Multimedia Đọc Báo in

"Thước đo" đánh giá sức hút một đội bóng

08:45, 06/10/2019

Sau khi Giải hạng nhất Quốc gia 2019 khép lại, Ban tổ chức đã thống kê, đưa ra những thông số chuyên môn xoay quanh giải, trong đó có một số liệu được nhiều người quan tâm là lượng khán giả đến sân trực tiếp theo dõi, cổ vũ các cầu thủ thi đấu của những đội bóng...

Đứng đầu danh sách những đội có lượng khán giả đến sân đông nhất là Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với trung bình 3.609 khán giả/trận. Đội bóng vừa đoạt chức vô địch mùa giải này cùng một suất chính thức lên chơi ở V.League 2020 “hút” người hâm mộ đến sân bởi lối chơi máu lửa, hừng hực khí thế, các cầu thủ luôn thi đấu với tinh thần quyết tâm cao độ, hướng đến mục tiêu chiến thắng dành tặng khán giả hâm mộ. Những trận đấu có đội bóng này thi đấu rất hấp dẫn, hào hứng, khán giả khuấy động cầu trường theo cùng những bàn thắng được ghi vào lưới đối phương. Cụ thể trải qua 22 lượt trận, các chân sút của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã ghi đến 50 bàn thắng, trung bình 2,27 bàn/trận. Đây là tỷ lệ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử của Giải hạng Nhất quốc gia từ trước đến nay.

 Hội Cổ động viên Đắk Lắk  đồng hành cùng Câu lạc bộ  bóng đá  Đắk Lắk  trong từng  trận đấu.
Hội Cổ động viên Đắk Lắk đồng hành cùng Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk trong từng trận đấu.
 

"Số liệu thống kê lượng khán giả trực tiếp đến sân không chỉ có ý nghĩa về mặt tài chính mà quan trọng hơn nó là một trong những tiêu chí, “thước đo” đánh giá, phản ánh thực chất nhất sức hút của một đội bóng. Ở mùa giải qua, Sân vận động Buôn Ma Thuột vẫn đón một lượng khán giả đều đặn, chứng tỏ đội bóng tỉnh nhà luôn là niềm tự hào, có sức hút nhất định đối với người hâm mộ ”.

 

 
 Cán bộ truyền thông Ban tổ chức các trận đấu trên Sân vận động Buôn Ma Thuột Đậu Xuân Hoàng

Xếp sau Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là các đội An Giang (3.273 người/trận), Tây Ninh (2.736 người/trận). Hai đội bóng bậc trung này có lượng khán giả đến sân khá hùng hậu, góp phần “tiếp lửa”, thêm động lực cho đội nhà thi đấu hưng phấn. Bên cạnh đó sân Quy Nhơn của Câu lạc bộ bóng đá Bình Định cũng gây bất ngờ với lượng khán giả trung bình mỗi trận là 2.255 người.

Chắc hẳn đội bóng vừa thoát hiểm, trụ lại ở Giải hạng Nhất ở vòng đấu cuối cùng sẽ rất cảm kích bởi sự đồng hành, ủng hộ của các cổ động viên trung thành. Những “cầu thủ thứ 13” rất quan trọng này đã không bỏ rơi đội bóng trong thời khắc đội đối diện với khó khăn nhất. Cần phải nhắc lại, trước khi mùa giải 2019 khởi tranh, Bình Định đã phải đối diện với rất nhiều khó khăn về mặt tài chính, tuy nhiên với sự nỗ lực của cả đội bóng, sự động viên tinh thần hết sức ý nghĩa của các cổ động viên, Bình Định đã hoàn thành được mục tiêu trụ hạng.

Còn ở phía dưới bảng thống kê, ngoài Phù Đổng có số lượng cổ động viên đến sân ít nhất là 664 người thì hai đội bóng Long An và Cần Thơ có số lượng cổ động viên xếp áp chót, trung bình gần 900 người/trận, dù đây là hai đội có vị trí cao trên bảng xếp hạng của Giải hạng Nhất. Cụ thể đội An Giang xếp thứ tư và Long An xếp thứ năm trên bảng tổng sắp. Lý giải một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, những chuyên gia bóng đá nhận định sở dĩ sân cỏ hai đội bóng xứ sở miền Tây Nam Bộ từng “vang bóng một thời”, làm mưa làm gió ở các sân cỏ V.League đìu hiu khán giả bởi họ biết rằng với thực lực hiện tại, đội nhà khó có thể lên hạng và cũng khó… rớt hạng. Tâm lý, thái độ an phận khiến những trận đấu đội được chơi trên sân nhà trở nên nhàm chán, kém hấp dẫn, không lôi cuốn được khán giả đến sân. Ngoài ra, tâm lý hụt hẫng, chán nản sau khi đội nhà vừa rớt hạng (đội Cần Thơ) đã khiến nhiều khán giả quay lưng lại với đội bóng.

Khán giả đến Sân vận động Buôn Ma Thuột theo dõi, động viên các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu.
Khán giả đến Sân vận động Buôn Ma Thuột theo dõi, động viên các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu.

Riêng đối với Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk, mùa giải này lượng khán giả đến sân trung bình là 1.318 người/trận, so với mùa giải trước có tăng đôi chút. Đây là một tín hiệu khá lạc quan, cho thấy người hâm mộ vẫn quan tâm, dành tình cảm cho đội bóng tỉnh nhà, nhất là trong bối cảnh ở mùa giải 2019 họ còn có thêm sự lựa chọn, có thể theo dõi, cổ vũ đội bóng mình yêu mến được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh – Truyền hình Đắk Lắk thay vì phải trực tiếp đến sân. Rất đáng ghi nhận sự nỗ lực của các cầu thủ trong việc thu hút lượng khán giả ổn định đến sân để cổ vũ đội thông qua việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu của đội bóng bằng tinh thần, thái độ thi đấu chuyên nghiệp, fair play. Tất cả 11 trận đấu mà Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu trên sân nhà đều không xảy ra tình huống phạm lỗi nặng, không dẫn đến tình huống cầu thủ hai đội phải lao vào ẩu đả như một số trận đấu diễn ra ở V.League. Hơn nữa, Ban tổ chức các trận đấu cũng có giải pháp, cách làm hay nhằm khuyến khích khán giả đến sân thông qua hình thức bốc thăm trúng những giải thưởng giá trị ở một số trận đấu.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.