Tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục – đào tạo
Cập nhật lúc 16:14, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)
.
Sáng 6-8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
 
Tại điểm cầu Đắk Lắk, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tham dự.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh HYim Kđoh chủ trì tại điểm cầu Đắk Lắk.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Năm học 2018 - 2019, toàn ngành GD-ĐT đã tập trung nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra. Chất lượng hoạt động GD-ĐT ở các bậc học từng bước được nâng cao. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được chuẩn hóa. Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa mới được thực hiện tích cực. 
 
Bên cạnh đó, công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có nhiều chuyển biến. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được triển khai an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế với kết quả đỗ tốt nghiệp đạt 94,06%. Chất lượng giáo dục đại học nâng cao, đến nay đã có 6 cơ sở giáo dục đại học và 128 chương trình đào tạo được các tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Việt Nam có 2 trường đại học lọt vào danh sách 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới và có 7 trường được vào danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á…
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động giáo dục đào tạo còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn bất cập; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa hiệu quả…
 
Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk.
Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk.
 
Đối với tỉnh Đắk Lắk, năm học vừa qua, ngành GD-ĐT đã hoàn thành nhiệm vụ với những kết quả nổi bật; quy mô trường, lớp tiếp tục được đầu tư phát triển, đặc biệt hệ thống các trường ngoài công lập; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và nghiệp vụ. Số lượng, chất lượng học sinh đoạt giải tại các kỳ thi cấp quốc gia, khu vực cao hơn so với năm học trước.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, năm học mới 2019-2020, ngành GD-ĐT cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cũng như thực hiện hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; trong đó nhấn mạnh: Ngành GD-ĐT cần phải quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT; tập trung rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp. Các địa phương tạo điều kiện, bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học; giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu trường lớp cho bậc học mầm non, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; đồng thời đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh, sinh viên; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; quan tâm giáo dục miền núi; phát huy vai trò hội khuyến học…
 
Lan Anh
 
,