Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ tăng cường phòng tránh đuối nước trẻ em

12:32, 09/05/2020

Khi học sinh được nghỉ học dài ngày nhất là vào dịp hè thì số trẻ bị tử vong do đuối nước lại gia tăng. Trước thực trạng đó, thị xã Buôn Hồ đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em.

Mỗi khi nhắc lại vụ tai nạn đuối nước thương tâm của 2 con trai xảy ra vào ngày 23-3 vừa qua, anh N.L.C.P. ở thôn Tây Hà 2 (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) lại không cầm được nước mắt. Sau 3 ngày chạy xe khách đường dài, anh P. được nghỉ nên tranh thủ đi rẫy tưới 2 sào cà phê ở thôn 9A (xã Cư Bao).

Trong quá trình đi tưới, anh dắt theo 2 con trai là N.H.K.U. (SN 2010) và N.K.V. (SN 2014) đi cùng. Khi vừa tưới được mấy gốc cà phê, anh P. quay ra gọi thì không thấy con đâu. Linh tính có chuyện chẳng lành, anh chạy ra khu vực đập Ea Kram (thôn 9) tìm con và hô hoán người dân xung quanh tìm giúp. Một lúc sau, anh phát hiện 2 con đã bị đuối nước ở đập. “Các cháu còn nhỏ, lại hiếu động. Chỉ trong phút chốc lơ là gia đình tôi đã mất cả hai con, thật đau xót”, anh P. đau đớn.

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch bệnh  và tai nạn đuối nước.
Đoàn viên thanh niên tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch bệnh và tai nạn đuối nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cư Bao Đinh Công Lâm, trên địa bàn xã có 7 đập lớn và nhiều hồ nhỏ, ao, hục chứa nước do người dân tự đào phục vụ sản xuất. Do đó, nếu người dân lơ là trong công tác quản lý con em mình thì nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Năm 2019 và 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước làm 3 trẻ tử vong. Trước thực tế đó, UBND xã Cư Bao đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền các thông tin liên quan về phòng chống đuối nước trên hệ thống loa truyền thanh; khuyến cáo các gia đình quản lý, nhắc nhở con em không vui chơi ở những khu vực hồ đập; giao ban tự quản của 18 thôn, buôn và các cộng tác viên dân số - gia đình - trẻ em lồng ghép tuyên truyền vấn đề này đến tận hộ gia đình...

Để phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thị xã cũng đã tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo các xã, phường, ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thôn, buôn, tổ dân phố. Các địa phương đã tổ chức ký cam kết xây dựng mô hình ngôi nhà an toàn; khuyến khích các hộ xây dựng góc truyền thông nhỏ về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em bằng cách sưu tầm tranh, ảnh về các tiêu chí ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn.

Bên cạnh sự vào cuộc của các địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cũng chỉ đạo các trường tổ chức hoạt động chuyên đề kỹ năng sống cho trẻ em, lồng ghép nội dung phòng, chống đuối nước trong các buổi hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, tổ chức lấy ý kiến, kiến nghị, sáng kiến của trẻ em về phòng, chống tai nạn thương tích. Các liên đội đã xây dựng 36 nhóm sở thích, 24 đội tuyên truyền măng non, các câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ”… tuyên truyền về kỹ năng sống, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước. Hội đồng Đội thị xã đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho 40 em có hoàn cảnh khó khăn. Phòng LĐ-TB&XH thị xã xây dựng, lắp đặt 5 biển báo phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các xã Bình Thuận, Ea Siên và Ea Drông.

Đập Ea Kram ở thôn 9A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) là khu vực nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước.
Đập Ea Kram ở thôn 9A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) là khu vực nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn đuối nước.

Theo Trưởng Phòng LĐ-TB&XH thị xã Buôn Hồ Lê Bá Hiếu, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh các trường đều được nghỉ học trong thời gian dài nên Phòng đã tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống đuối nước; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em; chủ động rà soát, phát hiện nguy cơ gây đuối nước để có biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ; tổ chức hướng dẫn kỹ năng bơi, cứu đuối cho học sinh; quản lý chặt chẽ các cơ sở dạy bơi đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho trẻ thì mỗi gia đình cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong quản lý, giáo dục, nhắc nhở con em mình.

Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH thị xã Buôn Hồ, từ năm 2016 đến năm 2019, trên địa bàn thị xã có 17 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước ở xã Cư Bao và Ea Blang, làm 3 trẻ em tử vong.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.