Multimedia Đọc Báo in

Sau lượt trận thứ nhất bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020: Không hổ danh "hạt giống"

19:44, 11/01/2020
Chiều 10-1, Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận đấu ra quân trong khuôn khổ bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020 gặp đối thủ U23 Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Trước một đối thủ được đánh giá cao hơn mình rất nhiều, nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đã trình diễn một trận đấu không đến nỗi nào.
 
Đúng như nhận định trước trận đấu, hai đội bóng đã quá hiểu nhau nên đội hình ra sân của cả hai bên đều không gây nhiều bất ngờ. Bên phía U23 Việt Nam, ngoại trừ vị trí  thủ môn bất ngờ được trao cho Bùi Tiến Dũng và Việt Anh thay Tấn Tài đang bị treo giò thì HLV Park Hang-seo đưa ra sân với những cái tên khá quen thuộc trong thời gian gần đây. Đội hình với bộ khung gồm 3 hậu vệ Tấn Sinh, Thành Chung và Ngọc Bảo; Việt Anh, Đức Chiến, Hoàng Đức cùng Thanh Thịnh đá ở vị trí tiền vệ; hàng công gồm Quang Hải đá lùi hỗ trợ cho cặp tiền đạo Tiến Linh và Đức Chinh. Ở bên kia chiến tuyến, HLV Maciej Skorza của U23 UAE cũng tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình với những gương mặt đáng chú ý như Salim, Alameri, Alzaabi, Saleh, Albalooshi, Alhammadi... 
 
Ngôi sao của U23 UAE là Ali Saleh (số 9) nhiều lần gây khó khăn cho U23 Việt Nam
Ngôi sao của U23 UAE là Ali Saleh (số 9) nhiều lần gây khó khăn cho U23 Việt Nam. Ảnh: Internet
 
Nhập cuộc với vị thế là đương kim Á quân của giải đấu, U23 Việt Nam gặp không ít áp lực. Dù liên tiếp gặt hái những thành công trong hai năm trở lại đây, nhưng nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về thành tích mà thầy trò HLV Park Hang-seo đạt được. Ngay ở giải đấu này cách đây hai năm tại Thường Châu (Trung Quốc), nhiều người cũng cho rằng vị trí Á quân của U23 Việt Nam có được là nhờ may mắn. Hay như tấm Huy chương Vàng mà U23 Việt Nam vừa giành được ở SEA Games 30 là do các đối thủ lớn, nhất là Thái Lan không coi trọng. Để chứng minh điều ngược lại những nhận định trên đã vô hình tạo sức ép rất lớn lên đôi chân "Những chú Rồng Vàng". Nhiều người xem trận đấu ra quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020 là dịp để thấy rõ thực lực của U23 Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã biết cách để vượt qua áp lực đó.
 
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã làm tốt việc khắc chế sức mạnh của đối thủ. Ảnh: Internet
Các cầu thủ U23 Việt Nam đã làm tốt việc khắc chế sức mạnh của đối thủ. Ảnh: Internet
 
Trước một đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng D, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đã nhập cuộc đầy tự tin. Thoạt nhìn cứ tưởng U23 Việt Nam chơi không hay như kỳ vọng nhưng đó là cách chơi của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Không chỉ hóa giải tốt những đường lên bóng của đối thủ, điểm mạnh nhất của các cấp độ đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo là phòng ngự chủ động, buộc đối phương chơi bóng theo cách của mình đã được U23 Việt Nam thể hiện trong trận đấu này. Không cho U23 UAE ghi bàn và nếu chỉn chu hơn thì thầy trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể giành được chiến thắng. 
 
Tiền đạo Tiến Linh bị các hậu vệ bên phía U23 UAE chăm sóc khá kỹ. Ảnh: Internet
Tiền đạo Tiến Linh bị các hậu vệ bên phía U23 UAE chăm sóc khá kỹ. Ảnh: Internet
 
Bên cạnh những điểm sáng, cũng phải khách quan nhìn nhận những vấn đề cần được khắc phục sớm nếu U23 Việt Nam muốn tiến sâu ở giải đấu này. Đành rằng áp lực của trận đấu ra quân đã có tác động đến lối chơi của các cầu thủ, nhưng một số vị trí đã tỏ ra quá căng cứng, nhất là nơi hàng phòng ngự. Việt Anh chơi không tốt và tỏ ra thụ động trong một số pha tấn công mà U23 UAE dồn bóng vào vị trí thi đấu của mình. Chốt chặn quan trọng khác là Tấn Sinh lại tỏ ra căng cứng, có nhiều pha phạm lỗi không cần thiết hoặc không bọc lót kịp cho người đồng đội của mình. Hai vị trí này liên tục mắc lỗi khiến khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng nhiều lần bị đặt ở tình thế báo động. Trong khi đó ở hàng tấn công, Tiến Linh và Hà Đức Chinh đã không có được sự sắc sảo cần thiết để tận dụng cơ hội có được. Điển hình nhất là pha bóng ở phút 86, từ một tình huống solo và đưa bóng vào trong của Quang Hải, Tiến Linh có pha xoay người dứt điểm nhưng cú sút chưa đủ khó để hạ được thủ thành Al Shamsi. Điều đáng tiếc đây không phải cơ hội ngon ăn duy nhất mà U23 Việt Nam tạo ra trước khung thành của thủ môn Al Shamsi bên phía U23 UAE. Bởi trước tình huống bỏ lỡ cơ hội của Tiến Linh, các cầu thủ áo đỏ ít nhất có vài lần khiến khung thành đội bóng Tây Á chao đảo.
 
Đội trưởng Quang Hải gây không ít khó khăn cho đối phương. Ảnh: Internet
Đội trưởng Quang Hải gây không ít khó khăn cho đối phương. Ảnh: Internet
 
Cầm hòa đối thủ mạnh nhất của bảng D, U23 Việt Nam có được màn khởi đầu tốt nhất trong 3 lần dự Vòng chung kết U23 châu Á. Với những gì đã thể hiện ở trận đấu này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có lý do để tin vào những kết quả tốt hơn trong các trận đấu sắp tới. Hi vọng rằng, thầy trò HLV Park Hang-seo sớm khắc phục được những điểm yếu của mình để mang niềm vui trọn vẹn hơn cho người hâm mộ bóng đá nước nhà. Ở lượt đấu tới, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Jordan lúc 20 giờ15 ngày 13-1. 
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.