Multimedia Đọc Báo in

Tri ân tấm lòng thầy giáo

07:58, 29/01/2019

Xuất phát từ tình yêu mến cố Nhà giáo Nhân dân (NGND) Y Ngông Niê Kdăm, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã lấy tên ông đặt cho trường học, với mong ước các học sinh noi gương Nhà giáo, phấn đấu học tập tốt.

Đáp lại tình cảm ấy, những người thân trong gia đình cố Nhà giáo đã thành lập Quỹ học bổng Y Ngông Niê Kdăm và đã trao nhiều suất cho các em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em tiếp tục phấn đấu, vươn lên học tập.

Nhà văn, nhà báo, nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdăm, con gái cố NGND Y Ngông Niê Kdăm cho biết, trong một lần gia đình đi làm từ thiện tại xã vùng sâu Đắk Nuê (huyện Lắk) tình cờ biết ở đây có một trường tiểu học mang tên Y Ngông, trường thành lập năm 2014 và được đặt theo tên của cố Nhà giáo như là một sự tri ân những đóng góp to lớn của người con ưu tú Tây Nguyên đối với sự nghiệp giáo dục; sau lại biết thêm 3 trường tiểu học mang tên Y Ngông tại xã Cư Né (huyện Krông Búk), xã căn cứ cách mạng Dur Kmăl (huyện Krông Ana) và thị xã Buôn Hồ.

Gia đình đã kết nối, về thăm các trường và được nghe những chuyện kể xúc động về việc đặt tên trường. Chẳng hạn, Trường Tiểu học Y Ngông ở xã Dur Kmăl trước đây vốn mang tên địa danh của xã, song các già làng, nhân dân các dân tộc nơi đây đề xuất đổi thành Trường Tiểu học Y Ngông nhằm tôn vinh công lao to lớn của ông. Tên Trường Tiểu học Y Ngông ở Buôn Hồ, ở Cư Né cũng nhằm tri ân, khắc ghi mãi hình ảnh, tấm gương của người thầy đã suốt một đời lao động tận tụy miệt mài, cống hiến hết mình cho cách mạng, cho sự nghiệp giáo dục, y tế… 

Ông Y Ly Niê Kdăm (bìa phải) và bà Linh Nga Niê Kdăm (thứ hai từ trái sang) là con của cố Nhà giáo Nhân dân Y Ngông Niê Kdăm, trao học bổng cho học sinh tại Trường Tiểu học Y Ngông (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana).
Ông Y Ly Niê Kdăm (bìa phải) và bà Linh Nga Niê Kdăm (thứ hai từ trái sang) là con của cố Nhà giáo Nhân dân Y Ngông Niê Kdăm, trao học bổng cho học sinh tại Trường Tiểu học Y Ngông (xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana).

Cảm động trước tình cảm, tấm lòng của thầy trò những ngôi trường mang tên cố Nhà giáo cũng như tận mắt chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của các trường có đến 90% học sinh là người dân tộc thiểu số này, gia đình cố NGND Y Ngông đã trực tiếp đến tận nơi trao những suất học bổng nhằm hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Mỗi lần đi trao học bổng, nhìn thấy niềm vui của các em, gia đình càng cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của Quỹ nên quyết tâm duy trì. Ngoài 15 suất học bổng được trao cố định hằng năm, các thành viên trong gia đình cũng thường xuyên kêu gọi, vận động, quyên góp quần áo, sách vở trao tặng học sinh nghèo tại các trường trên. Không những vậy, một trong những người con của cố Nhà giáo là ông Y Ly Niê Kdăm, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã kêu gọi, vận động tài trợ 3,5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Y Ngông tại xã Dur Kmăl, giúp thầy và trò nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, phục vụ công tác dạy và học.

Cô và trò Trường Tiểu học Y Ngông tại xã Đắk Nuê, huyện Lắk.
Cô và trò Trường Tiểu học Y Ngông tại xã Đắk Nuê, huyện Lắk.

Gia đình cố NGND Y Ngông vẫn trăn trở là nhu cầu trao học bổng, giúp học sinh nghèo các trường trên ngày càng lớn, trong khi đó khả năng tài chính của quỹ không thể đáp ứng được. Để có thêm nguồn kinh phí, mới đây gia đình đã tổ chức đêm nhạc quy mô mang tên “Những cánh chim đại ngàn”, với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng. Toàn bộ số tiền bán vé sau khi trừ các chi phí được gia đình bổ sung vào Quỹ để tiếp tục chương trình trao học bổng, giúp thêm nhiều học sinh nuôi dưỡng, viết tiếp ước mơ trên con đường chinh phục tri thức.

Quỹ học bổng Y Ngông Niê Kdăm do gia đình của cố Nhà giáo thành lập từ năm 2015, hằng năm trao 15 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh nghèo vượt khó và mua sắm nhiều trang thiết bị dạy học tặng 3 trường học mang tên ông.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.