Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá Việt Nam viết thêm trang sử mới

06:54, 11/12/2019
Tối 10-12, đội tuyển U22 Việt Nam đã có trận đấu tranh Huy chương Vàng SEA Games 30. Trong một trận đấu rất nhiều ý nghĩa, U22 Việt Nam đã dễ dàng đánh bại đối thủ U22 Indonesia để lần đầu tiên đứng trên bục vinh quang sau 60 năm chờ đợi.
 
Đây là trận chung kết thứ 6 của bóng đá Việt Nam tại một kỳ SEA Games. Rất nhiều "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam cũng đã chỉ cách tấm Huy chương Vàng có "một bước chân". Thế nhưng chưa bao giờ chúng ta được một lần chạm được vào tấm huy chương danh giá này khi phải nhận những thất bại cay đắng đến không ngờ. Lần này U22 Việt Nam lọt vào trận chung kết SEA Games sau 10 năm vắng mặt. Trước khi trận đấu này diễn ra, nỗi ám ảnh của các trận chung kết năm xưa lại ùa về. Đặc biệt là hành trình vào đến trận chung kết của thầy trò HLV Park Hang-seo có quá sự trùng hợp khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng rằng thất bại cay đắng năm 2009 sẽ lặp lại. Thế nhưng HLV Park Hang-seo và các học trò đã đập tan nỗi ám ảnh của người hâm mộ cả nước để hoàn thành giấc mơ dang dở suốt 60 năm của bóng đá Việt Nam ở đấu trường SEA Games. 
 
Bóng đá Việt Nam đã có Huy chương Vàng môn bóng đá nam tại SEA Games sau 60 năm chờ đợi. Ảnh: Internet
Bóng đá Việt Nam đã có Huy chương Vàng môn bóng đá nam tại SEA Games sau 60 năm chờ đợi. Ảnh: Internet
 
Trận chung kết SEA Games 30 là sự lặp lại của trận đấu giữa hai đội trước đó tại vòng bảng. Khác với trận đấu trước, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã có một trận đấu dễ dàng hơn rất nhiều. Bản lĩnh và sự tự tin của các nhà vô địch một lần nữa đã được các học trò HLV Park Hang-seo khẳng định mạnh mẽ ở trận đấu này. Dù U22 Indonesia đã cố gắng thay đổi lối chơi, tìm cách đối phó nhưng U22 Việt Nam vẫn giành chiến thắng bằng một màn trình diễn thuyết phục. Chủ động nhường thế trận cho đối thủ, nhưng U22 Việt Nam vươn lên dẫn trước với cú đánh đầu của Văn Hậu ở phút 40. Trong lúc đội bóng của HLV Indra Sjafri đang nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ thì lại bị giáng một đòn khác ở phút 59 sau cú sút xa tinh tế của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng. Bị dẫn trước 2 bàn, đội bóng xứ Vạn đảo bất lực trong việc tìm kiếm bàn rút ngắn tỷ số. Đến phút thứ 73, Văn Hậu một lần nữa lên tiếng để ấn định chiến thắng 3-0 cho U22 Việt Nam, dập tắt mọi nỗ lực của U22 Indonesia. Trước khi trận đấu diễn ra, người hâm mộ bóng đá Việt Nam dù có tự tin và lạc quan đến mấy thì có lẽ cũng không nhiều người nghĩ tới tỉ số 3-0. 
 
Đoàn Văn Hậu trở thành người hùng trong trận chung kết. Ảnh: Internet
Đoàn Văn Hậu trở thành người hùng trong trận chung kết. Ảnh: Internet
 
Giấc mơ dang dở qua nhiều thế hệ cầu thủ cuộc đã thành hiện thực, bóng đá Việt Nam lần đầu tiên giành tấm Huy chương Vàng SEA Games. Với thành tích bất bại tại SEA Games 30 cho thấy đẳng cấp của bóng đá Việt Nam đã nâng tầm cao mới, khẳng định được vị thế số 1 trong khu vực. Có một điều phải khẳng định rằng, bên cạnh lứa cầu thủ năng lực và bản lĩnh thì trong tất cả các chiến thắng của U22 Việt Nam tại SEA Games lần này đều có dấu ấn từ nhãn quan chiến thuật cực tốt của HLV Park Hang-seo. 
 
HLV Park Hang-seo một lần nữa giúp bóng đá Việt Nam viết nên trang sử mới. Ảnh: Internet
HLV Park Hang-seo một lần nữa giúp bóng đá Việt Nam viết thêm trang sử mới. Ảnh: Internet
 
Ngay trong trận chung kết trên sân Rizal Memorial, U22 Indonesia cho thấy họ không có gì khác biệt so với cuộc đối đầu tại vòng bảng giữa hai đội. Tất cả các pha tấn công của họ đều chủ yếu tập trung vào hai cánh, nơi có Saddil, Asnawi hay Wantana là những cầu thủ đầy tốc độ và kỹ thuật. Trước lối chơi đó, HLV Park Hang-seo đã đưa ra sách lược hiệu quả khi yêu cầu các học trò của mình bịt kín đường xuống hai biên của đối phương. Hầu hết các pha lên bóng của U22 Indonesia đều nhanh chóng bị bẻ gãy ngay từ giữa sân. Rồi thì cách nhập cuộc trận đấu cũng mang đậm chất của ông thầy người Hàn Quốc. Mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng U22 Việt Nam bắt nhịp trận đấu khá từ tốn, thậm chí chủ động để đối phương lấn lướt trong những phút đầu tiên. Bởi đó cũng là lúc những "chiếc bẫy" phòng ngự phản công được giăng ra để đánh bại đối thủ vào những lúc đối phương không ngờ đến. Một điểm nhấn đáng chú ý nữa trong lối chơi của U22 Việt Nam tại SEA Games lần này là khả năng chơi không chiến. HLV Park Hang-seo đã biến đội bóng luôn e ngại các tình huống bóng bổng thì nay bóng bổng lại trở thành vũ khí đáng sợ của U22 Việt Nam, nhất là trong những thời điểm khó khăn. 
 
Người dân TP. Buôn Ma Thuột đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của U22 Việt Nam
Người dân TP. Buôn Ma Thuột đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của U22 Việt Nam
 
Mới chỉ hai năm đặt chân đến Việt Nam, nhưng HLV Park Hang-seo đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của một nên bóng đá. Tại SEA Games 30, một lần nữa HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam viết thêm trang sử mới. Thế nhưng lần này có ý nghĩa rất khác, bởi nó đã chấm dứt 60 năm mòn mỏi chờ đợi một lần vô địch SEA Games của bóng đá Việt Nam. “Giấc mơ vàng SEA Games” giờ đây đã không còn là nỗi ám ảnh nữa. Giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.