Multimedia Đọc Báo in

Gửi trọn tình yêu trên bục giảng

14:13, 25/11/2019

Trong các nghề, nghề nào cũng đòi hỏi lòng yêu nghề. Có yêu nghề thì mới thành công trong nghề. Và nghề dạy học cũng vậy…

Cống hiến tuổi xuân cho nghề cao quý

Trên vùng đất biên giới Ea Súp, có một cô giáo gần 20 năm gắn bó tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ và đạt nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người” - đó là cô giáo Nguyễn Thị Sửu (SN 1978) công tác tại Trường Tiểu học Ea Bung. 

Cô Sửu là giáo viên chủ nhiệm dày dạn kinh nghiệm của trường. Những lớp do cô chủ nhiệm luôn dẫn đầu về thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua. Nhiều em học sinh đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Ea Bung làm theo lời Bác, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”…. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu kém, cô Sửu tranh thủ thời gian rảnh rỗi kèm cặp, động viên, khích lệ các em tiến bộ, vượt khó vươn lên. Chính vì vậy trong những năm học qua, 100% học sinh lớp cô chủ nhiệm đều lên lớp.

Cô Trương Thị Bích Thành cùng các em học sinh.
Cô Trương Thị Bích Thành cùng các em học sinh.

Nhiệt tình, trách nhiệm, cô Sửu được nhà trường tin tưởng, tín nhiệm phân công nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, tiếng Việt - môn học cần cả tư duy lô-gíc, hiểu biết thực tế và sự chăm chỉ, cần cù. Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Sửu gặp không ít khó khăn, như: một số em học sinh chưa thực sự kiên trì, thấy khó là nản chí; hay như một số gia đình chưa quan tâm đến việc học nâng cao của con em mình, nhưng chưa bao giờ cô Sửu nản chí. Cô đã kiên nhẫn động viên, chia sẻ với các em học sinh và phụ huynh, dành hết tâm huyết và khả năng của mình để tìm kiếm tài liệu, tìm ra phương pháp giảng dạy dễ hiểu và có hiệu quả. Nhờ đó, nhiều năm liền Đội tuyển học sinh giỏi do cô Sửu bồi dưỡng đã đem về cho nhà trường, gia đình, thầy cô nhiều thành tích đáng tự hào.

Nhiều năm liền, cô Sửu đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Với lòng yêu nghề, say mê với công tác giảng dạy cô Sửu không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương để đồng nghiệp và học sinh học tập, noi theo. Thành tích mà cô đạt được hôm nay góp phần tích cực vào phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của phòng GD - ĐT huyện Ea Súp nói chung và Trường Tiểu học Ea Bung nói riêng.

Trọn một tình yêu với nghề

Năm 1994, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, cô giáo Trương Thị Bích Thành được phân công giảng dạy tại Trường cấp 2 Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột). Công tác tại một trường vùng ven đô nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu nghề mỗi bài giảng đều được cô chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, có sức lôi cuốn học sinh. Đặc biệt, với công tác chủ nhiệm cô Thành được mệnh danh là “sư phụ” giáo dục học sinh cá biệt. Năm 2008, cô Thành được tổ chức tín nhiệm phân công làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột). Sau đó, cô được phân công về làm Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột).

Cô giáo Trương Thị Bích Thành.
Cô giáo Trương Thị Bích Thành.

Cô Thành trò chuyện, làm công tác quản lý ở một trường ngay trung tâm thành phố có những thuận lợi nhất định song cũng không ít khó khăn, nhất là áp lực thi đua “Dạy tốt – học tốt”. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác chuyên môn. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn trường đã thực hiện một cách tự giác, coi đây là động lực để phấn đấu.

Theo đó, nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức tốt các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Nhà trường còn lồng ghép trong nội dung bài dạy về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các môn học.

Đồng thời tổ chức chuyên đề công tác chủ nhiệm lớp, phương pháp kỷ luật tích cực, chuyên đề tìm hiểu về biển đảo, ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giáo án điện tử; tổ chức dạy thêm trong nhà trường cho học sinh khối 6, 7, 8, 9 nhằm nâng cao chất lượng của toàn trường. Đồng thời duy trì sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; thực hiện nghiêm túc các tiết học đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.

Với những giải pháp trên, năm 2010, Trường THCS Trần Hưng Đạo được UBND tỉnh công nhận đạt Chuẩn quốc gia cấp độ I. Nhiều năm Chi bộ nhà trường đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; Công đoàn vững mạnh; Liên đội vững mạnh xuất sắc được Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng; Trường được công nhận Đơn vị đạt chuẩn văn hóa…
 
Ở trường, cô Thành dành trọn yêu thương đến các em học nghèo vượt khó bằng những suất học bổng có giá trị để phần nào bù đắp cho các em. Học sinh và phụ huynh đều yêu mến, khắc ghi tấm lòng nhân ái của cô Hiệu trưởng. Ngoài việc trường, việc nhà, cô Thành còn tham gia nhóm thiện nguyện “Ban Mai Hồng” mang tình yêu thương bù đắp cho những em học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk còn thiệt thòi về vật chất cũng như tinh thần.
 
  Nga Hoa

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.