Multimedia Đọc Báo in

Quy định mới về thực hiện hỗ trợ thuốc miễn phí để điều trị cho người bệnh

10:32, 28/11/2018

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 31/2018/TT-BYT ngày 30-10-2018 quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh.

Thông tư nêu rõ, chương trình hỗ trợ thuốc là hoạt động hỗ trợ thuốc do cơ sở kinh doanh dược thực hiện cho người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh trong một khoảng thời gian nhất định nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính và hỗ trợ việc chăm sóc điều trị cho người bệnh. Việc thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc phải dựa trên cơ sở hợp đồng giữa cơ sở kinh doanh dược với cơ sở khám chữa bệnh và phải bảo đảm không đưa ra điều kiện để cơ sở khám chữa bệnh và người bệnh phải từ bỏ, từ chối hoặc thay đổi sử dụng thuốc, thay đổi phương pháp điều trị khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để tham gia chương trình hỗ trợ thuốc, cơ sở khám chữa bệnh phải có phạm vi chuyên môn phù hợp, đáp ứng các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị phù hợp với chỉ định, sử dụng thuốc hỗ trợ; cơ sở kinh doanh dược phải đáp ứng các điều kiện pháp lý về hoạt động kinh doanh dược, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc thuốc trong chương trình hỗ trợ; người bệnh phải thuộc đối tượng áp dụng của chương trình hỗ trợ thuốc, được cung cấp thông tin, tư vấn đầy đủ và đồng ý, tự nguyện tham gia chương trình hỗ trợ thuốc; thuốc trong chương trình phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Thông tư cũng quy định, thuốc trong chương trình cần được bảo quản, lưu trữ tại khu vực riêng và có ký hiệu nhận biết; khi chỉ định sử dụng thuốc trong chương trình hỗ trợ, cần ghi rõ thuốc được lĩnh từ nguồn thuốc hỗ trợ của cơ sở kinh doanh dược tại bệnh án hoặc đơn thuốc. Trường hợp không sử dụng hết số thuốc đã được cấp phát, người bệnh hoặc gia đình người bệnh có trách nhiệm hoàn trả số thuốc chưa sử dụng cho cơ sở khám chữa bệnh...

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-1-2019

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.