Multimedia Đọc Báo in

Tập trung cao độ bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

15:12, 20/01/2020

Tết Canh Tý đang cận kề, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an tỉnh đang triển khai tích cực công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, yên vui.

Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, từ đầu tháng 12-2019, cùng với việc triển khai Kế hoạch số 151/KH-CAT-PV01, ngày 5-12-2019 của Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội dịp Tết Canh Tý, đơn vị đã phân công cụ thể từng đội nghiệp vụ bám sát nhiệm vụ, địa bàn phân công để triển khai hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt chủ động mọi phương án sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của “giặc lửa” trong những ngày Tết và mùa hanh khô. 

Cảnh sát PCCC và CNCH tập huấn kỹ năng ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại hồ Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).
Cảnh sát PCCC và CNCH tập huấn kỹ năng ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại hồ Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

Sau khảo sát kỹ lưỡng khu vực tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa trên địa bàn tỉnh có nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao trong dịp Tết và mùa hanh khô; đánh giá hệ thống cấp nước đô thị..., đơn vị đã xây dựng, thực hiện từ 1 - 3 phương án PCCC và CNCH đối với các địa bàn trọng điểm ở TP. Buôn Ma Thuột không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Chuẩn bị tốt cho chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tại Quảng trường 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột) đêm Giao thừa, ngoài lực lượng ứng trực tại quảng trường, đơn vị tiến hành kiểm tra các trụ nước chữa cháy đô thị, lưu lượng nước; cử cán bộ khảo sát lượng xe lưu thông trên các tuyến đường nội thành phố về hướng Quảng trường để chuẩn bị sẵn sàng phương án khi có tình huống cháy, nổ…

 

"Mỗi gia đình cần nêu cao tinh thần cảnh giác với "giặc lửa"; nên trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng như: bình chữa cháy xách tay, nên ngắt hết hệ thống điện, khóa hệ thống gas khi vắng nhà. Khi phát hiện mùi gas, không được làm bất cứ động tác gì phát sinh lửa điện như: bật lửa, bật công tắc điện, mở cửa nếu cửa có chốt bằng sắt…"

Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC ở những nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao, tập trung đông người như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở vui chơi giải trí…

Qua đó, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tốt lực lượng, phương tiện tại chỗ để ngăn chặn, xử lý kịp thời tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh. “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định của pháp luật về PCCC. Thường xuyên đôn đốc công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu của các Đội khu vực và trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đảm bảo lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ ”, đại úy Nguyễn Văn Long, Đội trưởng Đội công tác phòng cháy cho biết.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra lưu lượng nước chữa cháy tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra lưu lượng nước chữa cháy tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động trang bị kỹ năng ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, chiến sĩ ở các Đội khu vực trực thuộc đơn vị, đội viên Đội PCCC các cửa hàng xăng dầu, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, các huyện Krông Năng, Krông Búk, Ea H’leo... 

Đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ, đội PCCC và CNCH khu vực phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, tập trung phân tích kỹ nguyên nhân cháy nổ cũng như biện pháp ứng phó nếu không may xảy ra sự cố nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại....

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.