Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp dùng trang phục truyền thống làm đồng phục đến trường

13:58, 29/11/2019

Nhằm góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp (xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) đã có cách làm sáng tạo là cho học sinh các dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống như đồng phục tới trường.

Trong tiếng nhạc sôi động của buổi hoạt động ngoại khóa giữa sân trường, các em học sinh Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp trở nên rực rỡ, nổi bật hơn khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Các em nữ sinh người Êđê thì thanh lịch trong bộ áo váy màu đen với những dải hoa văn tinh tế. Các em học sinh nữ người Dao thì duyên dáng với chiếc áo họa tiết cầu kỳ kèm thắt lưng đủ màu sắc. Các nam sinh Êđê lại khỏe khoắn trong bộ quần tây, áo trắng phối thêm chiếc áo khoác truyền thống màu đen có nhấn nhá viền đỏ... Từ đầu năm học 2019 - 2020, những trang phục này đã chính thức trở thành đồng phục của nhà trường vào thứ hai hằng tuần.

Thầy Hiệu trưởng Trần Đình Hương  trò chuyện cùng các em học sinh.
Thầy Hiệu trưởng Trần Đình Hương trò chuyện cùng các em học sinh.

Em H’Giang Niê (học sinh lớp 8A1) vui vẻ chia sẻ: “Khi được mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình đến lớp, em cảm thấy rất vui và tự hào vì không chỉ thể hiện được bản sắc văn hóa của đồng mình mà còn làm chúng em thêm duyên dáng và nổi bật hơn”.

Không riêng các em học sinh, mà những thầy cô giáo cũng được khoác lên mình những trang phục truyền thống của dân tộc mình vào mỗi ngày thứ hai. Cô Lý Thị Kim Huê, giáo viên dạy Toán của trường bày tỏ: “Mặc trang phục mang bản sắc văn hóa đồng bào mình để đứng trên bục giảng là một cảm giác hạnh phúc. Không chỉ giúp bản thân tôi tự tin hơn mà còn góp phần giáo dục cho các em học sinh ý thức giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc”.

 
“Là một trường vùng sâu, Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất hạn chế. Hiện nay trường có 18 lớp học của 2 cấp nhưng chỉ có 9 phòng học. Nhà trường phải bố trí phòng học xen kẽ giữa các buổi, gây nhiều khó khăn cho việc dạy và học”.
 
Thầy Trần Đình Hương

Thầy Trần Đình Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường có trên 98% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là người Êđê và Dao. Cuối năm học 2018 - 2019 Ban giám hiệu nhà trường đã cùng phụ huynh thống nhất triển khai ý tưởng mặc đồng phục truyền thống đến trường. Dù số tiền may trang phục cho con em không phải là nhỏ nhưng các phụ huynh đều nhiệt tình hưởng ứng”.

Ngoài ra, đầu năm học này, Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp còn tổ chức lớp học đánh chiêng kram và múa xoang, mời nghệ nhân truyền dạy cho 12 học sinh nam và 10 học sinh nữ lớp 6. Cô H’Linda Kbuôr, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết, thông qua hoạt động ý nghĩa này tạo ra sân chơi lành mạnh giúp các em hiểu biết hơn về nhạc cụ dân tộc, các điệu múa Tây Nguyên, qua đó bồi đắp cho học sinh ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Cô trò trường Tiểu học - THCS Đinh Núp trong trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc mình.
Cô trò trường Tiểu học - THCS Đinh Núp trong trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc mình.

Ông Trần Xuân Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tar cho hay, xã có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc bảo tồn văn hóa truyền thống được đặc biệt chú trọng. Cùng với những cách làm hay và thiết thực của Trường Tiểu học - THCS Đinh Núp, hai năm qua xã cũng tổ chức thêm 2 lớp dạy đánh chiêng kram cho thanh niên tại địa phương để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tại địa phương.

Thùy Duyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.