Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng muối iốt an toàn và đúng cách

06:55, 16/11/2019

Là vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, muối iốt góp phần quan trọng vào quá trình hình thành, phát triển và duy trì các hoạt động của con người. Thiếu iốt, đặc biệt ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, sẽ dẫn đến nhiều những tác hại nghiêm trọng. Vì thế, việc bổ sung muối iốt an toàn, hiệu quả và đúng cách là điều mà các bà nội trợ cần quan tâm.

Muối iốt là muối thường được trộn iốt theo hàm lượng cho phép. Trước kia, muối iốt được trộn thủ công bằng tay, ngày nay được trộn bằng máy bảo đảm chất lượng vệ sinh và hàm lượng iốt tiêu chuẩn. Muối iốt không làm thay đổi mùi vị thức ăn, lượng iốt được trộn vào muối an toàn cho tất cả mọi người, kể cả người thiếu và không thiếu iốt, người bệnh bướu giáp đơn thuần hay cường giáp.

Theo các chuyên gia, phụ nữ có thai không được cung cấp đủ iốt sẽ làm giảm phát triển trí tuệ ở trẻ, tăng nguy cơ tai biến sản khoa, gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non. Trẻ sinh ra có nguy cơ bị suy tuyến giáp bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ. Người lớn và trẻ em thiếu iốt dễ bị bướu cổ, thường xuyên mệt mỏi, giảm tư duy sáng tạo, khả năng học tập và lao động kém.

Sử dụng muối iốt hợp lý trong bữa ăn hằng ngày rất tốt  cho sức khỏe.
Sử dụng muối iốt hợp lý trong bữa ăn hằng ngày rất tốt cho sức khỏe.

Để sử dụng muối iốt hiệu quả và đúng cách, người tiêu dùng cần chọn lựa và nắm rõ các lưu ý khi mua muối iốt: bao bì đề ngoài là muối iốt, có hàm lượng iốt cụ thể, bao bì nguyên vẹn, muối phải khô và sạch sẽ không lẫn tạp chất khác, có nhãn mác nơi sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, ngày tháng, hạn sử dụng, có đăng ký chất lượng rõ ràng. Đồng thời, cần lưu ý cách bảo quản muối iốt: để trong lọ có nắp đậy kín hoặc túi nilon buộc kín, để muối iốt xa bếp, tránh ánh sáng và nguồn nhiệt trực tiếp.

Lượng iốt có trong muối chỉ đủ bổ sung cho nhu cầu của cơ thể. Vì vậy nên dùng muối iốt cho các bữa ăn hằng ngày. Người bị bệnh bướu cổ do thiếu iốt vẫn ăn muối iốt bình thường, chỉ kiêng muối iốt khi có chỉ định của bác sĩ.

Để phòng ngừa các bệnh rối loạn do thiếu hụt iốt, cần bổ sung các thực phẩm giàu iốt trong bữa ăn hằng ngày như tôm, cua, sò, rong biển, trứng, sữa… và đặc biệt là sử dụng muối iốt hoặc bột canh iốt hằng ngày thay cho muối trắng thường.

Việc nâng cao ý thức sử dụng muối iốt trong cộng đồng hiện tại cần được đẩy mạnh hơn nữa bằng việc tuyên truyền tác hại của việc thiếu muối iốt tới người dân và tầm quan trọng của việc sử dụng muối iốt trong các bữa ăn hằng ngày tại gia đình. Phòng, chống rối loạn do thiếu hụt iốt thông qua việc sử dụng thường xuyên muối iốt và chế phẩm có iốt đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe toàn dân nhằm đạt được mục tiêu phát triển sức khỏe cộng đồng.

Phượng Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.