kinh doanh lắp đặt camera an ninh tư nhân. Anh Võ Văn Tân (thôn Tân Thành, xã Cư Dliê Mnông) cho biết, gia đình anh làm kinh doanh, trước đây hay bị mất trộm đồ đạc. Từ khi lắp đặt hệ thống camera an ninh, gia đình đã đỡ đi một phần lo lắng vì ngồi một chỗ vẫn có thể quan sát được toàn bộ khu vực kinh doanh, các đối tượng cũng vì thế mà dè chừng, không dám có hành vi trộm cắp nữa. Nhiều hộ gia đình từ khi lắp đặt camera cũng yên tâm hơn khi đi ra ngoài hoặc thu hoạch cà phê ở xa nhà.

Camera an ninh được lắp đặt tại ngã tư thôn Tân Thành.
Camera an ninh được lắp đặt tại ngã tư thôn Tân Thành.

Ông Lê Ngọc Cảnh, Trưởng Công an xã Cư Dliê Mnông cho biết, việc tăng cường lắp đặt camera an ninh trên địa bàn xã đã và đang đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Trong thời gian tới, công an xã sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình camera giám sát an ninh tại các tuyến đường phức tạp về ANTT và vận động các cá nhân có điều kiện lắp đặt camera tại hộ gia đình để đảm bảo an ninh khu vực trên địa bàn.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.