Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác hòa giải ở cơ sở tại huyện Cư M'gar

08:55, 27/03/2020

Tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B được thành lập vào năm 2014, gồm 5 thành viên, đều là người dân tộc thiểu số tại chỗ.

Trong đó, Trưởng Ban công tác Mặt trận làm tổ trưởng, các thành viên là đại diện các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư. Các thành viên đều là những người tâm huyết với công tác, hiểu biết về phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư và có uy tín trong dòng họ, được người dân tín nhiệm. Mỗi khi có vụ việc mâu thuẫn, tổ sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tìm hiểu kỹ các văn bản có liên quan đến vụ việc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cán bộ, công chức ở địa phương có trình độ, kinh nghiệm; khéo léo vận dụng phong tục, tập quán, luật tục, kết hợp với pháp luật để hòa giải vụ việc. Nhờ vậy, nhiều vụ việc được giải quyết hợp lý, hợp tình và đúng pháp luật.

Một buổi triển khai hoạt động của Tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B.
Một buổi triển khai hoạt động của Tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B.

Như vụ việc mâu thuẫn giữa ba anh em Y., G., V. trong việc phân chia tài sản thừa kế. Bố mẹ mất đi không để lại di chúc, tài sản thừa kế lại có giá trị khá lớn, ba anh em Y., G., V. ai cũng muốn mình được phần hơn. Do không tìm được tiếng nói chung, cộng với mâu thuẫn dồn nén lâu ngày nên giữa ba anh em thường xuyên xảy ra gây gổ, đánh nhau, gây mất trật tự trong buôn… Nắm được vụ việc, các thành viên tổ hòa giải của buôn Cuôr Đăng B đã vào cuộc xem xét lại hiện trạng tài sản của bố mẹ để lại, tiến hành phân tích về “lý - tình” cho ba anh em hiểu rõ. Sau khi được giải thích, hòa giải, các bên đã đồng ý chia tài sản thừa kế theo hướng hợp lý, đúng pháp luật…

Tương tự, do không tìm được tiếng nói chung, đôi vợ chồng trẻ Y. và N. thường xuyên xảy cãi vã dẫn đến ly thân... Các thành viên tổ hòa giải đã đến tận nhà gặp gỡ hai vợ chồng, trò chuyện nắm rõ lý do dẫn đến bất hòa để khuyên can, phân tích thiệt hơn. Nhờ được phân tích thấu tình, đạt lý, vợ chồng Y. và N. đã có sự cảm thông, chia sẻ với nhau, xóa bỏ mâu thuẫn và quay trở lại chung sống, tiếp tục cùng nhau vun vén hạnh phúc gia đình…

Ông Y Tum Ayun, Tổ trưởng tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B cho biết: “Trong công tác hòa giải, tổ xử lý trên nguyên tắc tình cảm, cái tình ở đây phải dựa trên sự gắn kết cộng đồng. Từ đó, nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn đã được giải quyết từ gốc rễ, góp phần xây dựng được tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, không để phát sinh khiếu nại và khiếu kiện vượt cấp… Cụ thể, trong 5 năm 2014 – 2019, tổ đã thực hiện hòa giải được 17 vụ việc, trong đó hòa giải thành đạt 75% với các mâu thuẫn chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, gây gổ đánh nhau, hôn nhân gia đình, tranh giành tài sản… Từ các vụ việc hòa giải, các bên tranh chấp đã tự nguyện trả lại cho nhau 7.200 m2 đất, 2 xe máy, 36,5 triệu đồng”.

Các thành viên Tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B trong một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật.
Các thành viên Tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B trong một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nhận xét về tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B, Phó Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng H’Nel Êban đánh giá: “Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với công việc, các hòa giải viên của buôn Cuôr Đăng B đã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, kiên trì tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ việc, góp phần mang lại sự yên vui, giữ được tình làng nghĩa xóm trong gia đình và cộng đồng dân cư... Tổ đã nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, trong dịp tổng kết 5 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở của huyện Cư M’gar, tổ hòa giải buôn Cuôr Đăng B là một trong những tập thể được UBND huyện biểu dương, khen thưởng vì thành tích xuất sắc”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.