Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua bệnh tật để đến trường

06:28, 20/05/2018

Thầy trò Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp (xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) ai cũng khâm phục hai anh em Y Wit Kbuôr (SN 2007), học sinh lớp 3A và Y Lục Kbuôr (SN 2010), học sinh lớp 2B về nghị lực vượt qua hoàn cảnh và bệnh tật để đến trường.

Y Wit và Y Lục là con của anh Y Kai Rơchăm và chị H’Bluôn Kbuôr ở buôn Tơng Lĩa, xã Ea Tar. Vừa chào đời, hai em đã mang trong mình nhiều căn bệnh như viêm cầu thận, nhiễm trùng đường tiêu hóa, nay bị thêm triệu chứng nhiễm virus sán chó. Mẹ các em là chị H’Bluôn cũng mắc bệnh khiến cuộc sống đã nghèo nay còn nghèo hơn. Ngôi nhà gỗ nhỏ mái lợp ngói đã mục nát nằm ở cuối buôn là nơi trú ngụ của cả gia đình, trong nhà không có tài sản gì giá trị, chỉ có vài cái nồi đen sì và vài bộ quần áo cũ. Chị H’Bluôn Kbuôr kể: “Gia đình tôi chỉ có vài sào cà phê đã già cỗi năng suất kém không đủ nuôi gia đình. Lúc khỏe mạnh, hai vợ chồng tôi đi làm thuê, ai kêu gì làm nấy. Khi ba mẹ con phát bệnh nặng thì đưa nhau lên bệnh viện nằm nhờ cơm, cháo từ thiện, thuốc thang có bảo hiểm phụ chi giúp. Đỡ bệnh, tôi lại xin bác sĩ về nhà đi làm thuê, chứ không có tiền lấy gì mua gạo ăn. Thấy gia đình vất vả, cậu con trai phải nghỉ học đi làm thuê phụ giúp bố mẹ, lo cho hai em ăn học”.

Hai anh em  Y Wit và Y Lục dù bệnh nặng  nhưng vẫn chăm chỉ  học tập.
Hai anh em Y Wit và Y Lục dù bệnh nặng nhưng vẫn chăm chỉ học tập.

Y Wit và Y Lục bị bệnh từ nhỏ nên cơ thể yếu ớt, đau ốm suốt nhưng lại rất mê học hành. Những lúc khỏe là hai anh em lấy sách vở ra đọc rôm rả. Hỏi Y Lục có thích học không, em gật đầu: “Thích lắm, vì trong sách có nhiều câu chuyện cổ tích và vẽ những con vật, càng đọc càng thích”. Còn Y Wit thích đến trường vì có nhiều bạn bè, thầy cô. Lúc đau mà có bạn bè chơi cùng khiến em quên hết bệnh.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Nhạc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp khen ngợi khi nói về các em: “Hai anh em Y Wit và Y Lục bị bệnh nặng, cả trường ai cũng biết và thương cho hoàn cảnh các em. Nhà trường cố gắng tạo điều kiện hết sức như hỗ trợ quà dịp tết hoặc có các đoàn thiện nguyện đến thăm đều ưu tiên cho các em nhận quà. Khó khăn, bệnh tật như vậy nhưng hai anh em Y Wit và Y Lục luôn có ý thức học tập, chỉ vắng học những khi đi bệnh viện điều trị. Đặc biệt, Y Lục thông minh, sáng dạ, được lựa chọn đi thi viết chữ đẹp cấp trường, kết quả xếp loại hằng năm đều đạt xuất sắc. Mong các em sớm chữa khỏi bệnh để theo học cùng các bạn”.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.