Multimedia Đọc Báo in

Những học sinh tự tin chinh phục các kỳ thi

15:15, 07/02/2020

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn song các em: Lục Mùi Khe (học sinh lớp 12A2 Trường THPT Cư M’gar) và Vũ Quốc Anh (học sinh lớp 11B11 Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Ea Kar) đã nỗ lực vươn lên, đặc biệt là tự tin chinh phục các kỳ thi về kiến thức với kết quả cao.

Nữ sinh người Dao  vượt khó học giỏi

Cô học trò Lục Mùi Khe (dân tộc Dao), học sinh lớp 12A2 Trường THPT Cư M’gar sinh ra trong một gia đình khó khăn ở xã vùng xa Ea M’droh (huyện Cư M’gar). Bố mẹ Khe đều làm nông, kinh tế gia đình rất eo hẹp. Ngoài anh trai cả đang học Đại học Nội vụ ở Hà Nội, Khe và cậu em trai học THPT cũng phải đi học xa nhà gần 30 km, ở trọ cùng các bạn.

Lục Mùi Khe trong một giờ học trên lớp.
Lục Mùi Khe trong một giờ học trên lớp.

Bố mẹ bảo Khe học hết lớp 12 thì nghỉ học song với khát khao được đi học, Khe quyết chí vượt qua mọi khó khăn để học thật tốt, noi gương người anh trai. Anh của Khe vừa học đại học vừa tranh thủ làm thêm để trang trải cho học hành. Kết quả học tập đã mỉm cười với cô nữ sinh Lục Mùi Khe sau những nỗ lực không ngừng nghỉ. Năm lớp 10 và 11, Khe đều đoạt Huy chương Vàng trong các kỳ thi Olympic truyền thống 10-3 và 30-4; năm học lớp 12 em đoạt giải Ba cấp tỉnh và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Cách học hiệu quả môn Lịch sử của Khe là không chỉ học thuộc lòng mà phải hiểu ý nghĩa và giá trị lịch sử của các sự kiện diễn ra. Cô giáo Nguyễn Thị Liên, chủ nhiệm lớp 12A2 nhận xét: dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Lục Mùi Khe luôn chăm chỉ học hành, có ý chí phấn đấu vươn lên. Khe rất sôi nổi trong các giờ học trên lớp, học giỏi đều tất cả các môn và luôn nhiệt tình trao đổi, giúp đỡ các bạn trong lớp.

Theo quy định học sinh đoạt giải kỳ thi quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào đại học, Khe dự tính sẽ nộp hồ sơ vào trường Công an, Quân đội (nếu hai ngành này tuyển thẳng) để bố mẹ đỡ vất vả.

Chàng trai chuyên chinh phục “chướng ngại vật”

Em Vũ Quốc Anh (học sinh lớp 11B11 Trường THPT Ngô Gia Tự, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) đã xuất sắc đạt 295 điểm và giành Vòng nguyệt quế trong cuộc thi tháng 1, quý II chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2020. Không chỉ xuất sắc trong cuộc thi kiến thức này, Quốc Anh còn là học sinh giỏi với khả năng tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo đáng nể.

Quốc Anh sinh ra trong gia đình thuần nông ở xã Ea Kmút (huyện Ea Kar), từ nhỏ em đã chứng kiến nỗi vất vả của cha mẹ nên quyết tâm phấn đấu vươn lên trong học tập. Em là học sinh xuất sắc suốt nhiều năm liền. Say mê chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của Đài Truyền hình Việt Nam từ nhỏ, Quốc Anh đã tham dự vòng loại ở cấp trường rồi trở thành đại diện của nhà trường ra Hà Nội dự thi. Trong suốt quá trình tham gia chương trình, em luôn thể hiện xuất sắc các phần thi của mình. Cậu học trò Đắk Lắk liên tiếp dẫn đầu ở các cuộc thi tuần, tháng và là thí sinh đầu tiên giành vé thi quý II. Đặc biệt, Quốc Anh luôn tỏ ra xuất sắc trong phần thi “Vượt chướng ngại vật” với câu trả lời rất nhanh và chính xác. Vượt thành công chướng ngại vật một cách nhanh chóng trong hai cuộc thi, Quốc Anh được gọi một cách trìu mến là "chàng trai chuyên vượt chướng ngại vật”.

Vũ Quốc Anh giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần đầu tiên quý II năm 2020.
Vũ Quốc Anh giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần đầu tiên quý II năm 2020.

Trong tất cả các môn, Quốc Anh thích và học giỏi nhất môn Sinh và Tin học. Em luôn dung hòa giữa việc học và chơi, một khi đã học thì tập trung cao độ để tăng hiệu quả. Một trong những phương pháp học của em là tự học ở nhà và nghiên cứu tài liệu trên mạng Internet. Em còn là một học sinh ngoan ngoãn được thầy cô yêu quý, bạn bè mến thương vì tính thân thiện nhiệt tình giúp đỡ người khác. Nói về học trò của mình, cô Đồng Thị Việt Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 11B11 Trường THPT Ngô Gia Tự nhận xét: “Quốc Anh là học sinh rất ngoan, lễ phép, hòa đồng với mọi người. Em rất tự tin, có khả năng tự học, tự nghiên cứu. Tham dự chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, thể hiện xuất sắc các phần thi, vượt qua các bạn học sinh trường chuyên ở các thành phố lớn, Quốc Anh là niềm tự hào của Trường THPT Ngô Gia Tự”.

Trung Hải - Ngọc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.