Multimedia Đọc Báo in

Thực hư về mức tăng học phí và thời gian đào tạo lái xe ô tô

08:32, 02/03/2020

Những ngày gần đây xuất hiện nhiều tin đồn sắp tới mức học phí và thời gian học lái xe ô tô sẽ tăng cao, khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng, đổ xô tìm đến các cơ sở đào tạo để đăng ký.

Do tin đồn năm nay thời gian học lái xe ô tô hạng B2 sẽ tăng lên 6 tháng, chị L.T.T (TP. Buôn Ma Thuột) vội vàng đi mua hồ sơ để đăng ký học. Đến khi mọi thủ tục xong xuôi, học phí đóng một phần rồi chị mới biết đó chỉ là tin đồn thổi. Tương tự, anh T.Q.D (TP. Buôn Ma Thuột) từ thời điểm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rất lo lắng vì sợ học lái xe ô tô tăng thời gian và tăng mức học phí lên cao. Anh chia sẻ, hiện tại gia đình anh chưa mua xe, anh cũng chưa muốn học lái trong thời điểm này. Tuy nhiên, mỗi lần gặp người quen, ai cũng bảo nên học sớm nếu không học phí tăng mấy chục triệu, lại phải học 6 tháng mất thời gian. Cùng với đó, qua theo dõi trên các trang mạng xã hội anh cũng thấy các cơ sở tuyển sinh học lái xe đăng nhan nhản thông tin về mức tăng học phí, quy định học sẽ khó hơn so với trước… khiến anh lo lắng, phân vân giữa học với không học. Nhưng khi đến một số trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh hỏi để đăng ký học theo chương trình cũ thì danh sách đã kín, phải chờ khóa đào tạo theo chương trình mới.

Học viên học lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Luân.
Học viên học lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Luân.

Tuy nhiên, những tin đồn này là không có cơ sở. Thực tế qua tìm hiểu tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh, hiện nay đã và đang có sự điều chỉnh về mức học phí khi áp dụng các quy định mới theo Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 của Bộ GTVT (Thông tư 38) song mức điều chỉnh tăng không lên đến hàng chục triệu đồng như tin đồn. Đơn cử, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột), đơn vị đã có điều chỉnh mức học phí đối với từng hạng (áp dụng đối với khóa khai giảng đầu tháng 5-2020), song mức học phí sau khi điều chỉnh không cao như thông tin lan truyền trong thời gian vừa qua.

Theo bà Phạm Thị Thu Hương, trợ lý Khoa đào tạo lái xe thuộc Trung tâm, việc điều chỉnh giá theo lộ trình của chủ đầu tư không phải vì các thay đổi theo quy định mới của pháp luật về quản lý đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô. Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, từ cuối năm 2019, đơn vị đã mua thêm 10 xe số sàn nhãn hiệu Hyundai mới 100%, loại 4 chỗ ngồi, còn các thiết bị theo quy định của Bộ GTVT, Trung tâm sẽ căn cứ vào các chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành mua sắm, lắp ráp theo lộ trình. Bà Hương cũng khẳng định, thông tin thời gian học lái xe ô tô các hạng điều chỉnh tăng cao so với trước là không đúng. Cụ thể, tại Điểm a Khoản 3 Điều 13 Thông tư 38 về chương trình và phân bổ thời gian đào tạo nêu rõ: tổng số giờ một khóa đào tạo đối với hạng B2 là hơn 3 tháng, hạng C gần 6 tháng, hạng D và E 2,5 tháng…

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Luân (TP. Buôn Ma Thuột) cũng khẳng định, không có chuyện mức học phí lái xe ô tô tăng lên 30 triệu đồng. Thực tế, hiện tại Trung tâm chưa hề điều chỉnh mức học phí đối với học viên học lái xe ô tô các hạng. Cụ thể, đối với ô tô hạng B2 mức học phí đang áp dụng là 8,5 triệu đồng; hạng C là 12 triệu đồng; nâng từ hạng B2 lên hạng D là 5,5 triệu đồng; nâng từ hạng C lên hạng D là 5 triệu đồng…

Ông Nguyễn Văn Dinh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Luân cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, quy định mới về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe ô tô theo Thông tư 38 mới có thay đổi về môn học lý thuyết là có bổ sung thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Về vấn đề này chỉ bổ sung một phần nhỏ trong giáo trình chứ chưa cần phải bỏ kinh phí ra để đầu tư trang thiết bị. Còn đối với các quy định khác như ứng dụng công nghệ nhận dạng hay đào tạo và sát hạch bằng thiết bị mô phỏng, các cơ sở bắt buộc phải trang bị các máy móc theo quy định, kéo theo đó mức học phí học lái xe sẽ được điều chỉnh tăng. Song theo nhận định của ông thì mức tăng không thể lên đến 30 triệu đồng, cơ sở nào tăng cao chính là tự loại mình ra khỏi cơ chế thị trường hiện nay.

Giờ học thực hành tại sân tập lái của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên.
Giờ học thực hành tại sân tập lái của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên.

Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) khẳng định, hiện tại chưa có quy định nào về thời gian học lái xe đối với hạng B tăng lên 6 tháng như thông tin trong những ngày qua. Còn về mức học phí, Thông tư 38 cũng không quy định về mức học phí mới. Hiện nay, việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27-5-2011. Mức thu học phí của cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ phải xây dựng ổn định tối thiểu cho 1 khóa đào tạo; mức thu học phí lái xe đơn vị phải công khai cho người học biết trước khi ký hợp đồng đào tạo với người học. Bên cạnh đó, Thông tư cũng nêu rõ, Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra định kỳ, hoặc đột xuất các cơ sở đào tạo lái xe về việc xây dựng mức thu, tình hình quản lý thu, chi học phí… Do đó, không thể xảy ra tình trạng mức học phí đẩy lên cao bất thường ở các cơ sở đào tạo.

Theo Thông tư 38 của Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có nhiều thay đổi. Cụ thể: bổ sung thêm nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; trung tâm sát hạch lái xe phải lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình; cơ sở đào tạo lái ô tô sẽ phải ứng dụng công nghệ nhận dạng; đào tạo và sát hạch trên thiết bị mô phỏng…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.