Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với "bẫy" nhờ chuyển khoản qua Facebook

09:23, 06/01/2020

Thời gian gần đây, không ít trường hợp người dân bị mất tiền oan do bị lừa đảo bằng hình thức nhắn tin nhờ chuyển khoản qua Facebook.

Bằng hình thức dùng tài khoản Facebook bị hack (thâm nhập ăn cắp thông tin), kẻ lừa đảo sẽ đồng loạt nhắn tin tới Facebook của người thân chủ tài khoản để nhờ nộp card điện thoại hoặc chuyển tiền, với mệnh giá từ hàng triệu, đến chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Vì chủ quan, không ít trường hợp đã bị mắc “bẫy” của những trường hợp lừa đảo bằng hình thức này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Mới đây, vào sáng 3-1-2020, chị T. (TP. Buôn Ma Thuột) bị mất oan 10 triệu đồng vì tin vào tin nhắn của một người em thân thiết. Chị T. kể, vào sáng cùng ngày, khi Facebook “D.H.L” – là Facebook của một người em họ nhắn tin với nội dung “Chị trong tài khoản còn 10 triệu đó không. Em đang cần chuyển khoản 10 triệu mà tài khoản đang hết. Chị có thì cho em mượn tạm đầu giờ chiều em gửi lại được không chị?”. Cũng với chiêu trò này, Facebook bị hack tiếp tục nhắn tin cho nhiều người, số tiền cần chuyển khoản khác nhau. Sau mỗi tin nhắn kèm theo số tài khoản rõ ràng “19035298109017, chủ tài khoản Trinh Ngoc Mai, ngân hàng Techcombank…”. Vì đây là người em họ thân thiết nên chị T. không một chút do dự, lập tức “bắn” tiền vào tài khoản nói trên. Sau đó, một số bạn bè chia sẻ trên Facebook tài khoản “D.H.L” bị hack thì mọi chuyện không thể khắc phục. Sau đó, chị và người nhà đã đến trình báo với công an và ngân hàng để tìm hướng xử lý. Tương tự, tài khoản Facebook “N.H.N” cũng bị lừa số tiền 6 triệu đồng trong sáng 3-1-2020 từ tài khoản bị hack của Facebook “D.H.L”…

Thực tế, hình thức lừa đảo nhờ chuyển khoản qua Facebook không mới, đặc biệt trong những năm gần đây không ít người đã trở thành nạn nhân của chiêu thức này. Tuy nhiên, một phần vì tin tưởng, cứ nghĩ Facebook là của người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền nên một số người không có thói quen gọi điện lại xác minh. Đặc biệt, hiện nay, khi các dịch vụ chuyển tiền qua điện thoại thông minh dễ dàng, chỉ cần vài thao tác có thể chuyển khoản cho người khác thì khả năng bị mắc “bẫy” của người dân sẽ cao hơn. Do đó, để tránh mất tiền oan uổng, trước bất kỳ tin nhắn nào gửi đến số điện thoại, mạng xã hội Facebook, Zalo thì người dân cần cảnh giác, xác minh lại thông tin bằng cách gọi điện thoại hoặc gặp trực tiếp người cần chuyển tiền...

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.