Multimedia Đọc Báo in

Giữ gìn bản sắc dân tộc trong trường học

05:48, 09/02/2020

Thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột”, từ năm học 2018 - 2019 đến nay, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột đã vận động kinh phí tặng trang phục truyền thống cho 165 em học sinh của hai trường tiểu học trên địa bàn.

Đã thành quen thuộc, cứ đến thứ hai và thứ tư hằng tuần, nữ học sinh dân tộc Êđê khối lớp 2 Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng (xã Cư Êbur) lại duyên dáng đến trường trong trang phục váy, áo truyền thống, với tông màu đen chủ đạo được nhấn nhá phần hoa văn viền đỏ ở cổ khiến bộ váy áo trở nên nổi bật; còn nam sinh mặc quần tây, áo trắng và khoác chiếc áo khoác truyền thống, dọc theo thân áo là những đường viền hoa văn ba màu vàng, xanh, trắng đẹp mắt. Trang phục truyền thống của các em được Phòng GD-ĐT và các trường tiểu học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ kinh phí may theo đúng số đo của từng người.

Đại diện Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột tặng trang phục truyền thống cho học sinh  Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng.
Đại diện Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột tặng trang phục truyền thống cho học sinh Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng.

Em Y Dũng Êban, học sinh Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi mặc trang phục truyền thống đến trường, điều này nhắc nhở em phải luôn trân trọng, gìn giữ bản sắc văn hóa của chính dân tộc mình”. Không riêng học sinh, mà các cô giáo người dân tộc thiểu số của trường cũng tự tin mặc trang phục truyền thống mỗi khi đến lớp. Cô H’Nhâm Ênuôl, giáo viên Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng tâm sự: “Váy, áo truyền thống của người Êđê vừa duyên dáng, lịch sự lại khá thoải mái nên rất phù hợp để mặc khi đi dạy và vui chơi với học sinh. Vì vậy, khi nhà trường phát động phong trào mặc trang phục dân tộc đến trường chúng tôi rất ủng hộ".

Học sinh Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng mặc trang phục truyền thống đến trường.
Học sinh Trường Tiểu học Nơ Trang Lơng mặc trang phục truyền thống đến trường.
 

“Việc cho học sinh dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống như đồng phục tới trường vào một số ngày nhất định trong tuần đã góp phần giáo dục các em ý thức giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc”.

 

 
Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột Mai Thị Hồng Hà

Tương tự, các em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học La Văn Cầu (xã Ea Kao) không chỉ đến trường với hai buổi mặc trang phục truyền thống mà trong các ngày lễ, hội trại, văn nghệ do nhà trường tổ chức các em cũng chấp hành rất tốt. Thời gian đầu triển khai quy định này, nhà trường gặp phải không ít khó khăn do các em học sinh hơi e ngại. Song nhờ tích cực động viên, giải thích đến nay các em học sinh đã có ý thức giữ gìn, trân quý những nét văn hóa, phong tục đang dần mất đi của dân tộc mình, tự tin mặc trang phục truyền thống đến trường. 

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 54 trường tiểu học, với hơn 34.000 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 19%. Theo bà Mai Thị Hồng Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, để góp phần bồi đắp lòng tự hào, niềm yêu thích các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cho học sinh và hưởng ứng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực", bên cạnh vận động học sinh dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống đến lớp, các trường thường xuyên tổ chức lớp truyền dạy cồng chiêng, tiếng Êđê và những buổi ngoại khóa, chương trình trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí cho các em; trong đó chú trọng các nội dung, trò chơi liên quan đến văn hóa – văn nghệ, ẩm thực, phong tục tập quán...

Thời gian tới, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, trường học đóng góp kinh phí tặng trang phục truyền thống cho 14 trường có đông học sinh dân tộc thiểu số.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.