Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi phong trào tập luyện Vovinam ở Buôn Đôn

08:37, 04/06/2019

Những năm gần đây, cùng với các bộ môn thể thao khác, võ Vovinam cũng bắt đầu xuất hiện và thu hút người học, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Buôn Đôn…

Cứ vào 16 giờ các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hằng tuần, nhà đa năng của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (DTNT) Buôn Đôn lại trở nên đông đúc, nhộn nhịp bởi các võ sinh Câu lạc bộ (CLB) Vovinam của nhà trường tập trung về để tập luyện.

Thầy Nguyễn Phùng Hiền, Chủ nhiệm CLB Vovinam, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT Buôn Đôn cho biết: Với mong muốn xây dựng cho học sinh một CLB thể thao giúp các em có sân chơi bổ ích sau những giờ học, nhà trường đã tìm hiểu về các môn võ để lựa chọn thành lập CLB cho các em tập luyện. Sau thời gian tìm hiểu, nhà trường đã quyết định lựa chọn môn võ Vovinam. Tháng 8-2018, CLB Vovinam đã ra mắt với 60 võ sinh. Từ đó đến nay, CLB sinh hoạt đều đặn theo lịch và ngày càng thu hút thêm võ sinh tham gia.

Anh Phan Trọng Quý hướng dẫn động tác võ thuật cho võ sinh.
Anh Phan Trọng Quý hướng dẫn động tác võ thuật cho võ sinh.

“Sau một quá trình tập luyện, các võ sinh trong CLB Vovinam của nhà trường đã có nhiều tiến bộ. Nhiều em trước đây chưa tập luyện võ Vovinam, cơ thể ốm yếu và hay bị một số bệnh thông thường khi thay đổi thời tiết. Tuy nhiên, sau thời gian luyện tập, thể trạng các em dần cải thiện, sức đề kháng dần tốt hơn nên ít bị bệnh hơn. Bên cạnh đó, các em luyện tập võ Vovinam có ý thức kỷ luật ngày càng tốt hơn…” - thầy Nguyễn Phùng Hiền cho hay.

Em Nguyễn Thị Hương Quỳnh, võ sinh CLB Vovinam Trường Phổ thông DTNT Buôn Đôn chia sẻ: “Những ngày đầu em thấy tập luyện võ Vovinam khá cực nhọc. Sau mỗi buổi tập luyện, khắp cơ thể em đau nhức. Nhưng sau một thời gian cố gắng, em đã vượt qua được và càng học em càng yêu thích môn võ này hơn”.

Võ Vovinam bắt đầu được giảng dạy thường xuyên trên địa bàn huyện Buôn Đôn từ năm 2016. Đây cũng là thời điểm anh Phan Trọng Quý (ở xã Ea Bar) tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Đà Nẵng đạt cấp Hoàng đai nhị võ Vovinam về làm huấn luyện viên cho các võ sinh trên địa bàn huyện.

Theo anh Quý, khi theo học môn võ Vovinam các võ sinh được đào tạo toàn diện về võ đạo lẫn võ thuật. Điểm đặc biệt nữa là võ Vovinam không chỉ là môn võ thuần túy mà là môn võ mang đậm hồn cốt tinh thần của người Việt Nam, là sự kết tinh chắt lọc các kỹ thuật chiến đấu của người Việt trong suốt chiều dài lịch sử giữ nước, chống giặc ngoại xâm. Do vậy, việc tập Vovinam ngoài ý nghĩa các võ sinh có cơ hội rèn luyện thể lực, ý chí, các kỹ thuật tự vệ, chiến đấu còn giáo dục tôn vinh di sản văn hóa cổ truyền đặc sắc của dân tộc. Bên cạnh đó, Vovinam là môn võ thiên về tự vệ, dành cho người yếu thế, phù hợp với vóc người nhỏ nhắn nên hiện nay Vovinam được nhiều người yêu thích và lựa chọn để rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Võ sinh Vovinam huyện Buôn Đôn trong một buổi biểu diễn.
Võ sinh Vovinam huyện Buôn Đôn trong một buổi biểu diễn.

Thời điểm ban đầu, võ Vovinam ở huyện Buôn Đôn chỉ có một CLB Vovinam thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) xã Ea Bar với 50 võ sinh, chủ yếu là học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn hai xã Ea Bar và Cuôr Knia. Qua thời gian, số lượng các em đăng ký theo học môn võ này không ngừng tăng lên. Đến nay, trên địa bàn huyện Buôn Đôn có 3 CLB Vovinam. Ngoài 2 CLB Vovinam thuộc Hội LHTNVN xã Ea Bar và CLB Vovinam của Trường Phổ thông DTNT Buôn Đôn còn có CLB Vovinam Trường THPT Buôn Đôn với tổng số hơn 250 võ sinh. Số lượng tại mỗi CLB dao động từ 70 đến hơn 100 võ sinh. Tất cả các CLB đều tập luyện với thời lượng 3 buổi/tuần; thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ 15 phút. Cả 3 CLB trên đều do anh Phan Trọng Quý làm huấn luyện viên.

Thấy con em mình đam mê luyện tập võ Vovinam, nhiều phụ huynh rất phấn khởi, bởi tham gia học võ không chỉ giúp rèn luyện, nâng cao thể chất, mà còn góp phần giúp các em tránh xa những trò chơi không lành mạnh. Chị Huỳnh Thị Kim Hòa (ở xã Tân Hòa) tâm sự: “Trước đây con tôi nhút nhát, lại nhẹ cân nên tôi đăng ký cho cháu học võ tại CLB Vovinam thuộc Hội LHTNVN xã Ea Bar. Sau một thời gian tập luyện, gia đình thấy cháu tự tin, vui vẻ, cơ thể nhanh nhẹn, khỏe mạnh hơn nhiều. Hằng tuần, cháu luôn mong đến lịch tập luyện để được học võ”…

Từ năm 2016 đến nay, các đội tuyển Vovinam của huyện Buôn Đôn đã giành được tổng số 36 huy chương tại các cuộc thi về võ Vovinam cấp tỉnh; trong đó có 19 Huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Đặc biệt, đã giành được 14 Huy chương tại các kỳ thi võ Vovinam cấp quốc gia, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 13 Huy chương Đồng.

Quốc An

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.