Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng

09:13, 15/12/2019

Nhiều người cao tuổi có thói quen sử dụng thuốc nhuận tràng (hay còn gọi thuốc xổ) để chấm dứt tình trạng táo bón. Tuy nhiên, không phải tất cả các thuốc nhuận tràng đều an toàn để sử dụng lâu dài. Lạm dụng một số thuốc nhuận tràng nhất định có thể dẫn đến phụ thuộc và giảm chức năng ruột.

Ở người cao tuổi, các tuyến tiêu hóa, dạ dày, ruột gan đều giảm chức năng, dẫn đến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị ảnh hưởng, quá trình đào thải chất độc kém, táo bón xảy ra thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, những người ít vận động, giảm nhu động ruột, uống ít nước, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng thuốc lâu dài đối với các bệnh mạn tính cũng là nguyên nhân gây táo bón.

Khi mắc bệnh táo bón, nhiều người cao tuổi đã tự ý mua thuốc nhuận tràng về uống trong thời gian dài mà không biết rằng việc này có thể gây ra những tác dụng nguy hiểm. Như trường hợp ông Võ On (93 tuổi, trú đường Tán Thuật, TP. Buôn Ma Thuột) dù ăn các thức ăn dạng lỏng như cháo, súp… nhưng vẫn bị táo bón. Gia đình đã tự mua thuốc nhuận tràng cho ông uống.

Tuy nhiên, sau một thời gian uống thuốc, sức khỏe của ông On trở nên bất ổn, xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn ra máu… và phải nhập viện điều trị. Trường hợp khác là ông Vũ Thanh Dung (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) có tiền sử bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người, cũng thường hay bị táo bón nên gia đình đã tự ý cho dùng thuốc nhuận tràng mà không hề biết tác dụng phụ của thuốc hoặc chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Niê Lê Thị H’Xuân, khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, sử dụng thuốc nhuận tràng có thể nguy hiểm nếu táo bón là do một tình trạng nghiêm trọng như viêm ruột thừa hoặc tắc ruột gây ra. Thường xuyên sử dụng thuốc nhuận tràng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng có thể làm giảm khả năng co thắt của ruột già và tình trạng táo bón càng xấu đi.

Các tác dụng phụ có thể gặp khi uống thuốc nhuận tràng là đau bụng quặn thắt, tiêu chảy mạn tính, đầy hơi, buồn nôn, mất khả năng giữ nước, mất nước, ói mửa, chảy máu trực tràng. Sử dụng thường xuyên, lâu dài các thuốc nhuận tràng dẫn đến tổn thương đường tiêu hóa, không thể phục hồi. Người bệnh phải lệ thuộc thuốc, nếu không dùng thuốc sẽ mắc táo bón mạn tính nghiêm trọng và đau đớn trong thời gian dài. Sử dụng những thuốc này ở liều cao hơn liều kê đơn, ngay cả khi chỉ một liều duy nhất cao hơn hoặc quá một liều mỗi ngày có thể dẫn tới mất nước nặng và tử vong.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, để hạn chế tình trạng táo bón, cần ăn thức ăn có nhiều chất xơ, uống đủ nước, tạo thói quen vận động hằng ngày và đi đại tiện vào một giờ nhất định, hỏi ý kiến bác sĩ về loại thuốc đang uống nếu nghi ngờ đó là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón... Nếu các biện pháp này không mang lại hiệu quả mới cần dùng thuốc để điều trị.

Táo bón là một triệu chứng thông thường nhưng nếu để tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như bị trĩ, sa niêm mạc trực tràng... Do vậy, khi gặp hiện tượng này cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn, tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng, tránh tình trạng lạm dụng thuốc nhuận tràng.


Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.