Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi phong trào khuyến học, khuyến tài ở Hòa Hiệp

08:35, 23/02/2021

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng gia đình học tập, cộng đồng, dòng họ học tập luôn được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) quan tâm, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục.

Hội Khuyến học xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) hiện có gần 2.000 hội viên sinh hoạt tại 20 chi hội. Để thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học xã đã chỉ đạo các chi hội, ban khuyến học và các dòng họ cam kết xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp đỡ trẻ em đi học đúng độ tuổi, không bỏ học, không mắc tệ nạn xã hội; quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Hòa Hiệp được tặng xe đạp dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Hòa Hiệp được tặng xe đạp dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 100% các ban, chi hội và các dòng họ trên địa bàn xã đã xây dựng được quỹ khuyến học với số tiền trên 250 triệu đồng. Chỉ tính năm học 2019 – 2020, các chi hội thôn, buôn, dòng họ, các trường học và các tổ chức tôn giáo đã trích quỹ khuyến học hơn 100 triệu đồng để khen thưởng cho hàng trăm lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học; trao 30 suất học bổng và 40 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Trong tháng 1-2021, Hội đã kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ trao tặng 60 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, trị giá gần 100 triệu đồng.

Nhờ triển khai hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, hằng năm xã Hòa Hiệp huy động học sinh mẫu giáo trong độ tuổi ra lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh cấp tiểu học lên lớp đạt 98,8%; tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh, học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học năm sau luôn cao hơn năm trước.

Điển hình phải kể đến Chi hội khuyến học các thôn Hiệp Tân, Kim Phát, thôn Mới và Chi hội Trường Tiểu học Hoàng Hanh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đơn cử như Chi hội khuyến học thôn Hiệp Tân đã xây dựng quỹ khuyến học hiện lên tới hơn 120 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hằng năm thôn đều tổ chức trao phần thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, với mức thưởng từ 500.000 – 1 triệu đồng... Tính riêng năm 2020, Chi hội khuyến học thôn Hiệp Tân đã trao thưởng cho gần 50 học sinh đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền, sách vở và quà trị giá 25 triệu đồng. Nhờ vậy, nhiều năm qua Chi hội khuyến học thôn Hiệp Tân đều được Hội Khuyến học của huyện, xã khen thưởng; đặc biệt năm 2020 được UBND huyện tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Bên cạnh đó, xã Hòa Hiệp còn đẩy mạnh phong trào “Học tập suốt đời" trong cộng đồng, dòng họ. Trong năm 2020, Hội Khuyến học xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường, nuôi con khỏe, dạy con ngoan thu hút hàng nghìn hội viên tham gia; tổ chức hội thi, hội nghị, tọa đàm nêu gương người tốt việc tốt, hội nghị gia đình tiêu biểu… để mọi gia đình, mọi người nhận thức rõ về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, phát huy truyền thống hiếu học trong nhân dân và đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài ở cơ sở..

Hồng Khanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.