Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sức mạnh "Tổ liên gia tự quản an ninh trật tự "

10:09, 12/03/2020

Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia, những năm qua, Đồn Biên phòng Ea H'leo (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã chủ động tham mưu và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là những địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn.

Trong đó, việc thành lập, duy trì các “Tổ liên gia tự quản an ninh trật tự” đang ngày càng phát huy hiệu quả.

Đồn Biên phòng Ea H’leo phụ trách địa bàn xã biên giới Ia Lốp, huyện Ea Súp. Xã Ia Lốp được thành lập từ năm 2006 theo chủ trương dự án di dân phát triển kinh tế của Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng (nay là Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737, Quân khu V). Xã có 18 thôn với 1.781 hộ, 6.454 nhân khẩu gồm 12 dân tộc anh em. Người dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 61,37%.

Với đặc thù là địa phương có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, có nhiều phong tục tập quán, điều kiện hoàn cảnh sống khác nhau nên công tác quản lý, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự ở Ia Lốp rất phức tạp, các vụ trộm cắp, cờ bạc, đánh người gây thương tích, bạo lực gia đình, vi phạm quy chế biên giới... diễn ra khá phổ biến.

Cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ea H’leo phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho công nhân của các doanh nghiệp  trên địa bàn xã Ia Lốp.
Cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ea H’leo phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho công nhân của các doanh nghiệp trên địa bàn xã Ia Lốp.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng Ea H’leo và các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp phát hiện, đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Đồng thời, chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” giai đoạn 2015 - 2020. Ông Phạm Khắc Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Ia Lốp cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức phát động, ký kết thực hiện nội dung của Chỉ thị 01/CT-TTg, thành lập 18 tổ với 1.500 hộ dân tự nguyện đăng ký tham gia tự quản an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, thành lập các “Tổ liên gia tự quản an ninh trật tự” tại các địa bàn được xác định có nhiều yếu tố phức tạp”.

“Tổ liên gia tự quản an ninh trật tự” gồm những gia đình ở gần nhau trong một khu vực, có thể tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, bà con thường xuyên trao đổi về tình hình gia đình, giáo dục con cái, cam kết không vi phạm pháp luật và giúp nhau phát triển kinh tế. Qua một thời gian thực hiện, mô hình này đang ngày càng phát huy hiệu quả tích cực.

 

Mô hình “Tổ liên gia tự quản an ninh trật tự” cùng với các mô hình khác trên địa bàn xã Ia Lốp như: “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tiếng mõ an ninh”, “Tiếng kẻng dân phòng”... đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

 
Bí thư Đảng ủy xã Ia Lốp Phạm Khắc Dũng

Trước đây, thôn Trung (xã Ia Lốp) là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn, nạn trộm cắp tài sản, tranh chấp đất đai, vi phạm an ninh trật tự... diễn ra rất nhiều. Xác định đây là địa bàn “nóng” về an ninh trật tự, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Ea H’leo đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã thành lập các đội công tác, thường xuyên đến gặp gỡ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, chú trọng phát huy vai trò của những người có uy tín trong thôn để cùng bộ đội biên phòng tham gia bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. Thôn đã thành lập 3 tổ liên gia tự quản an ninh trật tự, mỗi tổ có hơn 100 gia đình tham gia và có quy chế hoạt động. Các tổ viên tham gia phải chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế và giám sát động viên các con em trong tổ liên gia không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia cùng với bộ đội biên phòng và các lực lượng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đấu tranh tố giác các loại tội phạm trên địa bàn. Nhờ vậy, chỉ sau 2 năm phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nạn trộm cắp, mất đoàn kết trong dân cư ở thôn Trung đã giảm hẳn.

Song song với đó, đội công tác địa bàn Đồn Biên phòng Ea H’leo còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới đến nhân dân và các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như cấp phát tờ rơi; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở; tuyên truyền tập trung, riêng lẻ...

Kết quả cho thấy, an ninh trật tự ở xã Ia Lốp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn đã giảm hẳn, những mâu thuẫn bất hòa trong nhân dân đều được hòa giải ngay tại cơ sở, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Ngoài ra, chính quyền và nhân dân xã Ia Lốp cũng thực hiện tốt các hoạt động tham gia phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài nguyên, môi trường ở biên giới và các hoạt động giao lưu nhân dân hai bên biên giới, góp phần xây dựng biên giới, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.