Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Tây Ban Nha chấm dứt bế tắc chính trị tại nước này

20:27, 31/10/2016
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 29-10 đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, để  bảo đảmmột nhiệm kì thứ 2 và chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài 10 tháng qua tại quốc gia này.
 
Đảng Nhân dân (PP) của ông Rajoy dự kiến sẽ thành lập một chính phủ thiểu số, sau khi giành được sự ủng hộ từ đảng Ciudadanos (Công dân) nhỏ hơn và sự hậu thuẫn ngầm từ nhiều nghị sỹ Đảng Xã hội - những người đã bỏ phiếu trắng. Trong cuộc bỏ phiếu trên, ông Rajoy giành được 170 phiếu ủng hộ, 111 phiếu chống và 68 phiếu trắng từ các nghị sĩ Quốc hội. Phát biểu sau đó, Thủ tướng Rajoy thông báo sẽ công bố Nội các mới của mình vào ngày 3-11.
 
Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên hôm 27-10 vừa qua, ông Rajoy cần một đa số ủng hộ trong Quốc hội 350 ghế, nhưng đã bị bác bỏ. Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu lần hai, nhà lãnh đạo này chỉ cần nhiều phiếu ủng hộ hơn phiếu chống để quay trở lại quyền lực.
 
Sau 2 cuộc bầu cử không đem lại kết quả cuối cùng và những nỗ lực không thành công trong việc thành lập liên minh giữa các đảng, ông Rajoy sẽ thành lập chính phủ có chức năng đầy đủ đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, mặc dù với quyền hạn yếu nhất trong lịch sử Tây Ban Nha hiện đại. Vì không chiếm đa số tại Quốc hội, chính quyền của Thủ tướng Rajoy sẽ phải đàm phán với các nhóm đối lập nếu muốn hoàn thành nhiệm kì 4 năm của mình và thông qua các luật, bắt đầu bằng kế hoạch ngân sách mới vào năm tới. 
hủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. (Ảnh: European Pressphoto Agency)
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. (Ảnh: European Pressphoto Agency)
 
Thế bế tắc chính trị tại Tây Ban Nha đã bắt đầu từ sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12-2015 do không đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội.
 
Các cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới đều thất bại buộc nước này phải tiến hành bầu cử lần hai vào ngày 26-6 vừa qua song kết quả không được cải thiện. PP tuy giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội nhưng vẫn không chiếm đa số để tự đứng ra thành lập chính phủ mới.
 
Nếu ông Rajoy không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, Tây Ban Nha sẽ phải tiến hành cuộc bầu cử thứ ba trong vòng một năm.
 
Phát biểu sau khi có kết quả cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Rajoy khẳng định những khó khăn phía trước đối với một chính phủ thiểu số: "Với những khó khăn mà chúng ta đang phải trải qua, tôi cam kết sẽ bảo vệ các lợi ích chung quốc gia. Tôi nghĩ Tây Ban Nha là một quốc gia tuyệt vời và chúng ta sẽ tiếp tục như vậy. Chúng ta có thể hợp tác và lãnh đạo đất nước cùng nhau - giống như tất cả các quốc gia châu Âu khác khi chính phủ không chiếm đa số tại Quốc hội”.
 
Thủ tướng Rajoy cũng khẳng định lại cam kết đối với các thỏa thuận Tây Ban Nha đã có với Liên minh châu Âu. Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Tây Ban Nha lần này cũng đánh dấu chiến thắng cá nhân nói riêng của ông Rajoy và khẳng định những uy tín của ông sau hàng loạt các sóng gió trên chính trường quốc gia Tây Ban Nha.
 
Dương Hà ( Theo VOV, Vietnam+)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.